.

Sáng mãi phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"

Thứ Sáu, 29/12/2017, 07:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Trở về cuộc sống đời thường sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân cho độc lập dân tộc, nhiều cựu chiến binh (CCB) trên mảnh đất Quảng Bình “Hai giỏi” hôm nay vẫn luôn phát huy truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, trở thành những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Những thành quả mà họ đạt được không chỉ là sự cần mẫn, làm việc hết mình mà còn là ý chí, nghị lực vượt lên hoàn cảnh, không cam chịu đói nghèo. Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thắc (sinh năm 1962, xã Thuận Đức, thành phố Đồng Hới) là một trong những tấm gương như thế.

Năm 1978, người thanh niên Nguyễn Văn Thắc lên đường nhập ngũ, tham gia lực lượng thanh niên xung phong ở Thạch Hãn. Năm 1980, ông trở thành kỹ thuật viên sửa chữa máy bay tại Trung đoàn 910, Trường Sỹ quan chỉ huy kỹ thuật Không quân tại Nha Trang. Sau bốn năm trong quân ngũ, người lính trẻ xuất ngũ, trở về quê hương; xây dựng gia đình với hai bàn tay trắng và vô vàn khó khăn chờ đợi phía trước.

Với ý chí, bản lĩnh của một cựu “lính Cụ Hồ”, CCB Nguyễn Văn Thắc là một trong điển hình CCB làm kinh tế giỏi, trở thành tấm gương để mọi người noi theo.
Với ý chí, bản lĩnh của một cựu “lính Cụ Hồ”, CCB Nguyễn Văn Thắc là một trong điển hình CCB làm kinh tế giỏi, trở thành tấm gương để mọi người noi theo.

Đồng lương công nhân eo hẹp của hai vợ chồng không đủ trang trải sinh hoạt của gia đình và chăm lo cho 3 con thơ ăn học, ông Nguyễn Văn Thắc đã cùng vợ là bà Hoàng Thị Hương mạnh dạn nhận 20 ha rừng thông từ lâm trường để chăm sóc và khai thác nhựa thông. Nhưng khó khăn vẫn cứ chồng chất, nhiều đêm suy tư, trăn trở tìm hướng làm ăn, năm 2004, với chút vốn giắt lưng ít ỏi, CCB Nguyễn Văn Thắc quyết chí mở xưởng cưa xẻ gỗ.

Nhớ lại những ngày đầu mở xưởng, CCB Nguyễn Văn Thắc bộc bạch: Bao năm làm công tiết kiệm dành dụm chỉ đủ mua một cái máy cưa gỗ trị giá 17 triệu. Nhà xưởng cũng tạm bợ, chật chội nhưng vợ chồng vẫn cứ động viên nhau cố gắng vượt qua. Lời lãi chẳng nhiều nhưng cũng đủ trang trải các chi phí sinh hoạt gia đình và trả lương cho 5 công nhân tại xưởng.

Vừa làm vừa tích lũy vốn, kinh nghiệm và phát triển nhà xưởng, hiện tại CCB Nguyễn Văn Thắc là Giám đốc Công ty TNHH Tấn Phương, đơn vị chuyên chế biến, cưa xẻ gỗ và sản xuất đồ gỗ gia dụng, mộc mỹ nghệ.

Cơ sở của gia đình ông ngày càng được mở mang, nâng cấp, quy mô nhà xưởng khoảng 3.000m2, trên 5 máy cưa xẻ gỗ... với tổng vốn đầu tư trên 4 tỷ đồng. Nhờ uy tín, chất lượng cùng giá thành cạnh tranh nên các mối hàng, đối tác kinh doanh luôn tin tưởng và hài lòng khi làm việc với CCB Nguyễn Văn Thắc. Sau siêu bão số 10-2017, hàng ngàn ha cao su của người dân địa phương bị gãy đổ gây thiệt hại nghiêm trọng.

Chia sẻ bớt khó khăn với bà con nông dân, CCB Nguyễn Văn Thắc đã huy động nguồn vốn và nhân công để tận thu, mua lại gỗ cây cao su gãy đổ về chế biến. Ngoài ra, để duy trì hoạt động nhà xưởng với những đơn hàng ngày càng lớn, ông Thắc cũng nhạy bén đến các tỉnh lân cận như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị để thu mua gỗ nguyên liệu như bạch đàn, keo, tràm, thông... về chế biến, sản xuất.

Vượt qua những năm tháng gian nan trên con đường khởi nghiệp, đến nay doanh thu nhà xưởng của gia đình ông Thắc luôn đạt cao, với trên 2 tỷ đồng/năm, góp phần giải quyết việc làm cho gần 20 lao động là hội viên, con em CCB, cựu quân nhân với mức lương ổn định từ 6-15 triệu đồng/người/tháng và hàng chục lao động thời vụ. Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương, năm 2017 gia đình ông đầu tư hơn 1 tỷ đồng mở siêu thị mini, tạo việc làm cho 5 lao động với thu nhập 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Với bản lĩnh và sự nhanh nhạy, CCB Nguyễn Văn Thắc là một trong những doanh nhân CCB thành đạt, là hội viên điển hình được Trung ương Hội CCB Việt Nam cấp giấy chứng nhận CCB sản xuất kinh doanh giỏi năm 2017.

Đ.V