.

Sự khởi đầu thuận lợi

Thứ Ba, 17/12/2013, 12:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Công ty TNHH xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Vạn Xuân, đóng chân tại khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới, xã Thuận Đức, thành phố Đồng Hới là doanh nghiệp đầu tiên trên địa bàn tỉnh ta sản xuất và kinh doanh sản phẩm thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Với chiến lược và kế hoạch kinh doanh táo bạo, có tiềm năng phát triển lâu dài gắn với thị trường xuất khẩu rộng lớn ở nước ngoài, công ty đã có sự khởi đầu thuận lợi, mang lại hiệu quả kinh tế và xã hội cho địa phương.

Bám sát kế hoạch đầu tư phát triển kinh doanh đã đề ra từ năm 2012, đến nay Công ty TNHH xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Vạn Xuân đã cơ bản hoàn thành công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, lắp đặt máy móc thiết bị và dần đi vào sản xuất ổn định.

Trò chuyện với chúng tôi về những nỗ lực trong việc tìm kiếm thị trường và đối tác tiêu thụ sản phẩm ở nước ngoài, ông Trang Hiếu Tường, Giám đốc Công ty TNHH xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Vạn Xuân cho biết: Công ty đã chủ động thu thập thông tin về thị trường và các đối tác tiềm năng từ Cục xúc tiến Thương mại (thuộc Bộ Công thương), các chương trình và dự án xúc tiến thương mại do nước ngoài tài trợ. Sau khi tiến hành tìm hiểu và khảo sát các dòng sản phẩm ở các làng nghề trên địa bàn tỉnh, công ty đã tổ chức các hội thi tay nghề làm các mẫu sản phẩm mới nhằm vừa phát hiện, sử dụng các nghệ nhân, các thợ giỏi, vừa để thu gom sản phẩm đi chào hàng và tham gia các hội chợ.

Đến nay, công ty đã 3 lần tham gia hội chợ quốc tế (LifeStyle) tại thành phố Hồ Chí Minh. Hiện công ty đã thiết lập được mối quan hệ với 80 khách hàng nước ngoài và 30 khách hàng trong nước, trong đó đã ký hợp đồng xuất khẩu hàng với 2 khách hàng tại Nhật Bản và Mỹ. Công ty còn khảo sát thị trường hàng lưu niệm cho khách du lịch tại Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và đã mở quầy hàng thủ công mỹ nghệ tại động Thiên Đường để vừa bán phục vụ nhu cầu của khách du lịch, vừa quảng bá các sản phẩm của công ty đến nhiều đối tượng khách hàng quan tâm.

Sản xuất sản phẩm mây tre đan xuất khẩu tại Công ty TNHH xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Vạn Xuân.
Sản xuất sản phẩm mây tre đan xuất khẩu tại Công ty TNHH xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Vạn Xuân.

Để tiếp cận và thâm nhập được vào thị trường xuất khẩu, Công ty TNHH xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Vạn Xuân đã chú trọng tìm hiểu thị hiếu và nhu cầu của khách hàng ở các quốc gia hàng đầu về nhập khẩu sản phẩm mây tre của Việt Nam như: Mỹ, Nhật Bản, Đức... Công ty đã cử cán bộ thiết kế, cán bộ thị trường tìm hiểu về phong cách, kiểu dáng của các sản phẩm được các nhà nhập khẩu mua và bán ở các thị trường nói trên để xem xét phát triển các mẫu sản phẩm theo thị hiếu của khách hàng, đáp ứng được về mặt kỹ thuật và thẩm mỹ.

Cho đến thời điểm này, bộ phận thiết kế của công ty đã cho ra hàng chục mẫu dựng trên ứng dụng đồ họa 3D. Bên cạnh đó, công ty còn khảo sát tìm hiểu kỹ về những nguồn nguyên liệu sẵn có tại Quảng Bình, đồng thời nghiên cứu về trình độ tay nghề, kỹ năng đan lát và kỹ thuật gia công sản phẩm của đội ngũ thợ mây tre ở các làng nghề trong tỉnh để từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho lực lượng lao động tại địa phương.

Riêng trong năm 2013, nhờ chủ động tìm kiếm và tranh thủ sự hỗ trợ của các chương trình, dự án, chính sách của Nhà nước về đào tạo nghề, công ty đã tổ chức được 12 lớp đào tạo nghề đan lát thủ công cho trên 300 lao động tại các xã: Quảng Phương, Quảng Đông (huyện Quảng Trạch), Sơn Trạch, Mỹ Trạch (huyện Bố Trạch), Hàm Ninh, Xuân Ninh, Trường Sơn, Vĩnh Ninh (huyện Quảng Ninh) và Liên Thủy (huyện Lệ Thủy).

Công ty TNHH xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Vạn Xuân hiện đã tiếp nhận và giải quyết việc làm cho 80 lao động ở địa phương với mức thu nhập bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng. Nhờ lựa chọn và áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến (33.000 sản phẩm/năm), được các nhà nhập khẩu sản phẩm mây tre quốc tế công nhận và khuyến khích áp dụng như một công nghệ sản xuất sạch hơn, sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre của công ty ngày càng được thị trường quốc tế chấp nhận.

Hiện tại, Công ty TNHH xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Vạn Xuân đang tập trung sản xuất các mặt hàng mây, tre, lá để cung cấp cho nhu cầu của thị trường xuất khẩu và thị trường hàng lưu niệm cho khách du lịch. Trong 2 năm qua, công ty đã phối hợp với các đơn vị vệ tinh và các làng nghề như: HTX mây xiên Quảng Phương, HTX mây tre đan Bao La, HTX Đệm Bàng (tỉnh Thừa Thiên-Huế)... để đặt hàng gia công sản phẩm hàng hóa theo hợp đồng. Đến nay, các bên đã phối hợp gia công và xuất khẩu được 3 lô hàng sang thị trường 2 nước Nhật Bản và Mỹ.

Dự kiến đến năm 2015, giá trị xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ từ mây tre của Công ty TNHH xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Vạn Xuân sẽ đạt 1 triệu USD. Công ty sẽ đào tạo nâng cao tay nghề và giải quyết việc làm cho khoảng 1.000 lao động ở các địa phương, đồng thời thu mua toàn bộ sản phẩm mây tre đan cho các làng nghề có hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Cùng với việc nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động ở khu vực nông thôn, Công ty TNHH xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Vạn Xuân còn góp phần khôi phục và phát triển nghề mây tre đan truyền thống của địa phương, đưa thương hiệu hàng thủ công mỹ nghệ của Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung thâm nhập và tiêu thụ tại thị trường quốc tế.

Hiền Chi