.

Đồng Hóa (Tuyên Hóa): Chú trọng phong trào khuyến học, khuyến tài

Thứ Năm, 15/01/2015, 08:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Đồng Hóa là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Tuyên Hóa. Dù kinh tế còn khó khăn nhưng công tác  khuyến học, khuyến tài luôn được quan tâm và chú trọng. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, số lượng học sinh giỏi ngày càng nhiều.

Nhằm đưa phong trào khuyến học, khuyến tài của xã không ngừng lớn mạnh, Hội Khuyến học xã Đồng Hóa đặc biệt coi trọng công tác phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội. Đến nay, tổ chức hội đã phủ kín khắp 4 thôn, thu hút hơn 1.000 hội viên tham gia. Hội Khuyến học xã đã phát động nhiều phong trào thi đua như đóng góp xây dựng quỹ hội, xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học... Từ các phong trào này, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn Đồng Hóa không ngừng phát triển với số gia đình đăng ký phấn đấu trở thành gia đình hiếu học tăng nhanh. Năm 2014, Đồng Hóa có  560 gia đình được công nhận gia đình hiếu học. Hầu hết các gia đình mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng vẫn quyết tâm vượt lên hoàn cảnh, tạo điều kiện cho con em ăn học thành đạt.

Đồng Hóa luôn quan tâm đến phong trào khuyến học, khuyến tài.
Đồng Hóa luôn quan tâm đến phong trào khuyến học, khuyến tài.

Tiêu biểu có gia đình ông Hoàng Minh Trược và bà Trần Thị Liên, thôn Đồng Phú, làm nghề nông nhưng đã nuôi 9 đứa con ăn học thành tài. Hiện nay,  gia đình ông có 2 thạc sỹ và 7 cử nhân. Trong suốt quá trình học tập, hầu hết các con ông học đều đạt khá giỏi. Đến nay, 9 người con của ông Hoàng Văn Trược đã tốt nghiệp đại học, có công việc ổn định và tiếp tục học thạc sĩ, văn bằng 2 đồng thời theo học các khoá ngắn hạn về quản lý để phục vụ công việc.

Là một hộ nghèo của xã Đồng Hóa nhưng vợ chồng ông Phan Văn Tiến, bà Trần Thị Loan, thôn Đồng Phú vẫn nuôi 5 đứa con ăn học đến nơi đên chốn. Ông Tiến cho biết, hiện nhà ông có hai người con tốt nghiệp cao đẳng đang đi làm, một đang học ở Học viện Cảnh sát nhân dân và một đang theo học thạc sỹ ngành Lịch sử học tại Hà Nội. Riêng con gái út Phan Thị Trinh, liên tục là học sinh giỏi 9 năm liền, năm 2014, cháu đạt giải khuyến khích cấp tỉnh cuộc thi giải Toán trên máy tính Casio”.

Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có nhiều gia đình nghèo nhưng luôn quan tâm đến vấn đề học tập của con cái như gia đình anh Nguyễn Văn Tuyến (thôn Thuận Hoan) là một gia đình nghèo nhưng vẫn nuôi 3 đứa con ăn học thành tài, gia đình anh Đoàn Văn Định (Thuận Hoan), Phan Văn Ngọc (Thuận Hoan)... Năm 2014, toàn xã có gần 20 em đậu vào các trường cao đẳng, đại học. Tuy số lượng còn ít nhưng đối với xã miền núi như Đồng Hóa thì đó là một nỗ lực không nhỏ của các em học sinh và gia đình.

Ông Trần Văn Lựu, Chủ tịch Hội khuyến học xã cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục đối với xây dựng quê hương đất nước, xã Đồng Hóa luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài trong các thôn, trường học, gia đình, dòng họ, coi đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của địa phương. Bằng nhiều hình thức vận động, đến nay quỹ khuyến học trong toàn xã có hơn 50 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, hàng năm, Hội Khuyến học tổ chức trao thưởng cho hàng trăm lượt học sinh, sinh viên và giáo viên có thành tích trong dạy và học. Hoạt động thiết thực của Hội Khuyến học xã Đồng Hóa đã góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo trên địa bàn xã phát triển toàn diện. Hàng năm, xã thường tổ chức khen thưởng cho các cháu học sinh giỏi của các trường, thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh đạt giải, các em thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học và các giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh... Ngoài ra, quỹ khuyến học mỗi năm trích gần 10 triệu đồng để hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn toàn xã.

Các phong trào thi đua dạy tốt học tốt luôn được phát động trong các trường và mang lại hiệu quả tích cực. Năm 2014, khối tiểu học có 7 em thi vở sạch, chữ đẹp cấp huyện đạt giải; khối trung học cơ sở có 9 em thi học sinh giỏi đạt các giải về môn toán, môn văn và 1 em đạt giải khuyến khích cấp tỉnh trong cuộc thi giải Toán trên máy tính Casio. Ngoài ra, có 20 thầy cô giáo đạt danh hiệu Lao động tiên tiến cấp huyện... Những năm qua, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ở các cấp học luôn đạt trên 30%; tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đúng độ tuổi luôn đạt 100%; không còn tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng...

Những thành công đó tuy chỉ là bước đầu nhưng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển nền giáo dục xã nhà. Tin rằng, với sự cố gắng, quyết tâm của các cấp, chính quyền, các ngành, đoàn thể, trường học và nhân dân địa phương thì công tác khuyến học, khuyến tài của xã Đồng Hóa sẽ còn đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong nhiều năm tới.

Thanh Hoa