.

Khởi động thị trường Tết

Thứ Tư, 21/01/2015, 13:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, dạo quanh các chợ, siêu thị mi ni, cửa hàng, cửa hiệu trên địa bàn thành phố Đồng Hới đã thấy không khí tết đang đến gần. Hàng hoá phục vụ tết rất phong phú, dồi dào không khí chuẩn bị hàng tết bắt đầu sôi động. Có điều đặc biệt, hàng sản xuất trong nước đang chiếm lĩnh thị trường tết.

Nét mới thị trường tết năm nay là hệ thống các siêu thị mi ni, cửa hàng cửa hiệu thương mại trên địa bàn hàng hóa phong phú, bắt mắt nên thu hút đông đảo khách hàng. Xu thế chung của người mua sắm hàng tết năm nay là tìm đến các siêu thị, cửa hàng có uy tín hơn so với ra chợ truyền thống.

Vì ở đó hàng hóa phong phú đa dạng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa rõ ràng, thái độ phục vụ văn minh lịch sự... Đặc biệt là giá cả hàng hóa trong siêu thị ổn định, chọn lựa dễ dàng đang trở thành đối trọng của các chợ truyền thống.    

Hàng hoá tết phong phú.
Hàng hoá tết phong phú.

Bà Kim Tuyến, chủ siêu thị Kim Tuyến, đường Lý Thường Kiệt, Đồng Hới cho biết: "So với mọi năm, giá cả các loại bánh, kẹo, mứt không có biến động nhiều, đa số người tiêu dùng có xu hướng chọn mua hàng trong nước sản xuất, bởi nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, giá cả phải chăng. Các loại thực phẩm chế biến sẵn được khá nhiều người chọn mua". Nhận định năm nay kinh tế hồi phục, sức mua sẽ tăng nên siêu thị của bà Tuyến đã chuẩn bị lượng hàng hoá tết số lượng nhiều hơn mọi năm.

Hiện tại các loại hàng hoá tết chưa có mặt hàng nào tăng giá, bia Sài Gòn, bia Huda giữ giá 195.000 đồng/hộp, bia Heniken 345.000 đồng/hộp... Bánh kẹo năm nay chủ yếu sử dụng các hãng trong nước và giá ổn định như ngày thường, không có loại nào tăng giá, kể cả các loại bánh kẹo có mẫu mã bắt mắt. Các loại rượu ngoại hầu như đang bị "lép vế" so với các hãng bia và rượu sản xuất từ trong nước.

Tại siêu thị Thế Anh, đường Lý Thường Kiệt, Đồng Hới, hàng hoá tết được bày bán rất dồi dào, chủ yếu là hàng Việt Nam. Có lẽ nhiều nhất ở đây là bánh kẹo với các thương hiệu nổi tiếng trong nước như Hải  Hà, Hữu Nghị, Vinabico... với vô vàn chủng loại. Chị Hà, nhân viên bán hàng tại siêu thị cho biết, trong dịp tết siêu thị này cũng có nhập một số mặt hàng bánh kẹo ngoại có xuất xứ từ Singapore, Thái Lan, Đan Mạch... nhưng đa phần khách chọn mua sản phẩm sản xuất trong nước vì mức giá hợp lý, mẫu mã đẹp, chất lượng, độ tin cậy của sản phẩm cao. Các cửa hàng khác cũng bán các loại bánh kẹo có thương hiệu nổi tiếng trong nước, giá cả phải chăng nên rất dễ bán.

Chợ Đồng Hới được xem là chợ lớn nhất tỉnh nên đa số hàng hóa và người dân tập trung mua bán ở đây. Qua quan sát của chúng tôi thì sức mua hàng tết đã tăng so với ngày thường, song chưa thật nhộn nhịp bằng thời điểm cận kề tết.

