.
Kỷ niệm 50 năm thành lập Trường THCS Phong Thuỷ (Lệ Thuỷ):

Ngôi trường chất lượng cao bên dòng sông Kiến Giang

Thứ Bảy, 17/01/2015, 14:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Nằm bên hữu ngạn sông Kiến Giang, Trường cấp II và bây giờ là THCS Phong Thuỷ (Lệ Thủy) đã viết thêm trang truyền thống vẻ vang của ngành Giáo dục-Đào tạo Lệ Thuỷ. Trải qua chặng đường nửa thế kỷ với bao sự đổi thay, nhưng trường vẫn giữ được“cốt cách” đặc trưng của mình. Đặc biệt, những năm gần đây trường đã từng bước chuyển mình, đạt được những thành tích xuất sắc, tiếp tục khẳng định vị thế "hàng đầu" trong phong trào giáo dục của huyện.

Trao thưởng cho học sinh giỏi học kỳ 1, năm 2013-2014
Trao thưởng cho học sinh giỏi học kỳ 1, năm 2013-2014

Ngược dòng thời gian, trước năm 1954 ở huyện Lệ Thủy và huyện Quảng Ninh có 2 trường cấp II (Trường cấp II Hoàng Hoa Thám và Trường cấp II Quảng Ninh). Đến năm học 1955 -1956 sát nhậpthành trường cấp II Lệ Thủy tọa lạc trên 2 đình Đại Phong và Tuy Lộc. Đến năm học 1964-1965, do nhu cầu phát triển của sự nghiệp giáo dục, Trường cấp II Phong Thuỷ được tách ra từ đó và tồn tại cho đến ngày nay.

Trường nằm bên bờ sông Kiến Giang, trên mảnh đất Phong Thủy phong cảnh hữu tình, đang lưu giữ trong mình những giá trị truyền thống văn hoá, lịch sử quý báu. Nơi đây có đền thờ Quận công Hoàng Hối Khanh - vị thần khai khẩn làng Thượng Phong và vùng quê Lệ Thủy, có phong trào “Gió Đại Phong” HTX hữu nghị Việt – Xô, lá cờ đầu trong sản xuất nông nghiệp của miền Bắc những năm 1960.

Khi mới thành lập, nhà trường đã đón được luồng gió mới của nền giáo dục nước nhà “Học đi đôi với hành, giáo dục gắn liền với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với gia đình-xã hội”. Ngoài nhiệm vụ trọng tâm dạy và học, thầy trò toàn trường cùng nhau tham gia sản xuất, xây dựng vườn thực nghiệm, trồng các loại cây thuốc nam, nuôi bèo hoa dâu làm phân bón giúp hợp tác xã... Giáo viên trường còn đảm nhận làm ruộng lúa cao sản thí điểm cho HTX Đại Phong và tích cực phổ biến các chuyên đề khoa học kỹ thuật cho người dân và vinh dự được đón nhà nông học Lương Đình Của về trường.

 Sinh hoạt đầu tuần của giáo viên, học sinh
Sinh hoạt đầu tuần của giáo viên, học sinh

Thời kỳ chiến tranh đánh phá của máy bay rất ác liệt, trường phải sơ tán, chuyển địa điểm học tập thành nhiều lớp nhỏ lẻ về tận Hà Cạn và Mỹ Phước để tránh xa các trọng điểm ném bom của Mỹ. Với tinh thần khắc phục khó khăn, thực hiện lời dạy của Hồ Chủ tịch: “dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy thật tốt học thật tốt”, nhà trường đã đề ra một số giải pháp duy trì dạy và học đạt kết quả. Nhà trường tuyên truyền phát động làm đèn phòng không để đi học ban đêm, đào hào giao thông, cử tổ trực phòng không để báo động cho thầy trò kịp thời chạy ra hầm trú ẩn khi có máy bay giặc tới. Mỗi lớp được chia thành 2 kíp, học trong các nhà hầm bán âm bán dương xung quanh đắp lũy đất cao đến tận mái tranh. Ngoài việc dạy học phổ thông, trường còn tổ chức dạy 1 lớp học bổ túc văn hoá cho 24 thanh niên địa phương theo yêu cầu của HTX Việt - Xô

Tuy hoàn cảnh chiến tranh ác liệt, thầy trò phải dạy học dưới nhà hầm nhưng hoạt động dạy học của trường vẫn duy trì, ổn định, phong trào học tập vẫn đạt kết quả tốt. Trường cấp II Phong Thủy vẫn dẫn đầu trong phong trào dạy và học của huyện. Nhiều học sinh đã khắc phục khó khăn, học tập tốt đem lại niềm tự hào cho trường như: Anh Nguyễn Văn Tài, Võ Văn Hà đã giành được giải nhất, nhì học sinh giỏi Văn, Toán cấp tỉnh được dự thi học sinh giỏi toàn miền Bắc, Phạm Hữu Si, Trần Đình Thục, Phạm Xuân Hòa, Đoàn Công Thanh học sinh giỏi toán cấp tỉnh, Lê Thị Giang đạt danh hiệu học sinh giỏi liên tục cấp 1,2 toàn quốc; em Đặng Ngọc Hoài đang học lớp 6 được chọn dự thi học sinh giỏi lớp 7 vẫn đạt giải nhất tỉnh...

