.

Hai anh em cùng đỗ đại học

Thứ Năm, 08/10/2015, 09:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Những ngày vừa qua, căn nhà nhỏ của hai anh em Nguyễn Công Thành, Nguyễn Ngọc Tân ở thôn Đông Thuận (Mai Hóa, Tuyên Hóa) luôn tấp nập bà con xóm làng đến hỏi thăm. Niềm vui, tiếng cười rộn rã vang khắp vùng quê nghèo bởi cặp anh em  này đã lập được kỳ tích khi cả hai cùng đỗ vào hai trường đại học danh tiếng.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ là anh Trần Thi Sỹ và chị Hà Thị Như là bố mẹ của hai em và nhiều người thân,  bà con lối xóm đến chia vui. Chị Như cho biết: Khi được tin Thành đỗ Học viện An ninh nhân dân, Tân đỗ Học viện Biên phòng cùng với 26 điểm, vợ chồng tôi mừng rớt nước mắt, thiếu thốn bao nhiêu cũng lo cho hai đứa học đến cùng”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết anh chị người cùng làng, cha mẹ cùng cảnh đông anh em, nghèo khó nên anh chị chưa ai may mắn học hết bậc trung học phổ thông. Cưới nhau 1993 rồi ra ở riêng, hai anh em Thành và Tân lần lượt ra đời. Thu nhập của gia đình chủ yếu nhờ vào mấy sào ruộng lúa hai vụ, mùa được mùa mất nên cuộc sống thiếu thốn đủ bề. Lúc 2 anh em Thành, Tân vào cấp ba chi phí cho việc học ngày càng tăng, anh chị phải tìm cách xoay xở đủ nghề. Ngoài thời gian làm ruộng, anh tranh thủ vào rừng đốn củi, kiếm cây mây về bán lại, chị xin hợp đồng thu cước điện thoại để kiếm thêm thu nhập. Hiểu và thông cảm cho hoàn cảnh gia đình mình, hai anh em Thành và Tân luôn biết nghe lời cha mẹ. Ngoài việc tự bảo ban nhau học hành, hai em thường xuyên giúp đỡ cha mẹ những việc vừa sức. Hai em ngoan ngoãn chưa bao giờ phải để bố mẹ, thầy cô ở trường và bà con lối xóm phàn nàn điều gì.

Để đạt được kết quả cao trong kỳ thi vừa qua, ngoài thời gian học tập, nắm chắc bài trên lớp, hai anh em thường xuyên cùng nhau truy bài, mỗi khi tìm được một đề bài khó hai em lại cùng nhau  giải cho bằng được mới thôi. Gặp bài khó ngoài khả năng có khi hai anh em rủ nhau đạp xe bảy tám cây số đến nhờ thầy giáo hướng dẫn cách giải. Nhờ vậy kết quả học tập của hai em không ngừng tiến bộ. Tân cho biết: “Được trở thành người sỹ quan quân đội là ước mơ từ bé. Hình ảnh các chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam anh dũng, mưu trí, dũng cảm trong các trận đánh trong những bài giảng lịch sử của cô giáo đã ăn sâu vào tâm trí em. Thi đỗ vào Học viện Biên phòng vừa thỏa nguyện được ước mơ, vừa giúp em thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của người công dân. Chúng em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện đạt kết quả cao nhất để không phụ lòng của mọi người” .

Tin rằng trong một ngày không xa, hai anh em Tân, Thành sẽ được khoác lên vai trọng trách của người lính và tin tưởng rằng, với tinh thần vượt khó đã được rèn luyện, cùng những kiến thức đã tích luỹ được, các em sẽ toả sáng trên con đường binh nghiệp, trở thành niềm tự hào của gia đình và quê hương.  

Lương Việt Thắng
 (Ban CHQS Tuyên Hóa)