.

Trường mầm non Hoa Hồng: Mỗi ngày đến trường là một niềm vui

Thứ Sáu, 20/03/2015, 11:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một trong những điểm sáng của giáo dục mầm non tỉnh nhà, sau hơn 30 năm xây dựng và trưởng thành, Trường mầm non Hoa Hồng (TP.  Đồng Hới) ngày càng khẳng định chất lượng nuôi dạy và chăm sóc trẻ. Đặc biệt, trong lĩnh vực dinh dưỡng cho trẻ, nhà trường đã tạo được niềm tin đối với các bậc phụ huynh cũng như cấp trên và đồng nghiệp, trở thành địa chỉ tham quan học tập của nhiều trường mầm non trong tỉnh và toàn quốc.

Nếu “mặt tiền” Trường mầm non Hoa Hồng rực rỡ hoa lá, vườn cổ tích kỳ thú đón chào các bé và phụ huynh mỗi ngày, thì “mặt hậu” của trường là vườn rau xanh tươi do chính tay các cô giáo tự trồng. Ở đó, bên cạnh vườn rau là khu nhà bếp thoáng đãng, được dọn dẹp, lau chùi sáng bóng mỗi ngày. Cô giáo Trần Thị Hoài Giang, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Để có bữa ăn bảo đảm chất lượng, vệ sinh dinh dưỡng, đủ khẩu phần và đúng giờ cho trẻ, các cô nuôi phải đến trường từ rất sớm. Nhiều cô nuôi ở xa phải đi từ hơn 5 giờ sáng mỗi ngày. Thực phẩm cung cấp cho nhà bếp được ký hợp đồng với những điều khoản cam kết chặt chẽ. Mọi quy trình chế biến đều được tuân thủ tuyệt đối theo quy định. Ngoài những thực phẩm bắt buộc phải mua, các cô còn tranh thủ trồng nhiều loại rau xanh và các loại củ, quả để cung cấp nguồn rau sạch cho các bé...

Vườn rau các cô tự trồng và chăm sóc, đã chủ động được nguồn rau xanh, sạch trong bữa ăn của trẻ.
Vườn rau các cô tự trồng và chăm sóc, đã chủ động được nguồn rau xanh, sạch trong bữa ăn của trẻ.

Bên cạnh việc chuẩn bị nguyên liệu kỹ lưỡng, những năm qua nhà trường luôn quan tâm chú trọng nâng cao trình độ cho đội ngũ cô nuôi. Trường hiện có 6 nhân viên dinh dưỡng, tất cả đều có trình độ trung cấp, cao đẳng nấu ăn. Với kinh nghiệm và tâm huyết của mình, đội ngũ nhân viên dinh dưỡng của trường đã không ngừng nỗ lực để mang lại những bữa ăn ngon và an toàn cho trẻ. Sau hơn 30 năm thành lập, cùng từng ấy thời gian, trường tổ chức ăn bán trú cho trẻ, chưa từng xảy ra bất cứ vụ ngộ độc thực phẩm hay những chuyện đáng tiếc nào. Chuyên đề dinh dưỡng của trường luôn được Sở Giáo dục - Đào tạo và Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố đánh giá cao, nằm trong tốp những đơn vị xuất sắc của tỉnh. Vì thế nên Trường mầm non Hoa Hồng đã trở thành điểm đến của nhiều trường trong tỉnh và toàn quốc về tham quan học hỏi, là nơi tổ chức các cuộc thi cô chế biến giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh nhiều năm liền.

Để nâng cao chất lượng chăm sóc và nuôi dạy trẻ, công tác chuyên môn luôn được chú trọng. Những năm gần đây, nhà trường thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, giáo viên, đặc biệt là việc đẩy mạnh công nghệ thông tin trong dạy học. Bên cạnh việc sử dụng tốt những phần mềm nhằm phát huy trí tuệ của trẻ, 100% cán bộ, giáo viên của trường đều sử dụng thành thạo phần mềm dinh dưỡng tính khẩu phần và quản lý bữa ăn cho trẻ. Thực đơn của trẻ được thay đổi mỗi ngày với các món ăn phong phú nhằm bảo đảm cung cấp đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ. Hàng tuần, nhà trường tiến hành niêm yết thực đơn công khai để phụ huynh tham khảo và có sự bổ sung phù hợp trong quá trình chăm sóc con mình khi ở nhà.

