.

Bàn giao di tích lịch sử Sở Chỉ huy Bộ CHQS tỉnh

Thứ Ba, 14/01/2014, 12:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Di tích lịch sử Sở Chỉ huy Bộ CHQS tỉnh nằm trong khuôn viên Trường Quân sự Quảng Bình thuộc địa bàn tiểu khu 9, phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới.

Trong kháng chiến chống Mỹ, tại đây, Bộ Tư lệnh tiền phương Quân khu 4, Bộ Tư lệnh các Chiến dịch đường 9 Nam Lào, Chiến dịch Trị Thiên và Bộ CHQS Quảng Bình đã trực tiếp chỉ đạo, hoạch định kế hoạch, chỉ huy các LLVT chiến đấu chống Mỹ cứu nước. Đây cũng là nơi đón tiếp và làm việc của Thường vụ Tỉnh ủy với các cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, Quân đội và các đoàn khách quốc tế khi đến thăm và làm việc với quân, dân tỉnh Quảng Bình trong các năm từ 1965- 1973.

Di tích lịch sử Sở Chỉ huy Bộ CHQS tỉnh.
Di tích lịch sử Sở Chỉ huy Bộ CHQS tỉnh.

Với vai trò và ý nghĩa quan trọng đó, ngày 6-4-2001, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã có quyết định công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Sở chỉ huy Bộ CHQS tỉnh Quảng Bình để nơi đây thực sự là địa điểm lịch sử có ý nghĩa giáo dục truyền thống của quân và dân Quảng Bình đối với mọi tầng lớp nhân dân.

Tuy nhiên, do được xây dựng đã lâu lại chịu tác động của thời tiết, nhiều hạng mục của di tích đã bị xuống cấp.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tiến hành khảo sát, lên phương án thi công trùng tu, khắc phục, sửa chữa nhiều hạng mục quan trọng như: Bia di tích, nhà chỉ huy, hệ thống khuôn viên và sưu tầm, phục chế nhiều hiện vật, bảo đảm đúng hiện trạng, thiết kế ban đầu để di tích thực sự ngang tầm với dấu ấn mà lãnh đạo các cấp, quân và dân Quảng Bình để lại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Bộ CHQS tỉnh đã tiến hành bàn giao di tích cho Trường Quân sự tỉnh bảo quản, gìn giữ.

Tin, ảnh: Minh Tú