.

Nhà chống động đất của sinh viên

Thứ Ba, 03/03/2015, 08:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhóm sinh viên Trường đại học Duy Tân (Đà Nẵng) vừa xuất sắc vượt qua 101 đội tuyển đến từ 10 nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương để giành giải nhất cuộc thi “Thiết kế mô hình nhà chống động đất” được tổ chức tại Đài Loan. Trong số 4 sinh viên, có em Đặng Quốc Đạo và Hà Anh Tuấn quê ở Quảng Bình.

Thiết kế mô hình nhà chống động đất là cuộc thi nhằm khuyến khích phát triển kỹ thuật chống động đất, khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu sáng tạo khoa học về kỹ thuật phòng chống động đất. Cuộc thi đã thu hút 101 đội tham gia, trong đó có 42 đội khối trung học, 16 đội khối sau đại học (thạc sỹ) và 43 đội khối đại học đến từ 10 nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Đội khoa Xây dựng Trường đại học Duy Tân (IDEERS DTU) là đội duy nhất của nước ta dự thi (khối đại học) gồm có 4 sinh viên. Trong đó có 2 em người Quảng Bình là Hà Anh Tuấn và Đặng Quốc Đạo.

Nhóm sinh viên Trường đại học Duy Tân nhận giải nhất cuộc thi thiết kế nhà chống động đất tại Đài Loan (trong ảnh, Hà Anh Tuấn đứng giữa, Đặng Quốc Đạo đứng thứ 2 từ phải qua).
Nhóm sinh viên Trường đại học Duy Tân nhận giải nhất cuộc thi thiết kế nhà chống động đất tại Đài Loan (trong ảnh, Hà Anh Tuấn đứng giữa, Đặng Quốc Đạo đứng thứ 2 từ phải qua).

Đội trưởng Hà Anh Tuấn, quê ở Tuyên Hóa tâm sự: “Mô hình nhà chống động đất của chúng em xuất phát từ diễn biến động đất ở Việt Nam và một số nước trong khu vực. Hàng năm, các trận động đất đã cướp đi sinh mạng của nhiều người dân, thiệt hại rất lớn đối với tài sản. Vấn đề đó đã trở thành mối lo ngại của toàn cầu chứ không riêng gì châu Á. Vì vậy, chúng em mong muốn góp phần nhỏ bé công sức của mình để chung tay giúp đỡ nhân loại”. Bắt tay vào thiết kế nhà chống động đất, nhóm sinh viên của Tuấn đã dựa trên kiến thức thực tế, những công trình thiết kế của những nhóm sinh viên trước đây và từ kiến thức thầy cô dạy ở trường. Với tiêu chí của ban tổ chức đưa ra là "công trình thiết kế phải ít vật liệu nhất nhưng chịu được cấp động đất cao nhất" thì sẽ giành chiến thắng. Và nhóm sinh viên Trường đại học Duy Tân đã xuất sắc vượt qua 43 đội thuộc khối đại học đến từ 10 nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương để giành giải nhất cuộc thi "Thiết kế mô hình nhà chống động đất" khu vực Châu Á-Thái Bình Dương với tổng số 139 điểm, cách biệt 14 điểm so với đội về nhì.

Tính độc đáo của công trình là khâu thiết kế. Em Đặng Quốc Đạo, quê ở thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa cho biết: “Để bảo đảm công bằng, trong trận chung kết, ban tổ chức không cho các đội chuẩn bị vật liệu như các vòng bảng mà trực tiếp phát nguyên vật liệu để các thí sinh thiết kế tại phòng thi. Nhờ kiến thức đã được tích lũy, chúng em đưa ra giải pháp giảm 10% khối lượng vật liệu là sắt thép trong nhà. Cụ thể, các công trình xây dựng lớn, người ta thường kết thép theo kiểu hình vuông hoặc hình chữ nhật. Còn chúng em thiết kế theo kiểu hình tam giác. Thiết kế theo kiểu đó đã giúp ngôi nhà chịu lực tốt hơn, chống được sự tác động của động đất lại giảm được khá nhiều sắt thép và các loại vật liệu khác”. Với việc áp dụng đồng loạt các cải tiến, công trình của nhóm hoàn thành trong vòng 1 buổi. Mô hình nhà chống động đất của các em được thiết kế 7 tầng, cao 60cm, diện tích 324cm với tổng khối lượng 460 gam và gánh được tải trọng 30kg trong tình trạng động đất 9 độ Richter (độ động đất cao nhất do ban tổ chức cuộc thi đưa ra)... Với kết quả này, đội dự thi thiết kế nhà chống động đất có 2 chàng sinh viên Quảng Bình sẽ tham gia cuộc thi thiết kế nhà chống động đất 43 tầng tại Mỹ trong thời gian tới.

Thầy Nguyễn Chiến Thắng- người dẫn đoàn dự thi nói: “Đây là cuộc thi mang tính thực tiễn nên đòi hỏi sinh viên kỹ năng thực hành cao. Qua cuộc thi này cho thấy, nếu sinh viên tại các trường đại học được đào tạo, tiếp cận đầy đủ trang thiết bị hiện đại thì các em hoàn toàn tạo nên được những đột phá trong nghiên cứu khoa học để ứng dụng vào thực tiễn”. Được biết, mô hình nhà chống động đất của nhóm sinh viên Trường đại học Duy Tân đã được nhà trường đầu tư kinh phí xây dựng một ngôi nhà chống động đất tại khu vực thường xảy ra động đất tại huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Và kiểu nhà chống động đất của những sinh viên này sẽ là giải pháp hữu hiệu đối với những nơi thường xảy ra động đất trong nước và các khu vực trên thế giới.

Xuân Vương