.

Hoa của núi rừng - Bài cuối: Hạnh phúc giữa đại ngàn

Thứ Ba, 22/11/2016, 08:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Một thầy giáo quê ở thị xã Ba Đồn, một cô giáo từ huyện Tuyên Hóa lên với vùng biên cương cắm bản. Trong điều kiện khó khăn vất vả, họ đã đến với nhau để xây dựng một gia đình hạnh phúc. Giờ đây, hai vợ chồng họ đã gắn bó với học sinh và đồng bào dân tộc thiếu số để cắm bản, gieo chữ cho con em đồng bào dân tộc thiểu số. Đó là đôi vợ chồng thầy Từ Hải Nam và cô Phạm Thùy Ngân, giáo viên Trường tiểu học và THCS Dân Hóa (Minh Hóa).

>> Hoa của núi rừng - Bài 1: Hơn 30 năm “gieo chữ” giữa đại ngàn Trường Sơn

>> Hoa của núi rừng - Bài 2: Những người con ưu tú của bản làng

Từ Hải Nam quê ở thị xã Ba Đồn. Anh tốt nghiệp chuyên ngành Vật lý, Trường cao đẳng Sư phạm Quảng Bình (nay là Trường đại học Quảng Bình) năm 2001 rồi về nhận công tác ở xã Trung Hóa được 3 năm. Năm 2004, Nam được chuyển lên Trường tiểu học và THCS Dân Hóa công tác cho đến nay.

Vợ chồng thầy Từ Hải Nam và cô Phạm Thùy Ngân.
Vợ chồng thầy Từ Hải Nam và cô Phạm Thùy Ngân.

Ngày mới lên Dân Hóa nhận công việc, mọi thứ với người thầy giáo trẻ đều hết sức khó khăn, lạ lẫm. Nhưng với nghị lực của bản thân, lòng nhiệt huyết, khát khao được cống hiến của tuổi trẻ, sự quan tâm, giúp đỡ của đồng nghiệp, sự thân thiện của học trò nơi đây... đã giúp thầy tự tin vững bước.

Còn chị Phạm Thùy Ngân tốt nghiệp Trường đại học Vinh năm 2007, lên Dân Hóa nhận công tác. Chị Ngân nhớ lại: “Ngày đó, Dân Hóa còn rất nhiều khó khăn. Nhà trường vẫn chưa có điện nên phải dùng đèn dầu. Cả xã chỉ có mỗi cái điện thoại bàn nên việc liên lạc với gia đình rất khó khăn, nhiều khi phải gửi thư về cho cha mẹ. Còn chỗ ở của giáo viên chỉ là căn nhà tạm bằng tranh tre, nứa lá được ngăn thành từng phòng cho giáo viên ở...”.

Trong hoàn cảnh đó, chị đã gặp anh Nam, một người đồng nghiệp hiền lành, tốt bụng đã giúp đỡ chị rất nhiều trong công việc cũng như cuộc sống. Qua một thời gian tìm hiểu, hai người đã có sự đồng cảm và quyết định đến với nhau để xây dựng hạnh phúc gia đình.

Cũng chừng ấy thời gian, anh chị đã gắn bó với mảnh đất biên cương để dạy chữ cho học trò. Học sinh Trường tiểu học và THCS Dân Hóa có nhiều em nhà rất nghèo, lại cách xa trường hơn cả chục km nhưng vẫn hàng ngày đến lớp đều đặn. Nhiều buổi, các em học xong rồi ăn ở tại trường. Bữa ăn của học trò nơi đây chỉ có cơm với măng, rau rừng là chủ yếu. Có năm, mưa gió mất mùa, nhiều em không có gạo ăn phải ăn sắn để trừ bữa. Những lúc như thế, vợ chồng anh Nam cùng các thầy cô trong trường nấu cơm nhiều hơn để ăn cùng các em hoặc chia cho học trò vài gói mỳ tôm ăn qua bữa. Mùa đông, các thầy cô thường gom quần áo cũ ở quê, giặt giũ sạch sẽ rồi đem tặng cho các em.

Tình cảm của các thầy cô giáo dành cho học trò nơi biên cương nhiều không thể kể hết. Để đáp lại tình cảm đó, các học trò nơi đây ngày càng chăm ngoan học giỏi. Đặc biệt, trong các dịp 20-11, thầy cô nơi đây thường nhận được món quà hết sức độc đáo là “vòng nguyệt quế” được kết từ những cánh hoa rừng, hay những bó hoa xoan trắng tinh thơm ngát. Cô Ngân kể: “Cứ đến dịp lễ 20-11, các em đều vào rừng kiếm những bông hoa rừng đẹp nhất, thơm nhất đem kết lại thành “vòng nguyệt quế” tặng các thầy cô. Những món quà đó khiến chúng tôi cảm thấy rất vui, hạnh phúc”.

Giờ đây, anh Nam, chị Ngân đã có với nhau một cháu trai 8 tuổi và một bé gái 20 tháng tuổi. Cháu đầu ở với ông bà nội ở thị xã Ba Đồn, còn cháu út đang ở với anh chị trong khu tập thể của trường. Cuộc sống, công việc tuy vất vả, khó khăn nhưng anh chị vẫn yêu thương nhau hết lòng, cùng nhau vượt qua khó khăn, bám trường, bám lớp để gieo chữ cho các em học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cô Ngân chia sẻ thêm: “Giờ đây, Dân Hóa đã thực sự trở thành quê hương thứ hai của vợ chồng tôi! Chúng tôi thầm nhủ mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để yêu thương các em học sinh, dạy cho các em biết được con chữ Bác Hồ để lớn lên làm người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng quê hương mình ngày càng khởi sắc”...

Thầy Nguyễn Mạnh Hùng, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Dân Hóa cho biết: Khoảng 10 năm trở lại đây, trường đã có 12 cán bộ, giáo viên miền xuôi lên đây công tác rồi xây dựng gia đình với nhau. Nhưng chỉ có đôi vợ chồng thầy Nam, cô Ngân là bám trụ lâu nhất. Hiện hai vợ chồng cũng đã gặt hái được nhiều thành tích trong công tác chuyên môn, đặc biệt là cô Ngân đã từng 3 năm đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Nhiều học trò của thầy, cô đã khôn lớn, thành đạt.

Xuân Vương