.

Vẽ những ước mơ

Thứ Tư, 11/05/2016, 08:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại thành phố Đồng Hới vừa diễn ra triển lãm “Tranh đẹp của bé” năm học 2015-2016, do Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức. 82 bức tranh tham dự triển lãm là 82 câu chuyện và cũng là những ước mơ được các cháu mẫu giáo 5 tuổi thể hiện qua từng nét vẽ của mình... đã làm cho nhiều người ngỡ ngàng.

Cô giáo Trần Thị Hương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng ban tổ chức cho biết: Thông qua triển lãm “Tranh đẹp của bé” cấp tỉnh nhằm góp phần bồi dưỡng và phát triển năng khiếu thẩm mỹ của trẻ mẫu giáo, giúp trẻ thể hiện những cảm xúc, ấn tượng về vẻ đẹp thiên nhiên, đồ vật, cuộc sống xung quanh bằng những đường nét, hình dáng, màu sắc, khơi gợi cho trẻ sự hứng thú trước cái đẹp. Từ đó phát triển ở trẻ tính độc lập, năng lực quan sát, ghi nhớ, khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng... Trên cơ sở đó phát triển tư duy trừu tượng cho trẻ mẫu giáo. Triển lãm là một sân chơi lành mạnh để trẻ được giao lưu học hỏi lẫn nhau, cũng là cơ hội để cán bộ quản lý, giáo viên mầm non (MN) học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Đây còn là kênh thông tin để tuyên truyền, huy động sự tham gia, hỗ trợ của các ban, ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh và cộng đồng trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ MN.

Ngay từ đầu năm học Sở GD-ĐT đã triển khai nội dung này và xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp học MN trong năm học 2015-2016. Các Phòng GD-ĐT đã tập trung chỉ đạo, tổ chức tại địa phương với nhiều hình thức phong phú từ cấp trường đến cấp cụm, huyện. 82 tranh tại triển lãm lần này là những bức tranh xuất sắc, được lựa chọn qua nhiều vòng thi, đại diện cho gần 12.000 cháu mẫu giáo 5 tuổi đến từ 179 trường và cơ sở giáo dục MN trong toàn tỉnh. Đây là những bức tranh tiêu biểu, thể hiện sự đầu tư của các đơn vị, đặc biệt khẳng định tài năng, năng khiếu thẩm mỹ của các cháu mẫu giáo 5 tuổi, đã tạo ấn tượng mạnh mẽ, làm cho người xem có những cảm xúc khó tả.

 10 bức tranh đạt giải nhất tại Triển lãm “Tranh đẹp của bé” cấp tỉnh năm học 2015 - 2016.
10 bức tranh đạt giải nhất tại Triển lãm “Tranh đẹp của bé” cấp tỉnh năm học 2015 - 2016.

Cô giáo Đặng Thị Hồng Ân, Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD-ĐT) chia sẻ: Vẽ là một trong những nội dung giáo dục thẩm mỹ nhằm phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo. Với trẻ, thế giới xung quanh thật mới mẻ và lý thú, trẻ luôn muốn thông qua mọi phương tiện để biểu đạt những cảm xúc của mình. Bởi vì, khả năng ngôn ngữ của trẻ phát triển chưa hoàn thiện thì hội họa là phương tiện để biểu đạt hiệu quả nhất, lý thú nhất, đặc biệt là đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi, độ tuổi sắp bước vào lớp 1, tranh vẽ chính là một phương pháp truyền đạt thông tin hiệu quả nhất của các cháu.

Đến với triển lãm tranh lần này có sự tham gia của các đơn vị đặc biệt khó khăn, như: Trường MN số 2 Trọng Hóa, MN Tân Hóa (huyện Minh Hóa); MN Lâm Hóa (Tuyên Hóa); MN Xuân Trạch (Bố Trạch); MN Quảng Hợp, MN Quảng Kim (Quảng Trạch); MN Trường Thủy (Lệ Thủy)... Đây là tín hiệu đáng mừng cho cấp học MN, bởi điều này khẳng định chất lượng giáo dục MN giữa các vùng miền đã dần được rút ngắn, chất lượng giáo dục các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa... đang được nâng cao.

