.

Tiếp tục đổi mới cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức khoa học - công nghệ công lập

Thứ Bảy, 07/03/2015, 13:27 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 6-3, Uỷ ban Khoa học, Công nghệ & Môi trường, Bộ Khoa học & Công nghệ đã phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức khoa học và công nghệ công lập. 
 Đồng chí Trần Tiến Dũng chủ trì Hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.
Chủ trì hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Uỷ viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Điều hành hội nghị có đồng chí Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT và đồng chí Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ KH&CN. Đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.
 
Sau 15 năm thực hiện Nghị định 115/2005/NĐ-CP ngày 5-9-2005 quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN công lập, với tinh thần đổi mới và giao quyền tự chủ mạnh mẽ cho tổ chức KH&CN công lập, nhất là các quyền về thực hiện nhiệm vụ, về tài chính tài sản, về tổ chức bộ máy và nhân lực, nhiều tổ chức KH&CN đã chuyển đổi thành công, khẳng định được vị thế thương hiệu của mình trên thị trường, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ khoa học. Tuy nhiên, còn không ít tổ chức KH&CN công lập chưa thành công, chậm chuyển đổi. Theo số liệu tổng hợp, tính đến cuối năm 2014, trong tổng số 642 tổ chức KH&CN công lập có 488 tổ chức đã được phê duyệt đề án thực hiện cơ chế tự chủ (đạt 76%), 154 tổ chức đang xây dựng hoặc đang trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đề án. Như vậy, tính đến nay 154 tổ chức chưa được phê duyệt đề án cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
 
Hội nghị cũng đã lắng nghe những trình bày, đánh giá về việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức KH&CN công lập trong một số ngành, lĩnh vực của các địa phương. Nhiều ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự hội nghị xoay quanh những giải pháp về tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức KH&CN công lập theo tinh thần Nghị định 115; tổ chức, đánh giá và lựa chọn một số tổ chức KH&CN có tiềm năng để đầu tư nâng cao năng lực hoạt động, đồng thời sát nhập, giải thể những tổ chức KH&CN yếu kém...
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Vũ Đức Đam đề nghị: Trong thời gian tới, ngành KH&CN cần phát huy những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế nước nhà phát triển. Đồng chí  cũng nhấn mạnh: Để ngành KH&CN minh bạch hóa trong hoạt động KH&CN là việc làm hết sức quan trọng; Tự chủ KH&CN không phải là giảm chi cho hoạt động KH&CN mà để giảm sự lãng phí trong hoạt động KH&CN, giúp ngành phát triển đi lên, nhằm khắc phục những hạn chế của ngành KH&CN đã tồn tại trong thời gian dài. Kết quả qua 10 năm thực hiện Nghị định 115 vẫn còn chậm, vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương, đến cuối năm 2015 phải thực hiện được đề án thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
Đ.NGUYỆT