.
Chào mừng Đại hội Hội Sinh viên Trường đại học Quảng Bình lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2018:

Hiệu quả từ phong trào "Sinh viên 5 tốt"

Thứ Ba, 24/11/2015, 10:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, phong trào “Sinh viên 5 tốt” được Hội Sinh viên (HSV) Trường đại học Quảng Bình (ĐHQB) triển khai thực hiện có hiệu quả góp phần thúc đẩy sinh viên tự rèn luyện, phấn đấu để phát triển toàn diện và khẳng định được vai trò của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Phong trào “Sinh viên 5 tốt” được HSV nhà trường xác định là một trong những hoạt động, phong trào trọng tâm. Muốn đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” phải hội đủ được 5 tiêu chí là đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt.

Để phong trào ngày càng lan tỏa mạnh mẽ và thu hút đông đảo sinh viên tham gia, HSV đã tích cực tuyên truyền về phong trào thông qua các sự kiện quan trọng của nhà trường, tuần sinh hoạt công dân đầu khóa và trên trang thông tin của Hội. Đồng thời, HSV còn xây dựng hệ thống các giải pháp tạo động lực, tạo môi trường cho sinh viên tham gia phấn đấu, rèn luyện để từng bước hoàn thiện bản thân.

Ngay từ đầu mỗi năm học, HSV Trường ĐHQB đã tổ chức cho hội viên đăng ký danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” nhằm tuyên dương những sinh viên có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện. Bên cạnh công tác tuyên truyền, HSV nhà trường còn triển khai nhiều hoạt động nhằm tạo sân chơi bổ ích, tạo môi trường để sinh viên rèn luyện, trưởng thành như: tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng sinh viên, hội thi văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, tham gia các phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, “Hiến máu nhân đạo”...

Anh Trương Quang Hùng, Phó Chủ tịch HSV Trường ĐHQB cho biết, trong xu thế phát triển của xã hội, ngoài kiến thức được trang bị, mỗi sinh viên cần được trang bị thêm những kỹ năng mềm để có thể thích ứng với công việc và sự thay đổi môi trường xã hội và những kỹ năng này được rèn luyện qua các hoạt động ngoại khóa, các phong trào của tuổi trẻ. Điều đó càng thể hiện vai trò của phong trào “Sinh viên 5 tốt” đối với thế hệ trẻ, phong trào này đã giúp sinh viên Trường ĐHQB xác định được các tiêu chí cần thiết để tiếp tục hoàn thiện bản thân.

Để trở thành “Sinh viên 5 tốt”, cùng với việc tham gia các phong trào, rèn luyện đạo đức, sinh viên Trường ĐHQB đã không ngừng phấn đấu trong học tập, rèn luyện vì đây là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi sinh viên. Thực hiện tiêu chí học tập tốt, HSV đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ học tập thông qua các mô hình, các câu lạc bộ để sinh viên có môi trường học tập tốt và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Hưởng ứng cuộc vận động “Sinh viên xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh” với mục tiêu xây dựng môi trường học đường lành mạnh, phát huy tính tích cực của sinh viên, hướng đến xây dựng các tập thể sinh viên tiên tiến đã được các Liên chi hội, Chi hội, Câu lạc bộ... hưởng ứng bằng nhiều chương trình, hoạt động cụ thể sát đúng với điều kiện của từng đơn vị.

Nhiều sân chơi đã được tổ chức sôi nổi từ cấp trường đến từng khoa, lớp như chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ, các cuộc thi học thuật, câu lạc bộ học thuật... Bên cạnh đó, hoạt động phát huy và rèn luyện 10 thói quen tốt trong sinh viên được HSV triển khai bằng nhiều hoạt động thiết thực thu hút sự tham gia nhiệt tình của đông đảo sinh viên.

Để giúp sinh viên có thể khẳng định được vị thế của mình khi tham gia các hoạt động giao lưu, học tập trong nước và quốc tế, HSV đã thường xuyên tổ chức tư vấn cho sinh viên về kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh hội nhập; đồng thời hỗ trợ nâng cao trình độ học vấn, ngoại ngữ, tin học, luật pháp quốc tế, kỹ năng giao lưu, hoạt động quốc tế nhằm bồi dưỡng lòng tự hào, tự tôn dân tộc, bản lĩnh văn hoá, giúp sinh viên chủ động, tự tin trong hội nhập và giao lưu quốc tế.

Đặc biệt, HSV còn tổ chức cho các sinh viên tiêu biểu tham gia chương trình hội trại giao lưu quốc tế với các trường đại học nước ngoài đến thăm và làm việc với nhà trường như Đại học Mahasarakham của Thái Lan, phối hợp tư vấn chương trình Du học Nhật Bản Chikyujin... và một số chương trình du học thiết thực cho sinh viên nhằm giúp cho sinh viên có cái nhìn mới hơn để trưởng thành và thực hiện ước mơ của mình.

Anh Hùng chia sẻ, phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa trong sinh viên và nhiều sinh viên của trường đã thực sự trưởng thành từ phong trào này. Nhiệm kỳ qua, có 2 sinh viên được nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, 2 sinh viên nhận giải thưởng “Sao tháng Giêng” cấp trung ương”; 50 sinh viên nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và 35 sinh viên nhận giải thưởng “Sao tháng Giêng” cấp trường.

Để phong trào “Sinh viên 5 tốt” thực sự trở thành “xương sống” trong hoạt động của HSV, thời gian tới, HSV sẽ tích cực phối hợp với tổ chức Đoàn, Ban Giám hiệu nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền giúp sinh viên hiểu rõ hơn về phong trào “Sinh viên 5 tốt”; có cơ chế theo dõi, đánh giá, hỗ trợ thường xuyên cho sinh viên; tuyên dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào”. HSV cũng sẽ nỗ lực để trở thành cầu nối giữa sinh viên với nhau.

Anh Hùng khẳng định, “Sinh viên 5 tốt” là một trong những phong trào vừa có tính thử thách, đồng thời cũng là cơ hội để mỗi sinh viên khẳng định mình từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Phong trào này sẽ góp phần tạo ra những lớp sinh viên “vừa hồng vừa chuyên” đóng góp tích cực vào sự phát triển của quê hương.

P.V