.
Chung sức xây dựng nông thôn mới:

Gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 16/12/2013, 09:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Rời quân ngũ từ năm 1975, đến nay CCB Ngô Xuân Đang (thôn Đông Dương, xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch) đã 75 tuổi. Tuy tuổi cao sức yếu, nhưng bác luôn hăng say cống hiến hết sức mình và tích cực vận động bà con chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM).

Năm 2011, khi xã phát động phong trào xây dựng NTM, bác Đang đã chủ động xin ý kiến của lãnh đạo xã để vận động, tuyên truyền bà con trong thôn cùng tham gia. Được sự nhất trí của lãnh đạo xã, bác đã đi đến từng nhà vận động kêu gọi bà con cùng bàn để triển khai thực hiện chương trình. Tuy nhiên, bước đầu bác đã vấp phải sự phản đối của rất nhiều hộ dân, trong 60 hộ dân ở chòm 1 thôn Đông Dương thì chỉ có 10 hộ đồng tình nhất trí với chủ trương hiến đất, hiến tài sản xây dựng NTM.

Không nản chí, bác Đang bắt đầu vận động từ người thân, họ hàng trong nhà trước, sau rồi đến bà con trong thôn. Bác đã tự nguyện hiến 200m2 đất, hơn 20 triệu  đồng, vận động con cái, dâu, rể trong nhà đóng góp trên 120 triệu đồng đầu tư xây dựng hơn 300m tường rào cho các hộ dân hiến đất trong thôn, xây dựng 90m cống rãnh thoát nước cho địa bàn dân cư được hưởng lợi tránh ngập úng vào mùa mưa.

Kết quả sau 2 tháng vừa làm vừa vận động bà con đã có hơn 100 hộ dân tham gia xây dựng NTM, hiến gần 2.000m2 đất, tường rào và cây cối các loại. Bảy tuyến đường nội thôn được nâng cấp và mở rộng với tổng chiều dài 700m, rộng 5m.

Từ tấm gương của bác Ngô Xuân Đang, đã có thêm nhiều tấm gương mới trong phong trào xây dựng NTM ở thôn Đông Dương như các ông Ngô Minh Đức, Phạm Văn Tuấn, Tưởng Xuân Đằng, Hồ Xuân Bồng.... Phong trào xây dựng NTM ở thôn Đông Dương đã tạo ra sức lan toả mạnh mẽ cho các thôn trong xã và các địa phương khác học tập làm theo.

Trường Giang - Kiều Thơm
(Đài TT-TH Quảng Trạch)