.

Chuyện về một gia đình hiếu học

Thứ Ba, 17/03/2015, 08:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là gia đình cựu thầy giáo Hoàng Minh Đức ở xóm Bắc, thôn Minh Lệ, xã Quảng Minh, huyện Quảng Trạch. Thầy Đức từng là giáo viên dạy Toán nhưng lại có năng khiếu về văn chương. Gia đình ông có hai người con đều chăm ngoan, học giỏi và thành đạt. Để lưu lại những chuyện buồn vui hàng ngày của gia đình, cả nhà ông còn viết chung một quyển nhật ký.

Khi thầy dạy toán viết văn, làm báo:

Là một giáo viên dạy Toán nhưng khát vọng văn chương luôn cháy trong thầy giáo Hoàng Minh Đức. Ông thường viết những gì được thấy, được nghe và được trải nghiệm. Thời còn đi học, ông đã viết rất nhiều truyện ngắn và tiểu thuyết. Đến khi làm một giáo viên dạy Toán, thầy Đức bắt đầu viết văn, viết báo và làm thơ cộng tác với các đài, báo, tạp chí. Tác phẩm báo chí đầu tiên ông viết về một hoạt động sản suất tại địa phương. Tin viết được vài dòng rồi sửa đi sửa lại mới gửi cho báo Dân Bình Trị Thiên. Ông Đức nhớ lại: “Vài hôm sau khi gửi, báo đăng lên, tôi sung sướng cả người. Mấy đêm liền không ngủ được, rồi cứ lấy tờ báo ra đọc đi, đọc lại hàng chục lần đến khi nhàu nát”. Sau khi tin đó được đăng, ông được tiếp thêm sức mạnh, nghị lực cho việc viết báo.  

Năm 1987, Báo Dân tổ chức cuộc thi viết truyện ngắn về đề tài tiết kiệm. Ông đã không ngần ngại gửi tác phẩm “Đôi bàn tay nhỏ” dự thi. Tác phẩm nói về phong trào lao động, tiết kiệm của học sinh Trường cấp II Quảng Trung. Thật bất ngờ, tác phẩm của ông đã đoạt giải ba. Từ đó, hàng ngày, những lúc rảnh rỗi là ông viết. Ông viết bằng chính niềm đam mê văn học và báo chí. Đến nay, ông đã có trên 100 truyện ngắn được đăng trên các báo, tạp chí. Truyện ngắn của ông thường viết về cuộc sống đời thường, đời lính và lĩnh vực giáo dục. Năm 2009, ông đã cho ra mắt tập truyện ngắn “Cổ tích thời nay”. Trong đó có nhưng tác phẩm rất hay như: Phía trước những con đường, Sống giữa đời người, Ma đồng chùa, Tiếng hát rừng thông... Ông cũng có hàng trăm tin, bài đăng trên báo. Hiện nay, ông đã và đang cộng tác với nhiều cơ quan đài, báo trong cả nước.

Hai đứa con học giỏi:

Năm 1986, thầy giáo Hoàng Minh Đức xây dựng gia đình với cô Trần Thị Niềm- một giáo viên dạy Văn cùng trường. Gần 30 năm chung sống hạnh phúc, vợ chồng ông sinh được hai người con. Năm 1987, con trai đầu ra đời đặt tên là Hoàng Thanh Hà. Bốn năm sau, con gái Hoàng Thị Trường Giang cũng cất tiếng khóc. Hai người con của ông đều chăm ngoan học giỏi.

Thầy giáo Hoàng Minh Đức giới thiệu thành tích của cả gia đình.
Thầy giáo Hoàng Minh Đức giới thiệu thành tích của cả gia đình.

Hoàng Thanh Hà là học sinh giỏi trong suốt 12 năm liền. Anh đã đoạt hàng chục giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh và cấp quốc gia. Trong đó có một giải nhất Hóa học Hoàng gia Úc. Năm 2005, Hà thi đỗ á khoa của Trường đại học Y Dược- Huế với 29 điểm và đỗ Đại học Bách khoa Đà Nẵng với 28 điểm. Học Trường đại học Y Dược - Huế, Hà đã từng rung được “chuông vàng”. Giờ đây, Hà đã học xong cao học và đang làm việc tại khoa sản, Bệnh viện ung thư Đà Nẵng.

