Đường đến trường xa ngái...

Thứ Bảy, 01/04/2017, 16:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Đã nhiều năm qua, các em học sinh Trường THPT Minh Hóa ở xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa phải dậy từ lúc gà gáy để đạp xe đến trường. Trong khó khăn vất vả đó, đã có nhiều em phấn đấu để vươn lên, nhưng cũng có không ít học sinh bỏ học giữa chừng.

Mới đây, tôi đã theo chân những học sinh ở xã Hồng Hóa đang học tại Trường THPT Minh Hóa đến lớp để hiểu những khó khăn, vất vả của các em. Hết giờ tan học, tôi hẹn em Đinh Quốc Văn nhà ở thôn Vè để thực hiện cuộc hành trình. Xuất phát lúc 17 giờ 30 phút, chúng tôi đạp xe về quốc lộ 12A, đi qua xã Yên Hóa chừng 7km thì đến đèo Dốc Cảng. Đây là con đèo dài chừng 3km, nối từ xã Yên Hóa về xã Hồng Hóa xuyên qua cánh rừng rậm, một bên là núi đá vôi cao chót vót, một bên là vực thẳm. Văn nói: “Anh ngồi yên trên xe nhé, chuẩn bị lao dốc rồi”. Nói xong, chiếc xe đạp cũ lao nhanh, uốn lượn theo cung đường. Lúc đó, trời vẫn mưa nặng hạt. Tôi ngồi trên xe mà không dám thở vì quá sợ. Khoảng 10 phút sau, khi chiếc xe cũng chạy xuống hết đèo tôi mới dám thở phào nhẹ nhõm.

Trên đường đi, Văn tâm sự: “Việc lao dốc này đối với bọn em quá quen rồi, chỉ cần xe không đứt phanh thôi là yên tâm. Chỉ sợ nguy hiểm khi có xe ô tô đi lên ngược chiều lấn đường, không tránh kịp”. Theo lời của Văn, khi lao xuống Dốc Cảng, đã có nhiều trường hợp xe đứt phanh phải dùng chân đạp vào bánh trước để giảm tốc độ, có nhiều em học sinh bị té ngã, thậm chí gãy tay chân phải nằm bệnh viện. Qua hết Dốc Cảng, em dừng xe, lấy trong cặp sách cái đèn pin gói sẵn trong túi nilong đưa tôi ngồi phía sau để rọi đường. Tôi và em phải đạp xe đi trên đoạn đường gần 10km, khi về tới nhà, đồng hồ điểm đã hơn 19 giờ.

Học sinh Trường THPT Minh Hóa dắt xe đi bộ lên đèo Dốc Cảng.

Bố mẹ Văn đều là nông dân, suốt đời tần tảo. Nhà em có 5 anh em, Văn là con thứ 3 trong gia đình. Trước đây, vì gia cảnh khó khăn, đường đi học xa quá, 2 anh trai đầu phải bỏ học giữa chừng. Riêng em, dù cuộc sống vất vả nhưng vẫn một lòng theo đuổi con chữ. Sau bữa cơm tối đạm bạc, em học bài đến 23 giờ đêm thì đi ngủ. Mới chợp mắt chưa được bao lâu, Văn gọi tôi dậy để tiếp tục đi học. Khoảng 4 giờ 30 phút, chúng tôi lại cầm đèn pin, dắt xe ra khỏi nhà cho cuộc hành trình gần 20km bằng xe đạp và đi bộ. Lúc này, hàng chục học sinh ở xã Hồng Hóa nối cả hàng dài trên những chiếc xe đạp cộc cạch đến lớp. Khoảng 5 giờ 45 phút, chúng tôi lại đến chân đèo Dốc Cảng. Lúc này, trời bắt đầu sáng, Văn xuống xe, tắt đèn pin cho vào cặp chuẩn bị cho cuộc hành trình đẩy bộ. Em nói: “Muốn lên được con dốc này phải đẩy bộ gần 1 giờ đồng hồ. Trời râm mát như buổi sáng còn đỡ, chứ đẩy vào đầu giờ chiều trời nắng rất mệt. Để vượt đèo, chúng em phải nghỉ 3 lượt để uống nước và thở”. Qua đèo, chúng tôi phải đạp xe chừng 5km nữa mới đến trường học.

Việc học sinh ở xã Hồng Hóa đạp xe hàng chục km đến trường đã diễn ra nhiều năm qua. Hành trình đến lớp của các em vẫn phải dậy từ lúc gà gáy để đi học, vẫn phải đạp xe trên quãng đường dài, phải đẩy bộ lên đèo Dốc Cảng, vẫn về đến nhà khi trời tối.

Em Đinh Thị Thùy Dung, lớp 10A6, chia sẻ: “Nhà em cách trường học gần 20km. Mỗi ngày đến trường, em phải đi từ lúc 4 rưỡi sáng. Buổi trưa thì ở lại trường, ra quán ăn tạm gói mì tôm rồi chiều học tiếp. Học xong ca chiều cũng phải hơn 7 giờ tối mới về tới nhà. Mệt nhất là những ngày đầu tuần, chúng em phải mặc áo dài nhưng không thể mặc ở nhà mà phải đến trường mới mặc được. Những ngày như thế, em lại phải đi sớm hơn”. Nhà Dung có 4 anh chị em, nhưng có 1 người anh trai phải bỏ học giữa chừng vì nhà nghèo, đường đi học quá xa. Em Đinh Thị Nhạn, học lớp 11A3 cho biết thêm: “Nhiều bữa trời nắng về tới nhà là nằm nghỉ luôn không còn sức đâu mà học bài nữa”.

Hiện, Trường THPT Minh Hóa có gần 100 em học sinh ở xã Hồng Hóa. Phần lớn các em đều con nhà nghèo, đường đi học quá xa, lại vất vả nên nhiều em phải bỏ học từ đầu cấp, một số em thì bỏ học giữa chừng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi năm, trong xã Hồng Hóa có khoảng chục em trúng tuyển vào học Trường THPT Minh Hóa, nhưng phải bỏ học. Riêng năm học 2016 – 2017, cả xã có 13 em bỏ học, trong đó có 11 em bỏ từ đầu năm và 2 em bỏ giữa chừng.

Thầy Trần Văn Đồng, Hiệu trưởng Trường THPT Minh Hóa cho biết: “Trong trường có hàng trăm em học sinh ở xã Tân Hóa và Hồng Hóa phải đi học trên quãng đường dài từ 15 đến 20km. Do đường quá xa nên hàng năm có khá nhiều học sinh bỏ học, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của nhà trường. Trước thực trạng trên, nhà trường cũng đã bàn bạc với hội cha mẹ học sinh và một số nhà xe khách trên địa bàn để tạo điều kiện cho học sinh đi học tốt nhất, nhưng đến nay vẫn chưa có sự thống nhất”.

Ông Đinh Xuân Đại, một phụ huynh ở xã Hồng Hóa bày tỏ: “Mỗi lần thấy con cái đi học sớm, về muộn, mệt đến bỏ ăn. Phận làm cha mẹ thấy rất xót xa, mong các cấp chính quyền, ban, ngành liên quan cùng chung tay, giúp đỡ để các cháu được đi xe buýt hay xe khách như một số em học sinh dưới xuôi”...