.
Tuyển sinh vào đại học, cao đẳng năm 2015:

Thí sinh có thể nộp hồ sơ điều chỉnh nguyện vọng tại Sở GD-ĐT và các trường THPT

Thứ Tư, 19/08/2015, 16:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Kỳ thi THPT Quốc gia kết thúc, bước đầu được đánh giá cao về cách tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm, giảm áp lực cho học sinh, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua, dư luận xã hội và đặc biệt là phụ huynh, học sinh vẫn còn nhiều băn khoăn, lo lắng xung quanh kỳ thi này, nhất là trong thời điểm các trường đại học, cao đẳng thực hiện công tác xét tuyển.  

Phụ huynh, học sinh đến làm thủ tục thay đổi nguyện vọng ĐKXT vào các trường ĐH, CĐ tại Trường THPT Phan Đình Phùng.
Phụ huynh, học sinh đến làm thủ tục thay đổi nguyện vọng ĐKXT vào các trường ĐH, CĐ tại Trường THPT Phan Đình Phùng.

Trong những ngày vừa qua, khi các trường đại học, cao đẳng (ĐH,CĐ) tiếp nhận hồ sơ xét tuyển, các bậc phụ huynh, học sinh khá mệt mỏi và lo lắng vì phải liên tục theo dõi thông tin từ các trường ĐH, CĐ xem tình hình nộp hồ sơ để bắt đầu cuộc đua phức tạp và tốn kém: nộp-rút hồ sơ cho phù hợp với số điểm của con em mình.

Để khắc phục khó khăn đó và hỗ trợ học sinh vùng sâu, vùng xa, vừa qua, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã triển khai một loạt biện pháp, như cập nhật phần mềm để học sinh có thể thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) tại các trường THPT nơi mình học hoặc tại các Sở GD-ĐT địa phương (với phần mềm hỗ trợ, cho phép ngay lập tức việc đăng ký thay đổi của thí sinh). Sự thay đổi này sẽ được trường cũ chấp nhận, đưa thí sinh về trạng thái mới, tự do để các em đăng ký vào trường có nguyện vọng bổ sung sau này. Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo các Sở GD-ĐT cũng như các trường THPT, các thầy cô cập nhật thông tin thường xuyên để cung cấp, tư vấn, hướng dẫn học sinh lựa chọn nguyện vọng phù hợp với cá nhân và với tình hình chung.

Thông tin từ Sở GD-ĐT cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ và để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh trong việc thay đổi nguyện vọng ĐKXT vào các trường ĐH, trong hai ngày 12 và 14-8, Sở GD-ĐT đã gửi công văn số 1615 về việc hỗ trợ thí sinh thay đổi nguyện vọng ĐKXT vào các trường ĐH, CĐ và công văn số 1650 giao các đơn vị trực tiếp cập nhật thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ cho hiệu trưởng các trường THPT, THCS và THPT, giám đốc các trung tâm giáo dục-dạy nghề huyện, thị xã, thành phố.

Nội dung các công văn yêu cầu các đơn vị bố trí cán bộ trực các phòng máy tính để hỗ trợ thí sinh tra cứu và cập nhật thông tin xét tuyển của các trường ĐH, CĐ; tổ chức thu hồ sơ thay đổi nguyện vọng ĐKXT của các thí sinh đã đăng ký dự thi THPT cụm Quốc gia tại đơn vị đến hết ngày 20-8 (kể cả ngày nghỉ); lập danh sách thí sinh đề nghị rút hồ sơ ĐKXT, kịp thời cập nhật và nộp hồ sơ, danh sách của thí sinh về Sở GD-ĐT bắt đầu từ 8 giờ ngày 17-8 đến 17 giờ ngày 20-8; các đơn vị phải thông báo rộng rãi cho học sinh biết và triển khai thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, Sở cũng giao trách nhiệm cho các đơn vị trực tiếp thực hiện việc thu hồ sơ của đơn vị mình và hồ sơ của các đơn vị trong nhóm để cập nhật dữ liệu vào phần mềm xét tuyển của Bộ GD-ĐT ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ của học sinh.

Hiện toàn tỉnh có 19 nhóm với 33 trường THPT, THCS và THPT đang sẵn sàng hỗ trợ thí sinh khi các em có nhu cầu thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ mà không cần phải đi đến tận nơi, gây phiền hà và tốn kém.

