.

Cô thủ khoa nghèo viết tiếp ước mơ

Thứ Tư, 10/12/2014, 17:02 [GMT+7]
Võ Thị Quỳnh Trang nhận học bổng Canonchắp cánh nhân tài năm 2014.
Võ Thị Quỳnh Trang nhận học bổng Canon chắp cánh nhân tài năm 2014.

(QBĐT) - Đó là Võ Thị Quỳnh Trang, sinh viên lớp đại học Giáo dục tiểu học BK55, Trường đại học Quảng Bình, Trang sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã Nghĩa Ninh, thành phố Đồng Hới. Anh trai Trang lên 6 tuổi đã qua đời vì một tai nạn. Rồi tai họa lại tiếp tục ập xuống gia đình em khi năm 2004, bố Trang bị tai biến.

Lúc này, Trang còn quá nhỏ, lại ốm yếu nên mẹ buộc phải bỏ việc ở nhà chăm sóc cho bố và em. Cuộc sống quá khó khăn nhưng mẹ vẫn tạo điều kiện cho Trang đi học.

Đáp lại tình thương đó, em đã cố gắng vươn lên trong học tập và luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường và nhiều giải thưởng trong các cuộc thi học sinh giỏi khác. Học tập suất sắc, hoạt động năng nổ nên Trang đã vinh dự được  kết nạp vào Đảng khi còn học lớp 12, Trường THPT Đào Duy Từ.

Năm 2013, Trang thi đỗ vào Trường đại học Quảng Bình với danh hiệu thủ khoa của trường lẫn thủ khoa khối C cả nước với  28 điểm. Em bước vào giảng đường đại học với bao vàn khó khăn, thách thức. Sau những buổi học ở trường, em lại đi làm thêm để kiếm tiền trang trải việc học. Dù rất bận rộn nhưng Trang vẫn luôn dành thời gian để phụ giúp mẹ chăm sóc vườn ổi, kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Năm đầu tiên học đại học, Trang xếp loại giỏi và được nhận học bổng của nhà trường. Năm nay, em đã vinh dự là 1 trong 10 sinh viên cả nước nhận học bổng Canon-chắp cánh nhân tài năm 2014 với trị giá 24 triệu đồng. Phần thưởng đó đã kịp thời giúp em vượt qua những khó khăn, vất vả trên con đường viết tiếp ước mơ trở thành cô giáo.

Không chỉ học giỏi, Trang còn là một sinh viên năng động, có trách nhiệm trong các hoạt động của trường, lớp. Em đã được bầu làm bí thư Chi đoàn lớp. Trong hai năm học tại trường, em xuất sắc đạt giải nhất cuộc thi “Tìm hiểu thân thế sự nghiệp Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, giải khuyến khích cuộc thi “Sinh viên sáng tạo” với đề tài “Bảng chữ cái thông minh” do Hội Sinh viên tổ chức, giải khuyến khích cuộc thi “Báo cáo viên cấp tỉnh” do Tỉnh đoàn tổ chức và giải nhất cuộc thi “Tìm hiểu ATGT” do Đoàn trường tổ chức...

Anh Trần Đức Sỹ, Bí thư Đoàn trường đại học Quảng Bình cho biết: “Trang là một sinh viên gương mẫu trong mọi hoạt động, có lối sống mẫu mực, luôn biết vượt lên khó khăn”. Khi nói về ước mơ, cô sinh viên nghèo bộc bạch: “Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để trở thành người giáo viên, mang nhiệt huyết của mình dạy lại cho các em nhỏ, nhất là các em vùng cao hoặc những em bé có hoàn cảnh nghèo khổ như em”.

Xuân Vương-Giang My