Quảng Trạch - Dấu ấn những tháng đầu năm

Cập nhật lúc 08:01, Thứ Ba, 23/04/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Dưới sự lãnh đạo, điều hành kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp và nỗ lực, cố gắng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, trong quý I-2013 nền kinh tế- xã hội của Quảng Trạch đã có sự tăng trưởng khá. Đây được xem là những dấu ấn rất có ý nghĩa, trong điều kiện các địa phương, đơn vị đang phải tiếp tục đối mặt với khó khăn chung của nền kinh tế.

Kết quả đầu tiên đáng ghi nhận đó là, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo gấp rút hoàn thành xây dựng phương án điều chỉnh địa giới hành chính huyện để thành lập thị xã Ba Đồn và các phường thuộc thị xã.

Bên cạnh đó, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện được triển khai khá tích cực, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Ban chỉ đạo, UBND huyện đã đôn đốc các xã, nhất là các xã điểm đẩy nhanh tiến độ quy hoạch trung tâm xã, công bố quy hoạch và cắm mốc quy hoạch nông thôn mới. Đến nay, 33/33 xã hoàn thành công bố quy hoạch và 27/33 xã đã cắm mốc quy hoạch. Công tác tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản, giải phóng mặt bằng, mở đường giao thông nông thôn đang tiếp tục được đẩy mạnh.

Trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, giá trị và sản lượng sản phẩm các mặt hàng tăng khá so với cùng kỳ năm 2012. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm, giá trị công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp của huyện đạt gần 79 tỷ đồng, tăng  gần 4% so với cùng kỳ. Trong đó, khối kinh tế tập thể đạt 357 triệu đồng, khối doanh nghiệp tư nhân đạt hơn 39,7 tỷ đồng, hộ kinh tế cá thể đạt gần 39 tỷ đồng. Các đơn vị sản xuất công nghiệp tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề, chú trọng khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, đa số các ngành CN-TTCN đều có mức sản xuất tăng trưởng.

Tương lai không xa, thị trấn Ba Đồn mở rộng sẽ trở thành thị xã.
Tương lai không xa, thị trấn Ba Đồn mở rộng sẽ trở thành thị xã.

Thực hiện chương trình tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương có ngành nghề truyền thống như: mây tre đan xuất khẩu, đan lát, nón lá, rèn, mộc... duy trì sản xuất, phục vụ cho tiêu dùng và xuất khẩu. Chỉ đạo các HTX mây xiên Quảng Phương, Quảng Văn, Quảng Tiến đẩy mạnh sản xuất cung ứng sản phẩm cho thị trường nội địa và bán cho các công ty xuất khẩu. Mặt khác, UBND huyện giao cho Ban quản lý làng nghề Cảnh Dương xét giao đất cho các dự án đầu tư vào làng nghề. Đến nay, đã có 45 dự án đầu tư tại làng nghề trong đó có 40 dự án đã đi vào sản xuất kinh doanh, 5 dự án vừa mới thuê đất, đang xây dựng cơ sở hạ tầng.

Do ảnh hưởng của lạm phát, giá vật tư, hàng hóa 6 tháng đầu năm đều tăng. Tuy nhiên, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn huyện vẫn tiếp tục ổn định và phát triển. Hệ thống chợ nông thôn và mạng lưới dịch vụ thương mại ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Đặc biệt, các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng chính sách cho đồng bào các xã miền núi được phục vụ đầy đủ, kịp thời, lưu thông hàng hoá phát triển góp phần thúc đẩy sản xuất và ổn định đời sống của nhân dân trên địa bàn. Ngoài ra, các ngành dịch vụ như: dịch vụ vận tải, tín dụng, bảo hiểm... ngày một mở rộng, phục vụ kịp thời cho nhu cầu của người dân.

Nghề mây xiên xuất khẩu đang phát triển khá mạnh  ở Quảng Trạch.
Nghề mây xiên xuất khẩu đang phát triển khá mạnh ở Quảng Trạch.

Nhằm bảo đảm an ninh lương thực và ổn định đời sống nhân dân, cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp, các ngành liên quan đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân thực hiện các kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, bảo đảm cho cây trồng phát triển. Hoạt động khuyến nông, phục vụ tưới tiêu được quan tâm đúng mức. Nhờ đó, tiến độ sản xuất vụ đông-xuân năm nay đúng kế hoạch đề ra và có một số diện tích cây trồng tăng so với năm trước. Toàn huyện gieo cấy được 5.930ha lúa đông-xuân, đạt 102,2% kế hoạch; 560 ha ngô, đạt 100% kế hoạch; 780 ha khoai lang, đạt 104% kế hoạch; 620 ha sắn, đạt 100% kế hoạch; 900 ha lạc, đạt 100% kế hoạch...

Khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phong trào nuôi trồng và đánh bắt thủy sản được người dân trên địa bàn tiếp tục đầu tư đẩy mạnh. Nhiều tổ hợp tác, đoàn kết trên biển đã được thành lập mới, giúp ngư dân có thêm điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ nhau, nâng cao hiệu quả sản xuất. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con ngư dân tích cực bám biển khai thác thủy sản, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Trong 3 tháng qua, ngư dân Quảng Trạch đã khai thác và nuôi trồng được 2.477 tấn thủy sản, tăng 12,5% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, phong trào trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng cũng được các chủ rừng, nhân dân duy trì có hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã trồng được 1.500 cây ăn quả, 350 cây bóng mát và 15.500 cây phân tán. Công tác phòng chống cháy rừng trong mùa nắng nóng tại các vùng trọng điểm được chú trọng, với  nhiều biện pháp tích cực như: lập chòi canh, đường băng cản lửa, xây dựng các bảng, biển dự báo PCCCR, tuyên truyền giáo dục nâng cao ý thức trong nhân dân. 

Từ những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, đời sống của đa số người dân Quảng Trạch đã được cải thiện, các lĩnh văn hóa- xã hội cũng có sự tiến triển, bộ mặt nông thôn mới có nhiều khởi sắc. Hoạt động của các thành phần kinh tế, ngành nghề dịch vụ đã giải quyết việc làm mới cho hàng trăm lao động trên địa bàn. Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng cho thấy, sự lãnh đạo, quản lý, điều hành quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thời gian qua trong phát triển kinh tế - xã hội đúng trọng tâm, trọng điểm và tạo được sự đồng lòng, thống nhất cao của các tầng lớp nhân dân.

                                                                                            A. T







 

,
.
.
.