.

Ngày vui nơi bản nhỏ

Thứ Sáu, 13/05/2016, 14:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Cuối tháng 3-2016, niềm vui đã đến với người dân xã miền núi Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) khi điểm trường mầm non Liên - Thượng được khánh thành và đưa vào sử dụng. Đây là 1 trong số 12 điểm trường mầm non đầu tiên của xã được xây dựng khang trang nhờ sự hỗ trợ của chương trình “Cùng xây tương lai” do Prudental Việt Nam tài trợ.

Trường Sơn là xã miền núi biên giới phía tây của tỉnh với địa bàn rộng và dân cư phân bố rải rác. Xã có 20 thôn bản gồm 5 thôn và 15 bản, trong đó có nhiều thôn, bản đặc biệt khó khăn. Trong bối cảnh chung đó, giáo dục địa phương, đặc biệt là bậc học mầm non cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Với địa bàn rộng, xã hiện có 12 điểm trường nằm rải rác, điểm xa nhất cách trung tâm gần 40km. Các lớp học phải mượn tạm nhà dân hoặc nhà văn hóa thôn, bản... là những rào cản lớn đối với thế hệ tương lai nơi đây.

Băng qua một nhánh sông Long Đại, đi bộ thêm một quãng đường dài, chúng tôi đến thôn Liên Sơn và Thượng Sơn (Liên - Thượng). Đây là hai thôn, bản khó khăn của xã có tổng số 85 hộ dân với gần 350 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo lên đến trên 60%. Mùa mưa, chỉ cần vài trận mưa lớn, nơi này sẽ bị chia cắt với trung tâm xã. Việc học của con em Liên - Thượng gặp rất nhiều rào cản. Cũng như những điểm trường khác của xã, trước đây trên 30 cháu trong độ tuổi mầm non ở Liên - Thượng phải học tạm trong nhà văn hóa thôn đã xuống cấp, không có hệ thống nhà vệ sinh hay sân chơi. Chất lượng nuôi dạy trẻ vì thế cũng còn nhiều hạn chế, tác động không nhỏ đến suy nghĩ và hành động của các bậc phụ huynh nơi đây khi con em đến tuổi đi học.

Trẻ mầm non điểm trường Liên - Thượng nhận quà của nhà tài trợ trong ngày khánh thành điểm trường.
Trẻ mầm non điểm trường Liên - Thượng nhận quà của nhà tài trợ trong ngày khánh thành điểm trường.

Và niềm vui đã đến với người dân Liên - Thượng khi được đầu tư xây dựng phòng học với hệ thống nhà vệ sinh khép kín, tổng trị giá công trình là 1,2 tỷ đồng. Trong ngày khánh thành các bậc phụ huynh, trong đó nhiều phụ huynh là người dân tộc Vân Kiều náo nức tham quan lớp học. Gia đình chị Hồ Thị Huệ (sinh năm 1985, bản Thượng Sơn) có ba con là Trương Hoài Chi (SN 2005), Trương Kim Chi (SN 2007) và Trương Quế Anh (SN 2013). Nếu hai cháu đầu từng học trong những căn phòng tạm bợ, thì nay cô con gái út là Trương Quế Anh đã được học trong lớp học mới xây, khang trang và rất đẹp. "Bữa ni con đi học miềng yên tâm lắm. Mưa nắng chi cũng miềng cũng cho con đi vì đã có cô và lớp mới. Giờ miềng chỉ lo đi làm nương rẫy thôi!". Còn cô giáo Trần Thị Hiên, giáo viên của cháu Trương Quế Anh hồ hởi chia sẻ: Hai mươi mấy năm đi dạy, đi hết bản này đến bản khác, lần đầu tiên tôi được dạy trong lớp học đàng hoàng như bây giờ. Nhìn dân bản vui vẻ đưa con đến lớp, chúng tôi còn vui hơn! Lớp học còn được trang bị đầy đủ trang thiết bị, đồ chơi, đồ dùng dạy học, có giếng khoan cấp đủ nước để dùng, đây là một giấc mơ của chúng tôi và bà con dân bản!

Bản nhỏ ngày mùa xuân rộn ràng tiếng cười con trẻ. Cô giáo Nguyễn Thị Lưu, hiệu trưởng nhà trường tâm sự: Trong 12 điểm trường, ngoài điểm chính với hai phòng học và một số phòng cấp 4, hiện chỉ có điểm trường Liên - Thượng là được đầu tư xây dựng khang trang. Mặc dù còn thiếu hệ thống bếp ăn mới có thể đáp ứng nhu cầu học bán trú cho trẻ, nhưng ở thời điểm hiện tại, cô trò nơi đây đã yên tâm nuôi dạy và chăm sóc trẻ. Bậc học mầm non của địa phương cũng vơi bớt khó khăn và có điều kiện để quan tâm hơn đến 10 điểm trường còn lại, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dạy và chăm sóc trẻ nơi xã miền núi còn nhiều khó khăn này.

Tạm biệt xã miền núi Trường Sơn, tạm biệt điểm trường mầm non Liên - Thượng, chúng tôi về xuôi mang theo niềm vui của cô trò và dân bản, mang theo niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng cho trẻ em nơi vùng đất còn nhiều khó khăn này. "Sự giúp đỡ, hỗ trợ của các tổ chức đối với giáo dục tỉnh nhà nói chung, bậc học mầm non vùng khó khăn nói riêng sẽ góp phần quan trọng để đưa giáo dục miền núi từng ngày tiến kịp miền xuôi. Chúng tôi cảm ơn sự chung tay góp sức đó và hứa sẽ nỗ lực để phát huy tốt hiệu quả cuả các công trình!", cô giáo Đặng Thị Hồng Ân, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Bình chia sẻ.

Ngọc Mai