.

Trường đại học Quảng Bình, năm học mới cùng với quyết tâm mới

Thứ Hai, 05/10/2015, 09:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm học 2015 - 2016, là năm học mà Trường đại học Quảng Bình sẽ thực hiện nhiệm vụ với chủ đề “Đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững”, đây cũng là những nội dung công việc quan trọng mà nhà trường cần phải tập trung đẩy mạnh nhằm tạo tiền đề cho bước phát triển của trường trong giai đoạn mới.

Trong những năm qua, Trường đại học Quảng Bình đã và đang tập trung đổi mới toàn diện nhà trường nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Cơ sở vật chất nhà trường ngày một khang trang; bộ máy nhà trường ngày càng được hoàn chỉnh theo chuẩn một trường đại học đa ngành, đa cấp; công tác quản lý được đẩy mạnh theo hướng toàn diện và chuẩn hoá; đội ngũ giảng viên tăng về số lượng và chất lượng. Theo kết quả vừa công bố mới nhất năm 2015 của bảng xếp hạng Webometrics (bảng xếp hạng trang web các trường đại học trên thế giới) thì Trường đại học Quảng Bình đang xếp thứ 16 trong các trường đại học Việt Nam, và thứ 4.952 trong các trường đại học trên thế giới. Đây là một minh chứng cho thấy nhà trường đã và đang đi đúng hướng trong quá trình hội nhập và phát triển bền vững.

Trường đại học Quảng Bình hôm nay.
Trường đại học Quảng Bình hôm nay.

Năm học 2015 - 2016, tập thể nhà trường sẽ quyết tâm phấn đấu lập thành tích chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Trường đại học Quảng Bình và tạo tiền đề cho việc phát triển nhà trường bước sang một giai đoạn mới. Nhiệm vụ chính mà nhà trường cần phải tập trung giải quyết trong thời gian tới là:

1. Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý theo hướng tiếp cận phương thức quản trị đại học tiên tiến

Đổi mới triệt để công tác quản lý hành chính và chuyên môn; nghiên cứu áp dụng các mô hình, biện pháp tổ chức và quản lý theo hướng nhằm nâng cao năng lực điều hành, triển khai thực hiện theo hướng tăng cường quyền hạn, trách nhiệm và coi trọng hiệu quả, chất lượng công tác, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của mỗi đơn vị và từng cán bộ viên chức.

Chất lượng đào tạo và sự phát triển bền vững nhà trường được quyết định bởi chất lượng của công tác quản lý nhà trường, và điều này phụ thuộc vào năng lực và trình độ quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý trường, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt.

Do vậy để đổi mới công tác quản lý thì trước hết cần chú trọng xây dựng đội ngũ chủ chốt từ trưởng bộ môn đến trưởng các đơn vị, đó phải là những chuyên gia đầu ngành, các nhà sư phạm mẫu mực, nhà khoa học có uy tín, nhà quản lý giỏi. Đồng thời xây dựng cơ chế chính sách nội bộ, gắn chặt trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi, nhằm tạo động lực phát triển và thu hút nhân tài vì một Trường đại học Quảng Bình không ngừng lớn mạnh.

2. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên

Nhà trường tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên tâm huyết, giỏi chuyên môn, giàu trí tuệ, tinh thông nghiệp vụ đủ sức giải quyết nhanh chóng, hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra. Tập trung tạo điều kiện và môi trường làm việc tốt nhất để thu hút được những nhà khoa học giỏi, có đức, có tài, gắn bó với sự nghiệp giáo dục - đào tạo của tỉnh nhà. Đẩy mạnh việc nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên đáp ứng yêu cầu đào tạo mới.

3. Tiếp tục đổi mới nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy

Đổi mới mạnh mẽ nội dung chương trình và phương pháp dạy học theo hướng hội nhập quốc tế. Nội dung chương trình và giáo trình cần được tổ chức xây dựng và triển khai theo hướng mở (cho phép cập nhật thường xuyên về kiến thức trong và ngoài nước (chủ yếu các nước trong khối ASEAN), sử dụng giáo trình, học liệu trong nước hoặc ngoài nước một cách linh hoạt để giảng dạy cho người học), nội dung giảng dạy phải gắn chặt và phù hợp với yêu cầu thực tiễn của ngành nghề mà người học đang theo đuổi.

