.
Chào mừng Đại hội Hội Sinh viên Trường đại học Quảng Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2018:

Nơi thắp sáng niềm đam mê sáng tạo của sinh viên

Thứ Ba, 24/11/2015, 10:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào sinh viên tình nguyện, Hội Sinh viên (HSV) Trường đại học Quảng Bình (ĐHQB) còn là nơi “thắp sáng” niềm đam mê sáng tạo của sinh viên. Những năm qua, phong trào sinh viên học tập, sáng tạo do HSV phát động đã động viên, cổ vũ sinh viên vươn lên trong học tập và phát huy khả năng sáng tạo, niềm đam mê công nghệ. Rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên có tính khả thi được ứng dụng vào thực tế.

Anh Nguyễn Lương Sáng, Chủ tịch HSV Trường ĐHQB cho biết, để giúp sinh viên có một môi trường học tập lành mạnh, năng động và sáng tạo, HSV thường xuyên tổ chức các diễn đàn, hội nghị, sinh hoạt chuyên đề về phương pháp tự học, tự nghiên cứu trong sinh viên.

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, tạo ta một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo, Trường ĐHQB luôn quan tâm đến hoạt động NCKH. Để tạo điều kiện cho sinh viên có thể chia sẻ tài liệu, trao đổi kinh nghiệm học tập, giúp nhau cùng tiến bộ, HSV đã thành lập CLB “Sinh viên NCKH” thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Dù chỉ mới được thành lập từ năm 2013 nhưng CLB “Sinh viên NCKH” hoạt động rất có hiệu quả, trở thành cầu nối để các em có thể thỏa sức thể hiện đam mê và năng lực của bản thân.

CLB “Sinh viên NCKH” do các giảng viên trẻ là tiến sĩ, thạc sĩ có nhiều thành tích trong NCKH làm chủ nhiệm và ban cố vấn. CLB sinh hoạt mỗi tháng một lần, là nơi giúp các em sinh viên có thể hiểu rõ hơn về NCKH, giúp sinh viên định hướng nên làm gì để NCKH và giải quyết các vấn đề mà sinh viên còn thắc mắc hay chưa hiểu rõ trong NCKH. Đồng thời, CLB cũng là nơi giúp các em có thể tiếp cận với các sản phẩm sáng tạo mới, những đề tài NCKH xuất sắc của sinh viên nhằm khích lệ đông đảo sinh viên tham gia NCKH.

Hội Sinh viên Trường đại học Quảng Bình trao thưởng cho các sinh viên đoạt giải trong cuộc thi “Sinh viên sáng tạo”.
Hội Sinh viên Trường đại học Quảng Bình trao thưởng cho các sinh viên đoạt giải trong cuộc thi “Sinh viên sáng tạo”.

Nhằm nâng cao nhận thức cho sinh viên về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của khoa học công nghệ và kinh tế tri thức trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. HSV đã phát động và triển khai cuộc thi “Sinh viên sáng tạo”. Qua 2 năm thực hiện, cuộc thi đã thu hút nhiều sinh viên đam mê sáng tạo, yêu thích NCKH tham gia và chất lượng các đề tài trong cuộc thi ngày càng được nâng cao, nhiều công trình có sự đầu tư về quy mô.

Em Nguyễn Mạnh Hùng, một trong những sinh viên tiêu biểu trong công tác NCKH cho hay, ngay từ năm đầu học tập tại trường, các em đã được trang bị những kiến thức về hoạt động NCKH và bước sang năm học thứ hai, em bắt đầu tham gia NCKH với sự hướng dẫn, chỉ bảo của các thầy cô giáo. Đối với em, cuộc thi “Sinh viên sáng tạo” không chỉ giúp sinh viên trở nên năng động mà còn phát triển tư duy, tính nhạy bén trong học tập và là môi trường học hỏi tốt nhất.

“Là một sinh viên ngành kỹ thuật điện-điện tử, em rất thích được tìm tòi và khám phá ra những cái mới. Sáng tạo ra những gì chưa có hoặc tốt hơn cái đã có”, Hùng bày tỏ.

Năm học 2014-2015, Hùng đã đạt được giải nhì cuộc thi “Sinh viên sáng tạo” với sản phẩm tủ điều khiển hệ thống phun sương tự động. Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, Hùng cho biết, em đã chuẩn bị 2 đề tài để tham gia cuộc thi “Sinh viên sáng tạo”và dự định sẽ làm công trình nhà kính thông minh với thầy hướng dẫn.

Từ cuộc thi “Sinh viên sáng tạo” đã có nhiều công trình được đánh giá cao tại các cuộc thi NCKH cấp tỉnh và cấp Trung ương. Nhiều đề tài có tính ứng dụng cao được ứng dụng vào thực tiễn như: đề tài điều chế than hoạt tính từ than gỗ tràm ở khu vực thôn Đại Nam, xã Đại Trạch (Bố Trạch) và ứng dụng sản phẩm vào xử lý nước sinh hoạt; đề tài xác định, đánh giá “độ cứng tổng” trong giếng nước sinh hoạt ở tiểu khu 15, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới)...

Hoạt động NCKH đã tạo ra không khí thi đua sôi nổi trong học tập, nghiên cứu, từng bước rèn luyện cho sinh viên phương pháp học tập khoa học và hiệu quả. Không chỉ kích thích sự khám phá của sinh viên mà hoạt động này còn tạo cho sinh viên ý thức “nghiên cứu sâu, tìm hiểu kỹ”, từ đó xác lập tư duy độc lập, sáng tạo, giúp sinh viên khi ra trường có một tư duy khoa học để giải quyết đúng đắn các vấn đề do thực tiễn đặt ra. Để khuyến khích, động viên sinh viên đam mê sáng tạo, HSV đã tổ chức trao thưởng cho những sinh viên có đề tài, công trình NCKH, sáng kiến, phát minh được hội đồng chuyên môn đánh giá cao.

Anh Sáng khẳng định, với sự quan tâm, tạo điều kiện của ban giám hiệu nhà trường và sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của đội ngũ cán bộ, giảng viên cũng như sự cố gắng, nỗ lực của sinh viên, hoạt động NCKH trong sinh viên đã đạt nhiều kết quả rất đáng khích lệ, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong chất lượng đào tạo của nhà trường.

Phát huy kết quả đạt được, trong những năm tới, HSV sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác NCKH trong sinh viên. Trong đó, nhiệm vụ hàng đầu là nâng cao nhận thức cho sinh viên bởi việc tham gia NCKH  luôn gắn bó mật thiết với việc học tập của các em.

Cùng với đó, HSV sẽ tiếp tục có chính sách khuyến khích, hỗ trợ về nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để các em thực hiện tốt đề tài NCKH, tạo cơ hội để sinh viên tham gia những giải thưởng sáng tạo về NCKH các cấp; đồng thời, gắn việc NCKH của sinh viên với các đơn vị, tổ chức khoa học, các doanh nghiệp để phát triển các đề tài hay, có giá trị thực tiễn cao, ứng dụng vào đời sống, sản xuất. Tin tưởng rằng, những kiến thức, kỹ năng mà các em đã học tập và ứng dụng tại trường sẽ là hành trang để mỗi sinh viên tiếp tục phấn đấu, trưởng thành và vững bước trên con đường phía trước.

Lan Chi