.

Chấm dứt tình trạng bỏ hoang đất sản xuất ở Quảng Ninh

Thứ Sáu, 24/06/2016, 09:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Một thực tế đáng ghi nhận là sau thắng lợi từ công tác dồn điền đổi thửa, người dân trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã hoàn toàn yên tâm cải tạo ruộng đất, đầu tư thâm canh, tận dụng hết diện tích đất ruộng, nâng cao giá trị trên từng diện tích canh tác. Từ vụ hè - thu năm 2014 đến nay, tình trạng bỏ hoang đất sản xuất như những năm trước đã thực sự chấm dứt trên những cánh đồng Quảng Ninh.

Với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt cùng với chủ trương hỗ trợ kịp thời về kinh phí của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chủ động từ cơ sở và được sự thống nhất cao từ phía người dân nên đến nay, công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT) trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã đạt được kết quả tích cực. Cũng qua đây, huyện đã huy động được sức dân trong quy hoạch giao thông, thủy lợi nội đồng, nâng cao hiệu quả cải tạo đồng ruộng.

Đồng thời, xây dựng các phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và các vùng sản xuất chuyên canh nhằm giảm được nhiều chi phí trong sản xuất, giảm sức lao động, nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng sản phẩm nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng hóa... Và đặc biệt, qua sản xuất thắng lợi 2 vụ hè - thu của năm 2014 và 2015 đã khẳng định, diện tích đất canh tác trên đồng ruộng được sử dụng triệt để, tình trạng bỏ hoang ruộng như những năm trước đã thực sự chấm dứt.

Ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Trước năm 2014, tình trạng đất ruộng trong sản xuất vụ hè - thu thường xuyên không được sử dụng hết, trong 3.000ha thì có khoảng 300ha bị bỏ hoang. Vì vậy, ngoài mục tiêu của DĐĐT là nhằm tạo được quy hoạch mới để phát triển sản xuất trong tương lai, còn tận dụng hết diện tích đất manh mún nhỏ lẻ, đất đồi... giảm dần được tình trạng đất bỏ hoang.

Những cánh đồng
Những cánh đồng "thẳng cánh cò bay" trên địa bàn huyện Quảng Ninh sau dồn điền đổi thửa.

Trên cơ sở quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã được phê duyệt, bước đầu huyện Quảng Ninh tiến hành chọn và tập trung chỉ đạo hai xã An Ninh, Vạn Ninh làm điểm, lập phương án DĐĐT, kết hợp với việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phong trào DĐĐT đã được nhân dân đồng tình ủng hộ và lan rộng toàn huyện.

Đến năm 2014, toàn huyện có 10 xã đăng ký triển khai thực hiện, trong đó có 7 xã thực hiện DĐĐT đồng loạt, như: An Ninh, Vạn Ninh, Trường Sơn, Hàm Ninh, Vĩnh Ninh, Xuân Ninh, Tân Ninh; 3 xã tổ chức làm điểm ở một số thôn để có cơ sở cho năm tiếp theo là thôn Dinh Mười, Phú Lộc (xã Gia Ninh), thôn Trung Quán (xã Duy Ninh) và tiểu khu 6, 7 (thị trấn Quán Hàu).

Đến nay, toàn huyện đã có 14/14 xã, thị trấn có đất sản xuất nông nghiệp đã triển khai thực hiện đạt tiến độ, kế hoạch đặt ra. Kết quả dồn đổi ruộng đã đưa số thửa bình quân mỗi hộ từ 5,36 thửa về còn 2,5 thửa/hộ; trong đó đất lúa 1,7 thửa/hộ, đất màu 0,8 thửa/hộ. Diện tích thực tế toàn huyện đã DĐĐT trong giai đoạn 2014-2016 đạt khoảng 5.200 ha (bao gồm khoảng 4.400 ha đất lúa và 800 ha đất trồng cây hàng năm). Sau DĐĐT, người dân trên địa bàn yên tâm cải tạo lại bờ thửa, cải tạo ruộng đất, đầu tư thâm canh, nâng cao giá trị trên từng diện tích đất canh tác, tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện công tác DĐĐT ở các cơ sở cũng bộc lộ một số hạn chế. Đó là, còn có sự chênh lệch về các điều kiện trong sản xuất nên quá trình xâu ghép, lập phương án còn gặp một số khó khăn. Một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân còn mang tư tưởng bảo thủ trong sản xuất nông nghiệp. Một số xã chưa chủ động và chỉ đạo quyết liệt trong việc tổ chức triển khai cho các thôn đổi đất lẫn nhau nhằm tạo thuận canh, thuận cư, nâng cao hiệu quả trong quá trình thực hiện và sản xuất tiếp theo...

Từ những bài học kinh nghiệm được rút ra trong công tác chỉ đạo DĐĐT của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng tình hưởng ứng của người dân thời gian tới, huyện Quảng Ninh sẽ tiếp tục tập trung DĐĐT ở 2 xã còn lại là Trường Xuân và Tân Ninh, quyết tâm hoàn thành thắng lợi phương án DĐĐT theo kế hoạch đã đề ra trong năm 2016 trên toàn địa bàn huyện.

Hương Trà