.

Cựu chiến binh Quảng Thuận giúp nhau phát triển kinh tế

Thứ Hai, 27/06/2016, 16:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Giúp nhau phát triển kinh tế là một trong những phong trào thiết thực và ý nghĩa đang được Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Quảng Thuận (thị xã Ba Đồn) quan tâm đẩy mạnh. Từ phong trào này, nhiều hội viên CCB đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Ông Nguyễn Quang Trung, Chủ tịch Hội CCB phường Quảng Thuận cho biết: Hiện nay, Hội CCB phường Quảng Thuận có 477 hội viên, sinh hoạt ở 13 chi hội. Phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Để phong trào đi vào chiều sâu và đạt kết quả cao, Hội luôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt; thành lập các khu chăn nuôi, sản xuất tập trung như gia trại, trang trại, doanh nghiệp nhỏ và vừa... Đồng thời, mỗi chi hội CCB còn xây dựng từ 3-5 mô hình giúp nhau phát triển kinh tế.

Hàng quý, các chi hội tổ chức sinh hoạt để hội viên có dịp trao đổi với nhau cách làm ăn, thúc đẩy phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, Hội CCB phường còn luôn quan tâm, làm tốt công tác khen thưởng, tuyên dương các hộ CCB làm kinh tế giỏi, tích cực hỗ trợ hội viên con giống, vốn vay trong sản xuất chăn nuôi.

Để tạo điều kiện cho hội viên có vốn phát triển sản xuất và chăn nuôi, Hội CCB phường đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. “Chương trình vay vốn như thế này đã góp phần quan trọng trong việc giảm nghèo nên được các hội viên rất ủng hộ. Nhiều hội viên đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng”, ông Trung chia sẻ.

CCB Trương Thanh Tâm vươn lên làm giàu chính đáng từ mô hình sản xuất vật liệu xây dựng.
CCB Trương Thanh Tâm vươn lên làm giàu chính đáng từ mô hình sản xuất vật liệu xây dựng.

Từ trong phong trào phát triển kinh tế đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB gương mẫu tiên phong phát triển kinh tế với việc xây dựng thành công nhiều mô hình kinh tế tổng hợp kinh doanh, dịch vụ, các trang trại, gia trại... hoạt động hiệu quả, thu nhập từ hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm.

Điển hình như CCB Trương Thanh Tâm, ở Chi hội CCB tổ dân phố Dinh (phường Quảng Thuận). Sau khi xuất ngũ trở về địa phương ông đã bắt tay vào việc phát triển kinh tế gia đình. Làm mấy sào ruộng và chăn nuôi nhỏ lẻ, suốt ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” mà cuộc sống vẫn khó khăn.

Nhận thấy tại địa phương hoạt động kinh doanh dịch vụ rất phát triển, ông bàn bạc với gia đình vay vốn để mở cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng. “Lúc đầu không có vốn và ít kinh nghiệm nên tôi chỉ đầu tư sản xuất gạch với quy mô nhỏ. Sau nhiều lần đi tìm hiểu thị trường và tích lũy được vốn nên gia đình đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất.

Hiện tại, cơ sở sản xuất gạch của gia đình tôi bán ra thị trường 500 ngàn viên/ năm cho thu nhập bình quân gần 1 tỷ đồng/năm”, ông Tâm chia sẻ. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Tâm còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 13-20 lao động, trong đó có những CCB, cựu quân nhân, với thu nhập bình quân mỗi người từ 4-5 triệu đồng/tháng.

Không chỉ có CCB Tâm mà còn rất nhiều điển hình CCB sản xuất, kinh doanh giỏi, tích cực hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Tiêu biểu như CCB Nguyễn Hùng Sơn với mô hình nuôi tôm. Dù gặp không ít khó khăn, trải qua nhiều thất bại ông mới đút rút được kinh nghiệm nuôi tôm hiệu quả, nhưng ông đã không ngần ngại hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm để các CCB khác cùng nuôi tôm có lãi.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi tôm, CCB Sơn cho biết: “Để nuôi tôm thành công, người nuôi cần tuân thủ chặt chẽ các quy trình kỹ thuật được ngành Nông nghiệp hướng dẫn và tập huấn, đặc biệt phải quan tâm đến khâu chọn con giống sạch bệnh”. Theo kinh nghiệm, ông thường chọn mua tôm giống ở các trại có uy tín để đảm bảo tôm không mang các mầm bệnh nguy hiểm. Ao nuôi tôm cần được cải tạo thật kỹ sau mỗi vụ, xử lý nước theo đúng quy trình kỹ thuật.

Chính nhờ sự nỗ lực của các CCB và sự hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế của toàn thể hội viên CCB trong toàn phường mà đời sống của hội viên CCB đã được nâng lên rõ rệt. Toàn phường có đến 240 hộ CCB khá, giàu và chỉ có 21 hộ CCB nghèo nằm trong diện “bất khả kháng” do già yếu không có khả năng lao động, sống dựa vào con cháu và tiền trợ cấp của xã hội.

Ông Trung khẳng định, phong trào CCB làm kinh tế giỏi giúp nhau giảm nghèo đã thực sự lan rộng trong từng hội viên và gia đình hội viên. Ngày càng xuất hiện nhiều điển hình CCB làm nông nghiệp giỏi; CCB chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản giỏi; CCB kinh doanh, làm dịch vụ giỏi... 5 năm qua, đã có 25 CCB đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp xã, 5 CCB đạt danh hiệu SXKD giỏi cấp huyện, 3 CCB đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và 1 CCB đạt danh hiệu SXKD giỏi cấp trung ương.

Những cái tên tiêu biểu như: Trần Đình Nô, Nguyễn Tiến Dũng, Nguyễn Văn Trường, Trương Văn Mùi, Nguyễn Thừa Vũ, Nguyễn Đại Xuân... Cũng theo ông Trung, thông qua các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế của Hội đã giúp hội viên cựu chiến binh gắn bó với tổ chức Hội, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian tới, Hội CCB phường Quảng Thuận sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, tạo điều kiện cho những hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện tăng gia sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

P.V