.

Ngư dân Bố Trạch vượt khó vươn khơi

Thứ Tư, 11/05/2016, 07:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Gần 1 tháng qua, hiện tượng cá biển chết chưa rõ nguyên nhân, trôi dạt vào bờ với số lượng lớn đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của ngư dân Bố Trạch. Tuy nhiên, với những chính sách hỗ trợ kịp thời, ngư dân Bố Trạch vẫn quyết tâm vượt qua khó khăn, tiếp tục vươn khơi bám biển.

Huyện Bố Trạch hiện có 4 xã biển với gần 8.800 hộ, trên 40.000 nhân khẩu. Xác định kinh tế là một trong những thế mạnh của địa phương, trong những năm qua huyện chú trọng huy động nhiều nguồn lực, đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng.

Cùng với đó, các chính sách hỗ trợ phát triển thuỷ sản được thực hiện kịp thời giúp bà con ngư dân yên tâm bám biển sản xuất. Hiện toàn huyện có 820 tàu cá với tổng công suất gần 64.000 CV, trong đó có gần 440 tàu từ 90 CV trở lên tham gia khai thác vùng đánh cá Vịnh Bắc bộ, vùng biển xa với sản lượng khai thác đạt gần 21.000 tấn (năm 2015).

Tuy nhiên, khoảng 1 tháng trở lại đây, hiện tượng cá biển chết hàng loạt không rõ nguyên nhân đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của ngư dân 4 tỉnh miền Trung nói chung. Trong đó riêng huyện Bố Trạch có 15.093 ngư dân trực tiếp tham gia đánh bắt, khai thác, nuôi trồng thuỷ hải sản chịu ảnh hưởng. Toàn huyện hiện có 807 tàu cá đánh bắt gần bờ bị ảnh hưởng (bao gồm cả tàu không có động cơ). Ngoài ra, hiện hầu hết các hộ nuôi tôm đều bị ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau do nguồn nước.

Hải sản xa bờ của ngư dân Bố Trạch.
Hải sản xa bờ của ngư dân Bố Trạch.

Nhằm kịp thời chia sẻ với những khó khăn của ngư dân địa phương, trên cơ sở bám sát sự chỉ đạo Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, UBND huyện Bố Trạch đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, đặc biệt là các xã ven biển tổ chức tuyên truyền cho người dân, tránh gây tình trạng hoang mang; yêu cầu các cơ sở thu mua, chế biến và người dân không thu gom cá chết để tiêu thụ, sử dụng làm các sản phẩm mắm, muối hoặc làm thức ăn cho vật nuôi; đồng thời thực hiện các biện pháp chỉ đạo đồng bộ công tác thu gom, tiêu hủy và xử lý cá chết trôi dạt vào bờ đảm bảo vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan, các xã ven biển phối hợp với Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản hướng dẫn các hộ nuôi trồng thủy sản không lấy nước biển để bơm vào hồ nuôi và thực hiện các biện pháp kỹ thuật cần thiết bảo đảm an toàn cho các vùng nuôi...

Với quyết tâm sớm ổn định đời sống cho bà con ngư dân, bên cạnh việc tiếp nhận 302 triệu đồng và 110 tấn gạo từ UBND tỉnh để hỗ trợ cho ngư dân có tàu khai thác gần bờ bị thiệt hại do ảnh hưởng bởi cá biển chết trên địa bàn huyện Bố Trạch (mức hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ), huyện đã nhanh chóng trích ngân sách 551 triệu đồng để hỗ trợ cho nhân dân bị ảnh hưởng, mức hỗ trợ 50.000 đồng/khẩu. Mặt khác, cấp bổ sung 26,4 tấn gạo để hỗ trợ cho các hộ nuôi trồng, khai thác thủy sản trên địa bàn.

Sau những khó khăn chồng chất từ sự cố nghiêm trọng về môi trường biển, ngư dân Bố Trạch đã ra khơi trở lại, tìm đến những luồng cá mới ngoài khơi xa để từng bước ổn định sản xuất và cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Lào, Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch cho biết: Toàn xã hiện có 28 tàu cá đánh bắt xa bờ thì hiện nay cả 28 tàu đều đã ra khơi trở lại, đánh bắt tại vùng biển các tỉnh phía Bắc và vùng giáp biên.

Riêng tại địa bàn xã Đức Trạch, địa phương phát triển mạnh về kinh tế biển với 65% hộ dân có thu nhập chính từ nghề này, hiện ngoại trừ số thuyền và bơ nan có công suất dưới 20 CV chuyên khai thác thuỷ sản gần bờ đang tạm thời ngừng hoạt động, tranh thủ tu sửa đợi ngày ra khơi thì 255 chiếc tàu đánh bắt xa bờ đều đã ra khơi trở lại, bám biển tại ngư trường Hoàng Sa. Nhiều chủ thuyền công suất nhỏ, chưa thể vươn khơi đã “nhảy” sang đi bạn với các tàu công suất lớn để đánh bắt xa bờ. Đặc biệt, các tàu của xã Đức Trạch đã được các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xác nhận nguồn gốc đánh bắt hải sản xa bờ đã tạo điều kiện cho các tàu cá bán sản phẩm tại cảng cá Quảng Trị và Đà Nẵng.

Trao đổi với phóng viên, ngư dân Trương Công Toán (thôn Đông Đức, xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch), chủ tàu QB 92190TS vui mừng chia sẻ: “Thông tin về việc cá biển chết bất thường xuất hiện trong một tháng qua thực sự đã khiến hoạt động khai thác, thu mua hải sản của ngư dân chúng tôi chững lại hoàn toàn.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm định chất lượng hải sản xa bờ và làm cầu nối để ngư dân tiêu thụ hải sản sạch, chúng tôi hết sức vui mừng và lại đồng loạt ra khơi bám biển. Hiện với chiếc tàu có công suất 530 CV, tôi và 7 thuyền viên trên tàu đã ra khơi được 2 chuyến, thu về 70 triệu đồng. Tuy hiện nay giá sản phẩm nhập tại cảng Cửa Việt và Cửa Tùng (Quảng Trị) chỉ bằng 2/3 so với thời điểm trước đây nhưng tôi và bà con ngư dân vẫn tiếp tục bám biển vươn khơi, cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn chung này”.

Với những người cả đời gắn bó với nghề biển, thì biển cả chính là cuộc sống. Và trong lúc chờ đợi câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng, ngư dân Bố Trạch vẫn tự tin vươn khơi, bám biển từng bước vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống...

Thanh Hải