.

Hy vọng mới từ "Kinh đô sản xuất sơ mi Bắc miền Trung"

Thứ Sáu, 11/04/2014, 07:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau gần 10 năm đi vào hoạt động với không ít thăng trầm, từ một đơn vị có quy mô nhỏ, đến nay Xí nghiệp May Hà Quảng đã trở thành trung tâm sản xuất công nghệ cao tại TP.Đồng Hới và là một trong những thành viên lớn mạnh nhất của Tổng công ty May 10. Không chỉ đánh dấu sự phát triển vượt bậc của mình, Xí nghiệp May Hà Quảng còn mở ra hướng đi mới cho ngành Công thương tỉnh nhà khi trở thành "Kinh đô sản xuất sơ mi bắc miền Trung" vào cuối năm nay.

Đầu năm 2005, Xí nghiệp May Hà Quảng với hệ thống dây chuyền, máy móc thiết bị sản xuất hiện đại nhất khu vực miền Trung lúc bấy giờ chính thức đi vào hoạt động tại Khu công nghiệp tây bắc Đồng Hới. Trải qua không ít khó khăn của những ngày đầu khởi nghiệp, Xí nghiệp May Hà Quảng đã luôn nỗ lực tìm tòi và cải tiến trong mọi hoạt động nhằm khẳng định vị thế của mình trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Từ những sản phẩm Macdonan đầu tiên đánh dấu mốc son lịch sử của xí nghiệp, chỉ sau một thời gian ngắn, Hà Quảng đã xuất khẩu những container áo sơmi đến  khách hàng quốc tế với chất lượng cao, tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cho người lao động. Rồi từ năng lực sản xuất ban đầu chỉ với 660.000 sản phẩm/năm thì đến năm 2013, Hà Quảng đã sản xuất trên 3,4 triệu sản phẩm/năm, tạo việc làm cho trên 1.000 lao động, tăng gấp 3 lần so với khi mới thành lập. Tổng doanh thu năm 2013 của xí nghiệp đạt 79,5 tỷ đồng, thu nhập bình quân lao động đạt trên 5 triệu đồng/người/tháng, tăng 8 lần so với 10 năm trước và đạt mức tăng trưởng bình quân 26%/năm.

Hà Quảng cũng là đơn vị tiên phong của Tổng Công ty May 10 áp dụng mô hình quản lý tinh gọn. Đây là một bước đột phá, đánh dấu sự đổi thay mạnh mẽ trong quản lý sản xuất. Từ hình ảnh hàng hóa trên chuyền bề bộn  thì năm 2010 trở lại đây xí nghiệp đã duy trì tốt lean 3 (3 sản phẩm/lao động).

Trung tâm sản xuất công nghệ cao của Xí nghiệp May Hà Quảng.
Trung tâm sản xuất công nghệ cao của Xí nghiệp May Hà Quảng.

Việc triển khai tốt mô hình lean 3 đã giúp Hà Quảng có một môi trường làm việc theo tiêu chuẩn 5S sạch sẽ và gọn gàng, đồng thời xây dựng môi trường làm việc đạt chuẩn, hướng đến phương pháp sản xuất tinh gọn, giảm thiểu lãng phí, rút ngắn thời gian gia công và tăng hiệu quả sản xuất. Hà Quảng còn quan tâm và trang bị lại các hệ thống hiển thị nhằm cải thiện việc trao đổi thông tin và luôn nghiêm túc thực hiện hệ thống quản lý tích hợp nhằm bảo đảm duy trì chất lượng sản phẩm. Nhờ vậy, từ một đơn vị nhỏ với thành tích khiêm tốn, Hà Quảng đã trở thành một điểm sáng để các đơn vị trong tổng công ty đến tham quan và học tập.

Sau nhiều năm hoạt động với hiệu quả sản xuất kinh doanh ngày càng cao, chất lượng sản phẩm luôn bảo đảm, Xí nghiệp May Hà Quảng đã được Tổng Công ty May 10 quyết định đầu tư mở rộng quy mô sản xuất giai đoạn 2 (2013-2014) với tổng mức đầu tư gần 120 tỷ đồng, nâng tổng công suất nhà máy lên gấp 2 lần so với năm 2012.

Đây là dự án có quy mô lớn nhất và phức tạp nhất từ trước đến nay của Tổng Công ty may 10, vừa xây dựng mới, vừa cải tạo 100% các công trình cũ với rất nhiều hạng mục như: nhà sản xuất mới rộng 5.465 m2, đủ diện tích cho 24 dây chuyền sản xuất, với công suất 7,5 triệu sản phẩm áo sơmi/năm; nhà ăn ca mới rộng 1.514 m2, đủ chỗ cho trên 1.000 người; khuôn viên được quy hoạch lại với nhiều tiểu cảnh, khu thể thao, cây xanh, vừa thuận tiện cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa bảo đảm mỹ quan nhà máy; siêu thị mới rộng 160 m2, bảo đảm phục vụ đủ nhu cầu thiết yếu cho CBCNV của xí nghiệp cũng như người dân trong khu vực lân cận.

Xí nghiệp còn được trang bị hệ thống máy móc, thiết bị sản xuất hiện đại được sản xuất từ các nước Nhật Bản, Hoa Kỳ và Cộng hòa Liên bang Đức; trong đó có nhiều máy móc tiên tiến như: máy trải vải và cắt tự động, máy là ép thân hiện đại, máy dán nhãn và quay bác tay bán tự động. Song song với việc xây dựng mới, 100% các hạng mục công trình cũ đều được cải tạo và nâng cấp như: nhà khách được cải tạo và nâng cấp từ 2 tầng lên 3 tầng, nhà ăn cũ được cải tạo thành văn phòng làm việc với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, nhà xưởng cũ được cải tạo lại khang trang và dành cho công đoạn cắt và kho thành phẩm. Tất cả các công trình đều được thiết kế theo hướng tận dụng tối đa nguồn năng lượng tự nhiên đó là ánh sáng mặt trời. Dự kiến vào cuối tháng 4-2014, xí nghiệp sẽ được đầu tư dây chuyền treo hiện đại để tiếp tục tăng năng lực sản xuất .

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Trường Tiêu, Giám đốc Xí nghiệp May Hà Quảng cho biết thêm: Theo chiến lược phát triển của Tổng Công ty May 10, dự kiến vào cuối năm 2014, Xí nghiệp May Hà Quảng sẽ trở thành "Kinh đô sản xuất sơ mi bắc miền Trung" với nhiều cái nhất: trung tâm sản xuất lớn nhất, năng lực sản xuất lớn nhất (24 chuyền sản xuất), số lao động đông nhất (khoảng 2.000 người), có nhà điều hành và nhà ăn đẹp nhất, khuôn viên nhà máy rộng và đẹp nhất... Để thực hiện thành công chiến lược này, mỗi một thành viên của Xí nghiệp May Hà Quảng luôn ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình để không ngừng nỗ lực, phấn đấu vì mục tiêu cùng phát triển.

Hy vọng với truyền thống 70 năm phát triển của Tổng Công ty May 10 và tinh thần vượt khó vươn lên của tập thể cán bộ, công nhân, Xí nghiệp May Hà Quảng sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công và ngày càng nâng cao vị thế của mình trong lĩnh vực công nghiệp may xuất khẩu, góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm và phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Hiền Chi