.

Sở Giáo dục-Đào tạo chấn chỉnh việc mua và sử dụng tài liệu tham khảo

Thứ Năm, 18/06/2015, 16:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, có một số đơn vị trong ngành không thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Sở Giáo dục-Đào tạo về việc mua và sử dụng các loại tài liệu tham khảo, như: ép buộc học sinh mua, giao chỉ tiêu số lượng cho các trường mua sách tham khảo... gây bất bình trong một số phụ huynh, cán bộ quản lý.

Để chấn chỉnh tình trạng này, vừa qua, Sở GD-ĐT có Công văn số 962/SGDĐT-GDTrH về việc chấn chỉnh vấn đề mua và sử dụng tài liệu tham khảo, yêu cầu trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố, hiệu trưởng các trường phổ thông trực thuộc thực hiện tốt các nội dung sau:

Sở GD-ĐT chỉ đạo đội ngũ giáo viên và học sinh khai thác triệt để nội dung trong sách giáo khoa.
Sở GD-ĐT chỉ đạo đội ngũ giáo viên và học sinh khai thác triệt để nội dung trong sách giáo khoa.

Chỉ đạo đội ngũ giáo viên và học sinh khai thác triệt để nội dung sách giáo khoa (SGK), sách giáo viên, tài liệu tham khảo do NXB Giáo dục in ấn và phát hành. Chỉ yêu cầu bắt buộc mua đối với sách, tài liệu giáo khoa theo chương trình bắt buộc của Bộ GD-ĐT (như SGK, tài liệu giáo dục địa phương...).

Các phòng GD-ĐT, trường phổ thông trực thuộc chỉ có trách nhiệm giới thiệu các tài liệu, sách, báo tham khảo cho giáo viên và học sinh trên cơ sở có sự thẩm định, giới thiệu của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT. Tuyệt đối không được ép buộc nhà trường, giáo viên, học sinh hoặc cha mẹ học sinh mua tài liệu tham khảo dưới bất kỳ hình thức nào.

Hiệu trưởng các trường phải căn cứ vào mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục, SGK, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, các hoạt động giáo dục, đề xuất của tổ chuyên môn và giáo viên cốt cán để lựa chọn tài liệu tham khảo. Thủ trưởng đơn vị phải trực tiếp hoặc cử Ban giám hiệu đọc, nghiên cứu trước để thẩm định chất lượng của tài liệu trước khi tự nguyện đăng ký mua.

Nghiêm cấm việc mua bán tài liệu tham khảo cũng như thiết bị dạy học mang tính thương mại, phản giáo dục, không có lợi cho việc nâng cao chất lượng dạy học. Đơn vị nào cho giáo viên, học sinh sử dụng những tài liệu tham khảo có nội dung không phù hợp, không bảo đảm tính chính xác của kiến thức, hiệu trưởng nhà trường sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Giám đốc Sở GD-ĐT.

Nội Hà