Dấu hiệu sôi động nhất có lẽ là việc mua sắm áo quần mới. Các quầy hàng áo quần ở chợ Đồng Hới, chợ Nam Lý rất đông người mua. Hàng trong nước giá rẻ được nhiều người lựa chọn. Theo chị Vinh, tiểu thương tại chợ Nam Lý, quần áo may sẵn hấp dẫn người mua hơn, bởi có nhiều mẫu mã, màu sắc, giá thành hợp lý.

Chị Lê Thị Hương, chủ sạp áo quần Xuân Hương ở chợ Nam Lý đon đả mời khách mua hàng. Chị Hương nói rằng, mùa rét áo ấm thời trang là mặt hàng được nhiều người chú ý. Hôm trước mặt hàng áo khoác "mốt Hàn Quốc" về, đến nay chị đã bán được vài chục cái, giá một chiếc áo phao thanh nữ mốt mới chỉ 350 nghìn đồng, phù hợp với sức mua của thanh niên trong tỉnh.

Mặt hàng quần áo ấm đang bán rất chạy.
Mặt hàng quần áo ấm đang bán rất chạy.

Đảo quanh một vòng  chợ Đồng Hới, nhận thấy hàng lương thực giá vẫn ổn định như các tháng trước đây. Cụ thể gạo thơm Nam Bộ giá 18.000-19.000 đồng/kg, gạo Lào 23.000 đồng/kg, đắt nhất là gạo Thái Lan có giá 28.000 đồng; nếp Thái Lan giá 31.000 đồng/kg, nếp Lào giá 25.000 đồng/kg. Riêng gạo tẻ địa phương giá ổn định 14.000-15.000 đồng/kg. Giá thực phẩm tươi sống cũng không có dấu hiệu biến động so với các tháng trước. Tại chợ Đồng Hới, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, cá tươi rất dồi dào, mặc dù sức mua có tăng cao hơn ngày thường nhưng giá vẫn ổn định.

Cụ thể thịt bò loại 1, giá 280.000 đồng/kg, thịt lợn ngon giá 80.000-90.000 đồng/kg, cá lóc giá dao động từ 70.000-80.000 đồng/kg; các loại cá biển giá cả vẫn ổn định như mấy tháng trước. Tại chợ Tréo, Lệ Thuỷ, giá cả một số mặt hàng chủ yếu như thịt heo, thịt gà ta, cá biển và rau củ quả giảm, riêng mặt hàng thịt bò giá có cao hơn các mặt hàng khác chút ít... Một tín hiệu lạc quan của tết năm nay là giá cả hàng hoá tết hầu như không tăng so với ngày thường, thậm chí có nhiều mặt hàng giá có xu hướng hạ như thịt lợn, thịt gà, rau xanh...

Thời gian qua, Sở Công thương đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, bước đầu có tác động tích cực đến thị trường trong dịp tết này. Cuối tháng 12-2014, Chi cục Quản lý thị trường đã tổ chức tiêu hủy 22 danh mục hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả hiện đang giữ tại kho gồm: 70 quả pháo hoa, 9.140 gói thuốc lá các loại, 1.132 khẩu súng nhựa, 761 chai rượu nhập lậu, 250 máy tính cầm tay casio, 1.400 lọ sữa tắm, 7.248 gói dầu gội dầu giả, 400.000 bao bì giả mạo nhãn hiệu, 200 phụ kiện quai đeo mũ bảo hiểm và một số mặt hàng nhập lậu khác. Tổng giá trị hàng hóa bị tiêu hủy lần này trên 700 triệu đồng.

Những ngày này tỉnh ta tổ chức hội chợ Xuân Ất Mùi 2015, với hàng trăm doanh nghiệp trong nước có hàng trăm gian hàng đủ chủng loại tham gia, đã thu hút rất đông người mua sắm tết, càng làm cho không khí tết thêm phần sôi động.

Theo nhận định của ông Phan Văn Thường, Giám đốc Sở Công thương thì, giá cả thị trường tết năm nay cơ bản ổn định, nếu có tăng chỉ tăng nhẹ một số mặt hàng thực phẩm cao cấp, sức mua sẽ tăng cao hơn năm ngoái.

H.Quân