.

Minh Hoá đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài

Thứ Ba, 21/07/2015, 09:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, mặc dù hoạt động trên địa bàn một huyện miền núi rẻo cao biên giới, đời sống kinh tế của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên ngập lụt, nhưng Hội Khuyến học huyện Minh Hóa đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập vì một tương lai tươi sáng hơn.

 

Đại diện lãnh đạo Công an huyện Minh Hoá trao thưởng cho con em đơn vị đạt thành tích cao trong học tập.
Đại diện lãnh đạo Công an huyện Minh Hoá trao thưởng cho con em đơn vị đạt thành tích cao trong học tập.

Nhìn lại 5 năm qua, với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi dậy truyền thống hiếu học trong mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng, Hội Khuyến học các cấp ở huyện Minh Hóa đã chủ động linh hoạt trong xây dựng quỹ hội và triển khai nhiều mô hình khuyến học nhằm thúc đẩy công tác hội và phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đặc biệt, nhờ có sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, UBND huyện và đội ngũ cán bộ luôn nhiệt tình, tâm huyết, có nhiều chủ động sáng tạo liên kết, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ, xây dựng được lòng tin trong nhân dân nên công tác khuyến học, khuyến tài đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Nhiều phong trào và mô hình hoạt động về khuyến học được thành lập và triển khai sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân như mô hình: “Gia đình hiếu học", “Dòng họ hiếu học”, phong trào “Dạy tốt, học tốt", “Tiếp sức đến trường”, “Tiếng trống học bài” ở xã Yên Hóa... Đặc biệt là mô hình “Dòng họ hiếu học” và “Gia đình hiếu học” tiếp tục mở rộng trong cộng đồng và trường học, nổi bật lên trong hai phòng trào này là xã Tân Hóa, đơn vị Công an huyện.

Để hoạt động có hiệu quả, Hội Khuyến học Minh Hóa các cấp luôn coi trọng công tác xây dựng, kiện toàn tổ chức. Các chi hội thường xuyên duy trì sinh hoạt, vận động hội viên thực hiện các nhiệm vụ khuyến học tại địa phương, trường học. Do đó trong nhiệm kỳ vừa qua đã phát triển mới 685 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn huyện lên 8.375 người, bằng 6% so với dân số của huyện. Hội Khuyến học các cấp đã kết hợp chặt chẽ với các chi hội trường học nhân rộng mô hình gia đình hiếu học. Từ đó, phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học đã phát triển mạnh ở nhiều địa phương.

Theo đó có 165 gia đình, dòng họ, tập thể được UBND các cấp tặng bằng khen và giấy khen. Nhiều mô hình, điển hình có truyền thống hiếu học, có ý chí, nghị lực vượt qua nghèo khó vươn lên, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, chắt chiu, dành dụm, biết khắc phục khó khăn đầu tư cho con cháu học hành để trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Phong trào khuyến học ngày càng tập hợp được nhiều thành phần xã hội tham gia và đã có tác động tích cực đến nhiều mặt đời sống kinh tế-xã hội, góp phần thực hiện chủ trương phổ cập giáo dục và hạn chế tình trạng học sinh bỏ học. Kết quả đạt được đã thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phong trào “Xóa đói giảm nghèo” và phong trào “Xây dựng nông thôn mới”....

Riêng trong năm 2015 toàn huyện đã có 4.820 gia đình đăng ký xây dựng gia đình hiếu học, chiếm 65% tổng số hộ gia đình trong toàn huyện, trong đó có 2.689 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình hiếu học.

Điều đáng ghi nhận nhất, tạo nên nhiều kết quả đáng mừng trong công tác huyến học, khuyến tài ở Minh Hóa trong thời gian vừa qua là việc xây dựng quỹ khuyến học thông qua những chương trình hoạt động, sự ủng hộ của đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân và các nhà hảo tâm, tổ chức chính trị xã hội. Bằng nhiều hình thức vận động xây dựng quỹ khuyến học, 5 năm qua toàn huyện đã huy động được 370 triệu đồng. Các cấp hội đã chi tổng số tiền là 250 triệu đồng, trong đó đã cấp 500 suất học bổng cho học sinh, gia đình nghèo hiếu học, tàn tật, di chứng chất độc da cam/Dioxin; khen thưởng 160 lượt học sinh giỏi, với số tiền là 80 triệu đồng...

Đi đôi với công tác khuyến học, Hội Khuyến học còn quan tâm công tác khuyến tài. Trong thời gian qua, Hội Khuyến học các cấp không chỉ chăm lo, giúp đỡ học sinh nghèo, người khó khăn trong học tập, lao động mà những học sinh, sinh viên có thành tích cao trong học tập luôn được khen thưởng, động viên để tiếp thêm sức mạnh cho các em vươn lên rèn luyện về mọi mặt. Những đơn vị đi đầu trong phong trào này là: Công an huyện, dòng họ Trương ở Tân Hóa, dòng họ Đinh, Nguyễn Cảnh ở xã Hóa Hợp,... cứ mỗi dịp tết đến xuân về, vào đầu năm học mới, hàng chục em học sinh, sinh viên lại được khen thưởng và tuyên dương, với rất nhiều phần quà trị giá hàng trăm triệu đồng.

Có thể nói trong điều kiện kinh tế của huyện nhà còn gặp nhiều khó khăn, điều kiện học tập của con em còn thiếu thốn, nhưng với sự đóng góp của Hội Khuyến học huyện Minh Hóa, công tác khuyến học khuyến tài trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả thiết thực. Qua đó, góp phần mạnh mẽ vào công tác xã hội hóa giáo dục, đưa nền giáo dục huyện miền núi Minh Hóa phát triển.

Mạnh Chi