Tại triển lãm, nội dung tranh vẽ của các bé là sự tái tạo từ những bài học được giáo viên dạy trẻ trong chương trình giáo dục MN; là sự cảm nhận của trẻ về cuộc sống thường ngày, về gia đình, mái trường, về bản làng, vùng quê nơi các cháu sinh sống... hay những nhân vật, sự vật, hiện tượng xung quanh được trẻ nhìn thấy, sờ thấy, hoặc qua các câu chuyện kể, bài thơ mà các cháu được nghe... Tất cả đều mang sự hồn nhiên, ngây thơ của trẻ mẫu giáo. Nhưng trong mỗi bức tranh lại mang một màu sắc và thông điệp riêng biệt của từng em, với những nét vẽ tự nhiên, hình ảnh sinh động, ngộ nghĩnh, thể hiện tài năng và năng khiếu thẩm mỹ của trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Xuất phát từ những nét vẽ hết sức bình dị nhưng đã góp phần quan trọng vào quá trình hình thành khả năng cảm thụ cái đẹp và phát triển tư duy sáng tạo của trẻ, nuôi dưỡng cảm xúc, tình cảm và những ước mơ của các bé.

"Sự sáng tạo của trẻ em không giống như người lớn, nó thường bắt đầu bằng sự tái tạo, bắt chước, mô phỏng và thường không có tính chủ đích, sự sáng tạo của trẻ phụ thuộc nhiều vào cảm xúc, vào tình huống và thường kém bền vững, do đó tranh vẽ của trẻ chưa phải là những tác phẩm nghệ thuật thực thụ, nhưng điều quan trọng là đã để lại cho người xem những ấn tượng sâu sắc, tạo nên một không gian nghệ thuật tươi mới và trong sáng trong tâm hồn trẻ thơ" - cô giáo Trần Thị Thu Hương, Phó hiệu trưởng Trường MN Phú Hải chia sẻ.

Chỉ trong vòng 60 phút, các bé đã say sưa sáng tạo và hoàn thành bức tranh của mình. Nội dung tranh vẽ được các bé lựa chọn nhiều đề tài phong phú gắn liền với cuộc sống hằng ngày của trẻ như: những con vật bé yêu, ngôi nhà của bé, hoa mùa xuân, biển, núi, làng quê, thả diều trên đê, trường MN của bé, bé bảo vệ môi trường,... Các cháu đã sáng tạo nên những bức tranh đáng yêu, sắp xếp bố cục cân đối, đường nét sắc sảo, ngộ nghĩnh, sử dụng nhiều loại màu khác nhau để tạo thành tác phẩm. Kỹ năng tô màu khá điêu luyện, thể hiện được độ đậm nhạt của màu sắc để tạo nên sự độc đáo của bức tranh. Tiêu biểu là các bức tranh "Bé chơi thả diều" của bé Nguyễn Thị Ngọc Ánh (MN Phú Hải), "Làng quê em" của bé Phạm Thị Anh Thư (MN Đức Ninh Đông), "Cảnh miền núi" của bé Trần Thái Thuỳ Linh (MN Quảng Đông); "Đại dương của bé" của bé Nguyễn Thảo Vy (MN Mỹ Thuỷ), "Giờ chơi của bé" của bé Trần Ngọc Châu (MN Ba Đồn)...

Điều đáng ghi nhận ở triển lãm tranh lần này, đó là sự quan tâm trong triển khai chương trình giáo dục trẻ của các trường MN. Cùng với sự góp mặt của các trường vùng khó, thì có những đơn vị 100% cháu tham gia triển lãm đều đạt giải cao, tiêu biểu như: Trường MN Trường Thủy (1 nhất, 1 nhì, 1 ba), MN Nghĩa Ninh (1 nhất, 1 nhì), MN Mỹ Thủy (2 giải nhất), MN Ba Đồn (1 nhất, 1 nhì, 1 ba).

Có thể nói, 82 bức tranh của trẻ mẫu giáo 5 tuổi trong toàn tỉnh tham dự triển lãm lần này đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem. Trong số 60 bức tranh đạt giải (10 giải nhất, 15 giải nhì, 15 giải ba, 20 giải khuyến khích), Ban tổ chức sẽ lựa chọn những bức tranh xuất sắc nhất tiếp tục tham dự triển lãm toàn quốc do Bộ GD-ĐT tổ chức sắp tới tại thành phố Nha Trang.

Nội Hà