"Người Việt dùng hàng Việt là yêu nước Việt":

Hàng Việt chất lượng cao đã "phủ sóng" chợ nông thôn

Cập nhật lúc 14:18, Thứ Ba, 06/11/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Nếu có dịp về các chợ vùng nông thôn ở huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Quảng Trạch... chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy hiện nay, bên cạnh các mặt hàng nông sản, thực phẩm sẵn có của địa phương, lượng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong nước đã được phổ biến khá rộng rãi.

Chợ Hôm (Lộc Thủy, Lệ Thủy) là chợ truyền thống có từ lâu đời, với hàng trăm gian hàng hóa các loại, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương và các xã lân cận như An Thủy, Phong Thủy.

Dạo một vòng quanh hơn mười quầy bán áo quần tại chợ, theo ghi nhận của chúng tôi có rất nhiều mặt hàng là thương hiệu Việt Nam như áo ba lỗ nam Hanoximex, áo sơ mi Việt Tiến, Vinatex, màn tuyn 10/10, Hồng Hải... Bà Nguyễn Thị Hảo, người có gần hai mươi năm bán ở chợ cho biết: “Các mặt hàng áo quần hàng Việt hiện nay đã được cải thiện nhiều về mẫu mã, hình thức cộng với chất lượng đã được tin tưởng bấy lâu nay nên người dân ở đây mua khá nhiều”.

Hàng Việt được bày bán phổ biến ở chợ Hôm (Lộc Thủy, Lệ Thủy).
Hàng Việt được bày bán phổ biến ở chợ Hôm (Lộc Thủy, Lệ Thủy).

Không chỉ các mặt hàng áo quần thương hiệu Việt bắt đầu chiếm ưu thế ở chợ nông thôn, các quầy giày dép, túi xách hay các mặt hàng nhựa, sứ Việt Nam cũng đang “phủ sóng” mạnh ở đây. Các thương hiệu sản phẩm uy tín, có tên tuổi lâu năm như sứ Hải Dương, Bát Tràng, Thái Bình, CK Đồng Nai; đồ nhựa Việt Nhật, Đại Đồng Tiến, Hiệp Sanh; hay giày dép Bitis đang được bày bán khá phổ biến tại các chợ Hôm (Lộc Thủy, Lệ Thủy), chợ Tréo (thị trấn Kiến Giang, Lệ Thủy), chợ Võ Xá (Võ Ninh, Quảng Ninh), chợ Sãi (Quảng Trung, Quảng Trạch)...

Đứng trước một quầy hàng đồ nhựa ở chợ Võ Xá, chúng tôi thấy đa phần khách mua hàng chỉ chọn những sản phẩm nhựa Việt Nhật hay Đại Đồng Tiến của Việt Nam, trong khi bên cạnh đó cũng có một số mặt hàng của Trung Quốc mẫu mã khá đẹp, giá lại rẻ hơn đến vài nghìn đồng nhưng  không thấy ai đụng đến.

Giải đáp thắc mắc của chúng tôi, chị Lê, một khách hàng nói: “Mua hàng Việt thôi cô ơi, mấy hàng kia đúng là rẻ thật nhưng mà chẳng biết nguyên liệu nó làm bằng cái gì, nguồn gốc ra sao, mua về dùng rồi lại sinh bệnh tật, hại sức khỏe nữa thì sợ lắm”.

Vậy là hàng Việt đã dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng nông thôn, đặc biệt sự xuất hiện của các mặt hàng chất lượng cao là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, nói thế không hẳn là các mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng “made in China” đã bị “tẩy chay” ở các chợ quê; ở một số chợ nông thôn các mặt hàng áo quần, đồ điện tử Trung Quốc vẫn đang được bày bán với số lượng không nhỏ.

                                                                            Lê Mai




 

,
.
.
.