.
Chung sức xây dựng nông thôn mới:

HTX dịch vụ Nông nghiệp Mỹ Lộc Hạ: Lực lượng nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba, 08/04/2014, 13:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Được đánh giá là “cánh tay đắc lực” của UBND xã An Thủy (Lệ Thủy) trong công cuộc xây dựng thành công xã điểm nông thôn mới, Hợp tác  xã dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) Mỹ  Lộc Hạ luôn thực hiện tốt vai trò “bà đỡ” trên lĩnh vực nông nghiệp nông dân và nông thôn.

Năm 1959, HTX DVNN Mỹ Lộc Hạ được thành lập, đến năm 1996 HTX từ HTX Nông nghiệp được chuyển đổi sang thành HTX DVNN. Hiện nay, HTX đang thực hiện một số dịch vụ cơ bản như kinh doanh vật tư nông nghiệp, hợp đồng dịch vụ phục vụ tưới tiêu, bảo vệ đồng ruộng, bảo vệ thực vật, dịch vụ làm đất, dịch vụ tín dụng nội bộ và các dịch vụ hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp khác... với tổng số vốn sản xuất, kinh doanh là 5.349 triệu đồng.

Trước đây, sau nhiều năm thực hiện một số dịch vụ đơn lẻ mang tính hỗ trợ xã viên, hoạt động của HTX chưa có bước phát triển nổi bật. Thế nhưng, những năm trở lại đây, được sự hỗ trợ từ Liên minh HTX tỉnh, HTX DVNN Mỹ Lộc Hạ xây dựng lại điều lệ và phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế và theo quy luật thị trường. HTX tiến hành cải tạo nâng cấp dịch vụ điện, dịch vụ làm đồng, dịch vụ tín dụng và dịch vụ thủy lợi...; đồng thời làm tốt công tác phát triển xã viên. Đến nay HTX có gần 1.500 xã viên, 30 lao động và  trên 2.025 cổ phần, trung bình mỗi năm tăng từ 90 đến 100 xã viên.

An Thủy là địa bàn thuần nông, phần lớn người dân sinh sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Trong những năm qua, điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài gây hạn hán, thiếu nước sản xuất trầm trọng; mùa mưa thì lũ lụt, lạnh giá gây ngập úng hoặc chậm phát triển cho cây trồng, gây dịch bệnh cho vật nuôi.

Trước tình hình đó, Ban quản trị HTX kịp thời tham mưu UBND xã thành lập ban chỉ đạo chống hạn, chống rét cho cây trồng; bố trí lực lượng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan tích cực hỗ trợ bà con trong xã chống hạn, chống rét, lũ lụt... cho cây lúa, hoa màu và vật nuôi.Trong năm 2013, HTX đã nâng cấp được 7km - 10km hệ thống đê kè, kênh mương, với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng. Đồng thời, quản lý tốt 258 ha lúa, 3,9ha diện tích màu, ao hồ, lúa cá... Điều đáng nói là ngay từ đầu năm, HTX DVNN Mỹ Lộc Hạ thường chủ động vay vốn khoảng 1 tỷ đồng để làm thủy lợi nhỏ, mua trữ phân bón, giống các loại phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của bà con. Bà con ai có điều kiện thì trả tiền, còn nếu ai không có HTX cho mua nợ, sau một tháng mới bắt đầu tính lãi.

Bê tông hóa đường giao thông ở xã An Thủy, Lệ Thủy.
Bê tông hóa đường giao thông ở xã An Thủy, Lệ Thủy.

Năm qua, HTX đã mua phục vụ bà con nông dân trong vùng khoảng 150 tấn đạm Sao Việt, Việt-Nhật, Lâm Thao; đầu tư mua giống mới chất lượng cao 200ha; có 35ha sử dụng lúa thảo dược (hay còn gọi là gạo hữu cơ, ăn để chữa bệnh) 85ha giống AC5; 100 ha giống T6; 5ha giống Gia Lộc 105 và các loại giống khác. Cứ đến mùa vụ, xã sẽ hỗ trợ người dân đầu vào về giống và HTX sẽ hỗ trợ bà con về phân bón, kỹ thuật nuôi trồng, thuốc diệt chuột...

Chính sự đốc thúc và phục vụ tốt các dịch vụ nông nghiệp, mùa vụ gieo trồng trong năm qua đạt sản lượng 2.447,4 tấn/258ha. Trong đó, vụ lúa tái sinh 257.5ha, đạt năng suất 30 tạ/ha, sản lượng 772,5 tấn. Các dịch vụ như: tưới tiêu cho doanh thu gần 620 triệu đồng; dịch vụ làm đất gần 626 triệu đồng; dịch vụ vật tư phân bón, giống các loại thu được gần 1,1 tỷ đồng; dịch vụ bảo vệ đồng thu được trên 112 triệu đồng... và HTX đã thu được lãi 155 triệu đồng.

Trong những năm gần đây mặc dầu giá cả thị trường có nhiều biến động và tăng cao so với giá nông sản, nhưng HTX vẫn tổ chức thực hiện bảo đảm các khâu dịch vụ  cho hộ xã viên, đơn giá các khâu dịch vụ được xã viên bàn bạc và thống nhất. Việc quản lý và sử dụng vốn quỹ được HTX phân bố đúng mục đích và có hiệu quả, tuân thủ nguyên tắc quản lý nhà nước. Hàng năm, vốn quỹ và cổ phần xã viên tăng trưởng tốt, từ đó đưa đời sống cán bộ, xã viên được nâng lên rõ rệt. Số hộ nghèo đói trong các xã viên không còn. Chính sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời của HTX DVNN Mỹ Lộc Hạ dành cho người nông dân trong xã suốt nhiều năm qua đã tạo được niềm tin vững chắc cho kinh tế hộ phát triển tại địa phương.

Bên cạnh nhiệm vụ là “bà đỡ” cho người nông dân, HTX DVNN Mỹ Lộc Hạ còn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân trong thực hiện tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; quan tâm công tác đào tạo cán bộ nâng cao trình độ quản lý và phục vụ sản xuất. Thường xuyên cập nhật, chuyển giao các tiến bộ KH-KT và làm tốt công tác khuyến nông cho xã viên, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao giá trị thu nhập và hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích. Hằng năm HTX cũng đã trích một phần kinh phí đầu tư cho công tác an sinh xã hội của xã với số tiền gần 60 triệu đồng, nhờ vậy mà số hộ khó khăn, số hộ nghèo trong xã giảm hẳn qua các năm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Phúc, Chủ nhiệm HTX DVNN Mỹ Lộc Hạ cho biết: "Sau khi được củng cố, HTX DVNN Mỹ Lộc Hạ đã có bước chuyển biến tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ trì thực hiện các dịch vụ hỗ trợ nông dân sản xuất như xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng, bảo đảm tưới tiêu đồng ruộng, quản lý nguồn điện thắp sáng, cung ứng các dịch vụ nhân dân cần, xây dựng cánh đồng mẫu lớn...

Chính những nỗ lực đó nên năm 2001, HTX Mỹ Lộc Hạ đã được Thủ tướng Chính phủ tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3. Và từ năm 2000 đến nay, HTX DVNN Mỹ Lộc Hạ luôn nhận được nhiều bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam, Liên minh HTX tỉnh, UBND tỉnh... ghi nhận những thành tích mà đơn vị đạt được. Những ghi nhận đó đã khẳng định vai trò của HTX DVNN Mỹ Lộc Hạ trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương- là cánh tay đắc lực của UBND xã trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Hiền Phương