.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018

Thứ Hai, 21/08/2017, 14:39 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng nay (21-8), hội nghị tổng kết năm học 2016 -2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 của ngành giáo dục được tổ chức trực tuyến tại 64 điểm cầu trên cả nước. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và chỉ đạo hội nghị.
Hội nghị Tổng kết năm học 2016 -2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 của ngành Giáo dục tại điểm cầu Quảng Bình.
       Hội nghị tổng kết năm học 2016 -2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 của ngành giáo dục tại điểm cầu Quảng Bình.
Cùng dự có lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội và các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương...
 
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh; lãnh đạo Sở GD-ĐT, các đơn vị trực thuộc; các phòng GD-ĐT và các Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề của các huyện, thành phố, thị xã. 
 
Báo cáo tổng kết năm học 2016-2017 do Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng trình bày nêu rõ, năm học 2016-2017, toàn ngành đã tập trung triển khai thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản theo chỉ thị nhiệm vụ trọng tâm năm học và đạt được một số kết quả nổi bật: Quan tâm rà soát quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục; đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp, triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo; công tác giáo dục hướng nghiệp được tăng cường, tích hợp lồng ghép các chủ đề giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông và hoạt động tư vấn tuyển sinh; rà soát, đánh giá toàn diện việc triển khai dạy và học ngoại ngữ trong giai đoạn 2008-2016, điều chỉnh, bổ sung dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2017-2025 để phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế; việc ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh, triển khai hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý giáo dục, bồi dưỡng, học trực tuyến cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; tăng cường phân cấp, giao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục và đào tạo; hoạt động hợp tác quốc tế được đẩy mạnh thông qua việc ký kết và triển khai hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận hợp tác về giáo dục - đào tạo và tiếp nhận công nghệ mới về dạy học, quản lý vào nhà trường; cơ sở vật chất của các nhà trường được chuẩn hóa và từng bước hiện đại hóa; số phòng học bán kiên cố, phòng học tạm, phòng học nhờ, mượn đã giảm; số trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia được tăng lên...
 
Cả nước đã hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; tỷ lệ trẻ mầm non được đến trường tăng; phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ được đổi mới theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, thi, đánh giá học sinh phổ thông được tích cực thực hiện theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; rà soát, giảm các cuộc thi, hội thi để giảm áp lực cho giáo viên và học sinh. Thông qua chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai các điều kiện đổi mới giáo dục phổ thông. Giáo dục thường xuyên đã từng bước đa dạng hóa nội dung chương trình giáo dục, tăng cường thu hút người học tham gia các chương trình học tập. Giáo dục đại học từng bước được siết chặt theo hướng quản lý chất lượng, tìm các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội; công tác đào tạo sau đại học được chấn chỉnh.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành giáo dục vẫn còn những hạn chế, yếu kém… đòi hỏi toàn ngành phải quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 của Trung ương, Nghị quyết 44 của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết 88 của Quốc hội, Quyết định 404 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và các nhiệm vụ quan trọng khác được Chính phủ giao.
 
Tại hội nghị, lãnh đạo các cơ quan quản lý giáo dục ở Trung ương và địa phương, các cơ sở giáo dục và đào tạo đã tập trung thảo luận, làm rõ những kết quả nổi bật, những tồn tại, hạn chế chủ yếu trong công tác quản lý giáo dục các cấp trong năm học vừa qua.
 
Đồng thời, hội nghị cũng thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của ngành giáo dục trong năm học mới với 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, gồm:
 
Một là, quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở giáo dục, trọng tâm là các cơ sở đào tạo giáo viên. Theo đó, các địa phương tiếp tục rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. 
 
Hai là, chuẩn bị các điều kiện để triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, tập trung vào công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới. Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.
 
Ba là, đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo. 
 
Tại hội nghị, Sở GD-ĐT Quảng Bình được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2016-2017.
Nội Hà