Thời kỳ hoà bình trở lại, hòa chung với khí thế chiến thắng của cả nước, thầy trò nhà trường đã cùng với địa phương hồ hởi bắt tay vào xây dựng trường mới, khắc phục hậu quả chiến tranh, từng bước ổn định và nâng cao chất lượng giáo dục.

Từ các khu vực nhỏ lẻ trên khắp địa bàn trường được quy tụ trở về địa điểm hiện nay. Và được xây dựng mới thật khang trang với một dãy nhà xây cấp 4 có 6 phòng học rộng rãi ngói mới đỏ tươi, tường vôi trắng tinh thể hiện sự đổi sắc thay da của quê hương Phong Thủy. Quy mô trường lớp không ngừng được mở rộng, trong giai đoạn này số lượng học sinh hàng năm thường giao động trong khoảng 12 lớp với 500 học sinh. Phong trào dạy học tiếp tục có những bước phát triển mới. Trường vẫn giữ vững thương hiệu hàng đầu là điểm sáng của giáo dục huyện nhà.

Đặc biệt năm học 1983 - 1984 Trường PTCS Phong Thủy đã được Ty Giáo dục Bình Trị Thiên chọn làm trường trọng điểm của tỉnh. Hai năm sau đó liên tục đạt đơn vị trọng điểm tốt và trường được đón nhận sự đầu tư của ngành như tập trung cán bộ, giáo viên giỏi trên địa bàn về trường dạy.

Đến những năm sau đó trường vẫn giữ vững truyền thống tốt đẹp từ trước, tiếp tục được chọn làm điểm để thực hiện dự án: “Trường trọng điểm chất lượng cao” của tỉnh. Trong thời gian này trường đã đạt được những chuyển biến quan trọng có tính bước ngoặt khẳng định vị thế của trường trên địa bàn huyện, tỉnh. Trên tất cả các mặt hoạt động nhà trường đều đã phấn đấu và giành được những thành tích đáng tự hào, là trường dẫn đầu của huyện về nhiều mặt, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Hoạt động thể dục thể thao của trường
Hoạt động thể dục thể thao của trường

Việc xây dựng cơ sở vật chất  (CSVC) ngày càng được chú trọng. Khuôn viên trường dần dần được quy hoạch hợp lý. Đến năm 2000 một dãy nhà học 2 tầng đầu tiên với 6 phòng học được xây dựng. Năm 2008 đến 2010 tiếp tục xây dựng thêm 8 phòng học 2 tầng kiên cố, 4 phòng chức năng, 1 thư viện. Khuôn viên được tu bổ, nâng cấp, chấm dứt vĩnh biệt thời tranh tre nứa lá, vách đất. Trường dần dần được kiên cố hóa. Hệ thống tường rào khép kín, sân bãi luyện tập TDTT được đầu tư xây dựng. Hơn 3.000m3 đất cát được chở về nhằm san lấp mặt bằng sân thể dục phía trước bờ sông và phía sau trường. Tổng chi phí xây dựng, mua sắm CSVC từ 2008 đến 2013 xấp xỉ 7 tỷ đồng. Nhà trường cũng đã năng động sáng tạo, kêu gọi tài trợ từ nhiều nguồn để đầu tư thêm CSVC, mua thêm máy tính phục vụ dạy học.

Trang bị bên trong được đầu tư trang bị khá đồng bộ. Đến nay, trường đã có đủ 4 bộ thí nghiệm thực hành cho 4 khối lớp; 4 phòng bộ môn, 1 phòng tin học. Đặc biệt trường đã xây dựng được một phòng tin học với 20 máy tính, mạng internet đường truyền tốc độ cao phủ sóng toàn bộ khuôn viên trường và 1 trang Website riêng để phục vụ các hoạt động dạy và học.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của nhà trường đã tạo ra sự khởi sắc mới đánh dấu một bước trưởng thành, đưa nhà trường vững vàng chuyển sang một giai đoạn mới chiếm lĩnh tri thức, giảng dạy và học tập trên cơ sở công nghệ thông tin hiện đại, là một trong những ngôi trường đầu tiên trong tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia cấp độ III.

Năm học 2014-2015, trường có 12 lớp, 418 học sinh,  tổng số cán bộ, công chức, nhân viên 32 người đều đạt chuẩn về trình độ đào tạo. Trong đó trên chuẩn 80%, giáo viên dạy giỏi 64%. Chất lượng các mặt giáo dục phát triển đồng đều, ổn định, vững chắc, vị thế của trường luôn được khẳng định trong ngành giáo dục tỉnh nhà.

Từ mái trường THCS Phong Thủy nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành trên nhiều lĩnh vực công tác, nhiều người là sỹ quan, tướng lĩnh, nhà khoa học, cán bộ quản lý, nhà giáo,thầy thuốc, doanh nhân... Những năm gần đây, nhiều em tuy còn đang học, hay mới ra trường nhưng đều là những học sinh xuất sắc, hứa hẹn rằng các em sẽ là những người kế thừa xứng đáng truyền thống của các thế hệ đi trước, tiếp tục tô đẹp thêm trang truyền thống thành tích của trường.

Trọng Thái