Về phương pháp, cho phép sử dụng đa dạng các phương pháp dạy học theo nguyên tắc “lấy người học là trung tâm”, giảm tải tối đa giờ giảng trên lớp để người học có thời gian tự học và tự nghiên cứu. Đồng thời thường xuyên, tăng cường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá khách quan, chặt chẽ để bảo đảm tính hiệu quả hoạt động dạy và học. Căn cứ vào nhu cầu thực tiễn định kỳ đánh giá, rà soát chương trình đào tạo để có cập nhật bổ sung, sao cho chương trình bảo đảm tính hội nhập và tiên tiến hướng tới thực sự là đào tạo những gì xã hội cần.

4. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ đào tạo

Chủ động tìm các nguồn kinh phí trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là nguồn vốn từ Trung ương để đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị theo hướng đồng bộ và hiện đại, xây dựng mới các phòng thí nghiệm trọng điểm cho các ngành kỹ thuật công nghệ, nông lâm ngư nghiệp nhằm phục vụ tốt cho nghiên cứu, thực hành thực tập của giảng viên và sinh viên. Chủ động hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tổ chức hoạt động rèn nghề, thực hành, thực tập, trang bị kiến thức thực tế, kỹ năng nghề cho sinh viên.

5. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học; kết hợp hiệu quả và hợp lý giữa nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, phát huy mạnh mẽ nghiên cứu triển khai ứng dụng; xem nghiên cứu khoa học là nhân tố quyết định nâng cao chất lượng đào tạo, là thước đo định giá trình độ và chất lượng một trường đại học có đẳng cấp. Nghiên cứu khoa học phải bám sát thực tiễn cuộc sống, coi đó là nguồn cảm hứng nảy sinh ra các ý tưởng, chương trình, dự án, đề tài, nhiệm vụ khoa học để tạo ra các sản phẩm khoa học - công nghệ. Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu và công bố quốc tế, tiến tới quốc tế hóa các tiêu chuẩn đánh giá khoa học và các hoạt động về chuyên môn của nhà trường. Đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ trẻ, có hoài bão, tâm huyết, đạo đức, trình độ cao, làm chủ được các thành tựu của khoa học, công nghệ, có khả năng nghiên cứu sáng tạo công nghệ mới và đủ năng lực tham gia vào các chương trình và dự án quốc tế. Đẩy mạnh công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, thu hút các nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia đào tạo và nghiên cứu khoa học bằng việc xây dựng các phòng thí nghiệm và trung tâm nghiên cứu tổng hợp, các chương trình đào tạo quốc tế.

6. Chú trọng xây dựng môi trường học tập, nghiên cứu thân thiện

Tập trung xây dựng nhà trường là một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, cởi mở, hoà đồng, công bằng và công khai để phát huy tính năng động, chủ động, tích cực, sáng tạo trong học tập và nghiên của giảng viên và sinh viên. Xây dựng Trường đại học Quảng Bình còn là một môi trường thân thiện trong hội nhập thu hút các nhà khoa học, các trường đại học trong và ngoài nước về hợp tác, liên kết đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Đổi mới căn bản và toàn diện nhà trường để hội nhập và phát triển bền vững lên một tầm cao mới là nguyện vọng của toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên và phụ huynh đối với trường đại học duy nhất của tỉnh nhà. Với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ viên chức và sinh viên nhà trường, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Trường đại học Quảng Bình nhất định sẽ nhanh chóng vươn lên ngang tầm với các cơ sở đào tạo đại học lớn trong cả nước, phát huy vai trò đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình.

NGƯT. PGS. TS Hoàng Dương Hùng
(Hiệu trưởng Trường đại học Quảng Bình)