.

Công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm A/H7N9

Thứ Hai, 18/01/2016, 07:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm A/H7N9 (Số: 01/CĐ-UBND, ngày 13-1-2016).

Chủ tịch UBND tỉnh điện:

- Các sở: Nông nghiệp và PTNT, Y tế, Công thương, Thông tin và Truyền thông;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã.

Thực hiện Công điện số 10598/CĐ-BNN-TY ngày 28-12-2015 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch vi rút cúm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người. Để chủ động ngăn chặn có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất vi rút cúm lây nhiễm và gây tử vong cho người, bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân và phát triển chăn nuôi. UBND tỉnh yêu cầu:

1. Các sở, ban, ngành liên quan và UBND huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm theo tinh thần chỉ đạo tại Công điện số 07/CĐ-UBND ngày 29-10-2015 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

2. Sở Nông nghiệp và PTNT

- Phối hợp với các tổ chức, cá nhân thực hiện công tác kiểm dịch tại gốc, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác kiểm dịch; tăng cường công tác kiểm tra, lấy mẫu giám sát chủ động vi rút trên đàn gia cầm tại các trang trại, chợ buôn bán, điểm tập kết thu gom, điểm giết mổ, gia cầm nhập lậu, vùng nguy cơ cao nhằm phát hiện ổ dịch, vi rút lưu hành để xử lý kịp thời, không để lây lan ra diện rộng và lây nhiễm vi rút cúm cho người;

- Tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch số 1514/KH-UBND ngày 30-11-2015 của UBND tỉnh về việc phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm năm 2016.

3. Sở Công thương

Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2088/QĐ-TTg ngày 27-12-2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển và kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép, nhằm ngăn chặn nguồn lây lan vi rút cúm gia cầm vào địa bàn tỉnh; phối hợp chặt chẽ với Cơ quan thú y và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn việc vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

4. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, các địa phương theo dõi diễn biến dịch cúm A/H7N9 và các chủng vi rút khác; chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó khẩn cấp đối với các chủng vi rút cúm gia cầm nguy hiểm có khả năng lây sang người. 

5. Sở Thông tin - Truyền thông chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế và UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức tuyên truyền thường xuyên, liên tục trong cộng đồng về sự nguy hiểm của dịch cúm A/H7N9 và các chủng vi rút độc lực cao khác; nghiêm cấm việc giấu dịch, bán chạy gia cầm, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch của Cơ quan thú y.

6. UBND các huyện, thành phố, thị xã:

- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cúm gia súc, gia cầm các cấp, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo; chuẩn bị mọi nguồn lực cần thiết để có thể ứng phó với cúm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người;

- Tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện dịch sớm, báo cáo dịch kịp thời để xử lý dịch trong diện hẹp; khi có gia cầm ốm, chết nghi mắc bệnh cúm gia cầm cần báo ngay cho Cơ quan thú y để kiểm tra, chẩn đoán bệnh, lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm;

- Thực hiện tốt công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng trong chăn nuôi, tập trung vào những khu vực có nguy cơ cao, ổ dịch cũ, chợ bán gia cầm, điểm thu gom gia cầm, cơ sở ấp nở gia cầm, cơ sở giết mổ...
Yêu cầu các sở, ngành liên quan; UBND các huyện, thành phố, thị xã; các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc thực hiện nội dung Công điện này. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngoài thực hiện các nội dung được giao, thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH
(Đã ký)
 Trần Tiến Dũng