.

Đổi thay ở Đức Trạch

Thứ Tư, 13/01/2016, 09:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Về xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch hôm nay nhiều người sẽ phải ngạc nhiên trước những đổi thay của vùng đất này. Nhiều công trình phục vụ dân sinh đã được xây dựng mới khang trang, vùng quê nghèo nay đã khoác lên mình bộ áo mới. Vui mừng hơn, chính quyền và người dân nơi đây đang phấn đấu để về đích nông thôn mới năm 2017.

Với 1.795 hộ và 7.920 nhân khẩu, những năm qua, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền xã đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển kinh tế ở địa phương.

Mặt khác, tạo mọi điều kiện giúp đỡ bà con ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Nhờ phát huy được thế mạnh của mình nên những năm gần đây, đời sống của người dân xã Đức Trạch dần được cải thiện và nâng cao, hộ nghèo giảm mạnh, thu nhập ngày càng tăng.

Ngư nghiệp thực sự là thế mạnh của địa phương hiện nay. Bằng các nguồn vốn tự có, vốn vay và vốn kích cầu của Chính phủ, ngư dân đã mạnh dạn chuyển đổi phương tiện, thay đổi phương thức đánh bắt, bảo đảm khai thác, đánh bắt quanh năm theo hướng an toàn, bền vững. Hiện nay, toàn xã có 225 chiếc tàu lớn đánh bắt vùng biển xa, 18 tàu được vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ, trong đó có 1 chiếc tàu sắt làm dịch vụ hậu cần trên biển để cung cấp lương thực, thực phẩm, nhiên liệu và các dịch vụ cần thiết khi bà con đánh bắt xa bờ.

Ngoài ra, xã có gần 200 chiếc tàu nhỏ đánh bắt thủy hải sản gần bờ mang lại sản lượng, hiệu quả kinh tế cao như tôm, mực, ruốc, cá trích, cá nục, cá khoai, lặn bắt sò, vẹm, ốc biển... Tùy theo từng mùa trong năm, ngư dân nơi đây lại chọn phương thức phù hợp để đánh bắt hải sản, tăng thu nhập cho gia đình. Vì thế nên tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, hiện nay, toàn xã chỉ còn 45 hộ nghèo, chiếm 3,8%.

Ảnh 4 : Tiêu chí môi trường được chính quyền cũng như người dân Đức Trạch quan tâm hàng đầu.
Tiêu chí môi trường được chính quyền cũng như người dân Đức Trạch quan tâm hàng đầu.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đức Trạch cho biết: “Những năm trước, tàu thuyền của ngư dân có công suất nhỏ, ngư lưới cụ không được chú trọng đầu tư lại đánh bắt gần bờ nên sản lượng hải sản thường rất thấp. Đời sống của bà con trong xã vì thế cũng bấp bênh.

Điều đáng mừng là trong những năm trở lại đây, bà con đã tìm ra cách giải bài toán khó này bằng việc mạnh dạn đầu tư mua sắm ngư lưới cụ chuyên dụng cũng như hoán đổi thuyền chèo, thuyền thúng thành thuyền máy công suất nhỏ, linh hoạt trong việc đánh bắt gần bờ. Vì thế nên đời sống của bà con dần được nâng cao. Cùng với sản lượng tăng, dịch vụ tiêu thụ, sơ chế, hậu cần nghề cá cũng phát triển theo, tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cho những người không ra khơi đánh bắt”.

Xác định xuất khẩu lao động cũng là tiềm năng mang lại thu nhập cho người dân, trong những năm gần đây, xã đã khuyến khích và tạo điều kiện để con em tham gia xuất khẩu lao động; trung bình hàng năm có trên 100 người. Hiện nay, xã có hơn 700 người đang đi lao động ở các nước như Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Hệ thống giao thông nông thôn trong xã hầu như đã gần hoàn thiện, hơn 60% đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa. Điều đáng ghi nhận ở Đức Trạch là các đường làng, ngõ xóm đa số đều được người dân tự nguyện đóng góp để bê tông hóa. Xác định cứng hóa giao thông nông thôn là cần thiết và là một trong những tiêu chí làm thay đổi bộ mặt nông thôn, trong 3 năm qua, phong trào làm đường giao thông được triển khai mạnh mẽ trên địa bàn toàn xã.

Đặc biệt, trên các con đường, khu chợ, các hộ nhà dân đều không còn tình trạng rác thải xâm chiếm, thay vào đó là đường làng, ngõ xóm luôn xanh, sạch, đẹp. Bởi lẽ, tiêu chí môi trường đã được chính quyền cũng như người dân quan tâm hàng đầu. Năm 2011, Đức Trạch đã có đội thu gom rác thải. Đến nay, tất cả các thôn đều có người thu gom rác hàng ngày, hạn chế thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường từ các khu chế biến hải sản...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, xã vẫn còn một số khó khăn vướng mắc trong xây dựng nông thôn. Là một xã miền biển, trên 65% dân số làm nghề biển nên trình độ dân trí còn thấp, nên người dân chưa nhận thức và tiếp cận đầy đủ những lợi ích về kinh tế, xã hội mà chủ trương, chính sách triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới đem lại.

Mặt khác, tình trạng thiếu kinh phí, thiếu nguồn vốn đầu tư cũng làm chậm đường về đích nông thôn mới của xã. Hiện nay, xã vẫn còn 3 tiêu chí chưa thực hiện được đó là giao thông, trường học và tiêu chí văn hóa.

Để về đích nông thôn mới vào năm 2017, đòi hỏi sự nỗ lực cao của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận, chung sức của người dân, cũng như sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của các ngành, các cấp.

Thanh Hoa