Thầy giáo Hoàng Thanh Cảnh, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp cho biết, tiếp nhận công văn của Sở, nhà trường đã bố trí giáo viên trực sẵn sàng ở phòng máy vi tính để kịp thời hỗ trợ các em học sinh có nhu cầu thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Với số điểm đạt được tại kỳ thi THPT Quốc gia, nên đa phần học sinh của trường yên tâm với nguyện vọng 1 đã ĐKXT, nên qua 2 ngày 17 và 18-8 mới chỉ có khoảng 10 thí sinh tới đăng ký thay đổi nguyện vọng.

Còn từ Trường THCS và THPT Bắc Sơn (huyện Tuyên Hóa) thầy giáo Nguyễn Minh Đức, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Là một trường vùng cao còn nhiều khó khăn, nên trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015, toàn trường chỉ có 28 thí sinh đăng ký thi ở cụm ĐH Huế và trong số đó cũng chỉ có khoảng 50% thí sinh đủ điểm sàn để xét tuyển ĐH, CĐ.

Trong hai ngày vừa qua, cùng với việc thông báo rộng rãi tới học sinh và các bậc phụ huynh trong vùng, nhà trường đã bố trí một lãnh đạo và một giáo viên làm công tác tuyển sinh để sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn cho các em thay đổi nguyện vọng xét tuyển, chọn trường phù hợp với số điểm của mình. Nhưng trong hai ngày 17 và 18-8, vẫn chưa thấy thí sinh nào đến để đăng ký thay đổi nguyện vọng xét tuyển. Mặc dù vậy, nhà trường vẫn luôn sẵn sàng đến hết ngày 20-8 để hỗ trợ các em, nhằm giảm bớt những thiệt thòi cho học sinh vùng sâu vùng xa, vùng miền núi.

Trao đổi với chúng tôi tại Trường THPT Phan Đình Phùng, chị Nguyễn Thị Giang (xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới) phụ huynh của thí sinh Trương Thanh Phú lo lắng: Tại kỳ thi THPT Quốc gia con trai tôi thi được 15,5 điểm và cháu yên tâm nộp hồ sơ ĐKXT vào Khoa Tài nguyên-Môi trường của Trường đại học Khoa học Huế, nhưng chiều qua (18-8), khi xem lại thứ hạng thì cháu đã rớt xuống dưới 10 thí sinh khác (so với số lượng của trường định tuyển), nên cả nhà rất lo lắng và giục cháu bắt xe đi ngay trong đêm để vào Huế rút hồ sơ, thay đổi nguyện vọng. Nhưng sáng nay (19-8), cháu gọi điện ra bảo trường quá đông nên rất khó rút được hồ sơ trong ngày, nhưng được hướng dẫn có thể thay đổi nguyện vọng ngay tại trường THPT đã học, nên tôi lập tức tới đây để chuyển nguyện vọng cho cháu sang Trường đại học Quản lý Tài nguyên-Môi trường Hà Nội.

Còn thí sinh Nguyễn Thị Minh Ngọc (xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) chia sẻ, em thi được 12,75 điểm, nên đã làm hồ sơ ĐKXT vào Trường cao đẳng Y tế Huế, mấy ngày vừa rồi cũng hồi hộp lo lắng, nhưng vẫn thấy mình nằm trong ngưỡng an toàn. Chiều qua (18-8), vào mạng thấy tên mình rớt xuống khá xa, sáng nay (19-8), em định khăn gói vào Huế để rút hồ sơ, nhưng được bạn thông báo có thể thay đổi được nguyện vọng ngay tại trường mình học nên em lập tức lên đây để chuyển sang Trường cao đẳng Y tế Quảng Nam. Em rất mừng là Bộ GD-ĐT và Sở đã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, thay vì phải đi xa tới tận trường ĐH, CĐ, giờ ở ngay tại nơi mình sinh sống vẫn có thể thay đổi được nguyện vọng xét tuyển, tạo cơ hội cho thí sinh có nhiều sự lựa chọn trường học phù hợp với điểm thi đã đạt được.

Như vậy, từ ngày 17 đến hết ngày 20-8 là những ngày nước rút của cuộc đua xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, thí sinh tỉnh ta chỉ cần đến các trường THPT nơi mình đã học để cùng thầy cô giáo vào mạng và chủ động thay đổi nguyện vọng xét tuyển, không cần phải đến tận các trường ĐH, CĐ để nộp-rút hồ sơ như những ngày vừa qua, nên các khó khăn bước đầu cơ bản đã được khắc phục.

Nội Hà