Trao đổi với chúng tôi, chị Đào Thị Hồng Lê, phường Đồng Phú cho biết: Chị hiện có hai con đang học lớp mẫu giáo bé tại đây. Hàng ngày, chị đều theo dõi khẩu phần ăn của con tại trường và rất hài lòng bởi khẩu phần luôn bảo đảm dinh dưỡng, khoa học và đặc biệt là sạch sẽ. Cùng với một số phụ huynh khác, chị vẫn thường tham quan khu chế biến của trường và nhận thấy các nhân viên tổ dinh dưỡng đều thực hiện tốt quy định về vệ sinh trong quá trình chế biến và phục vụ bữa ăn cho trẻ. “Tôi rất yên tâm và hài lòng khi cho con theo học tại đây!”, chị Lê chia sẻ.

Luôn luôn nỗ lực và không ngừng sáng tạo, hàng năm, Trường mầm non Hoa Hồng đã đạt nhiều giải cao trong các hội thi, trong đó có hội thi “Cô chế biến giỏi” cấp tỉnh, cấp thành phố. Sau mỗi hội thi, nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra và áp dụng cho chuyên đề dinh dưỡng của trường. Đặc biệt, trường đã tổ chức nhiều hoạt động tạo ấn tượng tốt đối với phụ huynh và các cháu như “Ngày hội dân gian” với nhiều trò chơi thú vị, trong đó có gian hàng ẩm thực với những món ăn phong phú do chính tay các cô giáo thực hiện. Hiện nhà trường đang triển khai tổ chức thí điểm “Bữa ăn tự chọn” cho trẻ nhằm mục đích nâng cao sự chủ động và tạo hứng thú cho trẻ trong bữa ăn. Cô giáo Nguyễn Thị Diệu Hương, Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Đây là một hoạt động mới, quá trình triển khai sẽ gặp những khó khăn nhất định, nhưng trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết và được sự đồng tình, ủng hộ của các bậc phụ huynh nên tin tưởng hoạt động sẽ được tổ chức hiệu quả và mang lại niềm vui cho cô và các cháu.

Bữa ăn trưa của các cháu luôn được các cô giáo quan tâm chăm sóc.
Bữa ăn trưa của các cháu luôn được các cô giáo quan tâm chăm sóc.

Nói về Trường mầm non Hoa Hồng, cô giáo Lê Thị Hồng Ân, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Là điểm sáng của giáo dục mầm non trong nhiều năm qua, Trường mầm  non Hoa Hồng luôn tiên phong trong nhiều hoạt động. Tham gia các hội thi như “Cán bộ quản lý giỏi”, “Giáo viên dạy giỏi”, “Cô chế biến giỏi”..., cán bộ, giáo viên nhà trường luôn giành giải nhất, nhì, ba. Tỷ lệ trẻ phát triển thể chất và trí tuệ ở mức cao; còn tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ngày càng hạn chế. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường được đẩy mạnh, góp phần nâng cao thể chất và phát huy trí tuệ của trẻ. Về chuyên đề dinh dưỡng, trong bối cảnh hiện tại, khi nhân viên dinh dưỡng trong tỉnh nói chung và Trường mầm non Hoa Hồng nói riêng, vẫn còn chịu nhiều thiệt thòi do chưa được vào biên chế. Nhưng nhiều năm qua, trường luôn đạt thành tích cao trong lĩnh vực này và đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo tặng bằng khen về thực hiện tốt chuyên đề dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non, trở thành điểm đến tin cậy của đồng nghiệp trong tỉnh và trong toàn quốc về giao lưu, học tập...

Những nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường mầm non Hoa Hồng đã được ghi nhận bằng nhiều danh hiệu như Huân chương Lao động hạng Nhất, bằng khen của UBND tỉnh, Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu của Sở Giáo dục - Đào tạo, được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ II... Nhưng điều có ý nghĩa to lớn hơn đó chính là niềm tin cậy của các bậc phụ huynh và tình yêu của trẻ dành cho ngôi trường, nơi hàng ngày đến trường, mỗi cô giáo là người mẹ thứ hai, chăm lo nuôi dạy và chăm sóc trẻ với tất cả tình thương và trách nhiệm.

Hiền Mai