Không thua anh Hà, suốt 12 năm liền, Hoàng Thị Trường Giang- con gái thầy Đức cũng luôn đứng tốp đầu trường về thành tích học tập. Trong đó, có rất nhiều giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Đáng chú ý là năm học lớp 7, Giang đoạt giải nhì cấp tỉnh trong kỳ thi giải toán trên máy tính Casio lớp 9 (vượt 2 lớp), nhận được một giải thưởng Hoa Trạng Nguyên. Giang còn thi đỗ 2 trường đại học với số điểm cao. Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Y Dược - Huế, Giang đã về làm việc tại Công ty cổ phần Dược phẩm Quảng Bình.

Cả nhà viết nhật ký:

Gần 30 năm qua, gia đình thầy Hoàng Minh Đức chung sống hạnh phúc. Để lưu lại những kỉ niệm buồn vui trong cuộc sống và giáo dục con cái, cả nhà thầy Đức đã viết chung một quyển nhật ký từ khi Hà ra đời: “Sự ra đời của con trai là mong chờ suốt mấy tháng qua. Đêm 18-4- 1987, mẹ đau bụng quằn quại rồi ba đưa lên bệnh viện. 7 giờ 30 phút sáng hôm sau, con đã ra đời. Khi sinh ra, con không khóc, người xám ngắt, môi tím, chân tay bạc trắng. 5 phút sau khi được cứu ngạt, con mới ọ ọe khóc và mở mắt ra...”.

Có những thời gian vợ chồng ông không dạy chung trường nên hai người phải thường xuyên xa nhau. Hà ở với mẹ. Còn thầy Đức ở nhà đi dạy học và nuôi heo. Hơn một tuổi, Hà về ở với ba và bà nội, còn bà Niềm lên trường với nỗi nhớ con da diết. Đêm 18-10-1988. “Đêm nay, mẹ không ngủ được, cứ nằm nhớ thương con. Không biết giờ này, con có ngủ ngon giấc không nữa hay đang trằn trọc đòi mẹ. Con ơi! Mẹ nhớ con nhiều lắm! Con ở nhà dừng uốn mệ con nhé!”...

Cuộc sống tất bật của gia đình cứ thế trôi qua. Ngày 18-3-1991, con gái Trường Giang ra đời, thầy Đức lại tâm sự: “Đã khá lâu, ba bận việc quá nên không ghi nhật ký. Cu Hà nay đã khá lớn và nghịch như quỷ sứ. Hôm nay, mẹ sinh Trường Giang. Cuộc sống của con sẽ đổi thay khá nhiều. Con không được làm nũng như trước nữa đâu nhé! Theo như tính toán, Trường Giang ra đời sớm 2 ngày. Lúc 5 giờ sáng, ba đang dậy thái chuối nấu nồi lợn chưa xong thì mẹ chuyển dạ. Ba chạy đi gọi người đến đưa mẹ vào bệnh viện. Vài giờ sau con gái đã ra đời...”.

Thời gia cứ trôi đi, Giang cũng lớn dần, cu Hà đã vào lớp 1 rồi viết những dòng nhật ký đầu tiên của gia đình vào một đêm giao thừa. “Đêm giao thừa đầu tiên con viết vào cuốn nhật ký này. Năm sau, con sẽ viết chữ đẹp hơn rồi đó. Bé Giang đã ngủ cùng mẹ...”

Vài năm sau, bé Giang cũng đã lớn dần và học rất giỏi. Hai anh em cứ thi đua nhau học. Ngày 17- 12 năm 1997, trước khi anh Hà lên đường đi thi học sinh giỏi ở tỉnh, Trường Giang viết: “Ngày mai, anh Hà đi thi học sinh giỏi ở tỉnh. Em biết chắc chắn anh sẽ đạt kết quả cao môn Toán nhưng Văn thì chưa chắc. Nếu thế thì anh sẽ không được đi thi quốc gia đâu. Hai năm nữa thôi, em sẽ tham gia thi huyện, thi tỉnh và chắc chắn sẽ có giải. Kể cả thi quốc gia, em cũng sẽ đạt giải cao cho coi”...

Gần 30 năm trôi qua, dòng nhật ký của gia đình thầy giáo Hoàng Minh Đức càng dày thêm. Trong quyển nhật ký đó, có những lời tâm sự của ba, có tình yêu thương dịu dàng của mẹ và cả những hứa hẹn, phấn đấu nỗ lực của hai con...

Xuân Vương