.

Đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới

Thứ Bảy, 23/12/2017, 09:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhận thức đúng vai trò, vị trí quan trọng của công tác dân vận  trong việc bảo đảm trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp đã có nhiều đổi mới trong nội dung, phương thức hoạt động nhằm phù hợp với tình hình thực tiễn, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Năm 2017, tỉnh ta phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do hậu quả của cơn bão số 10 và sự cố môi trường biển của năm 2016 để lại. Tuy nhiên, với sự đoàn kết, quyết tâm cao của nhân dân và sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể nên tỉnh ta đã từng bước vượt qua khó khăn và tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2017.

Năm 2017, tình hình kinh tế, xã hội tiếp tục giữ ổn định và có bước tăng trưởng. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 9,7%, giảm 2,3%.

Nhìn chung các tầng lớp nhân dân đều tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền. Có thể nói, để có được kết quả đó, vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận trong công tác dân vận là rất lớn.

Bà con giáo dân thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn nuôi cá lồng trên sông Gianh. Ảnh: T.H
Bà con giáo dân thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, TX. Ba Đồn nuôi cá lồng trên sông Gianh. Ảnh: T.H

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” của Ban Dân vận Tỉnh ủy, 13/13 đảng ủy trực thuộc, 6/6 tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội đã ban hành văn bản, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào và tổ chức đăng ký các mô hình, điển hình cụ thể để tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện. Nhiều địa phương, đơn vị đã đi sâu nghiên cứu, tìm tòi các giải pháp, cách làm mới, hay để đưa phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, rõ nét.

Tiêu biểu như Ban Thường vụ huyện ủy Minh Hóa đã tập trung chỉ đạo tổ chức thành công hội thi “Dân vận khéo” năm 2017 trong hệ thống chính trị với 22/23 Đảng bộ tham gia. UBND tỉnh, UBND huyện Tuyên Hóa, Lệ Thủy, TP. Đồng Hới phối hợp với Ban Dân vận cấp ủy xây dựng 10 mô hình điểm “Dân vận khéo” về công tác dân vận chính quyền tại các phòng, đơn vị trực thuộc cơ quan, đơn vị. Huyện ủy Tuyên Hóa ban hành quyết định công nhận 29 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” cấp huyện năm 2017.

Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai xây dựng được trên 2.250 mô hình, điển hình tập thể, cá nhân “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực và có sức lan tỏa trong đời sống xã hội, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh. Năm 2017, toàn tỉnh đã có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đưa số xã đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh lên 53 xã, chiếm 38,9%.

Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã đẩy mạnh kiểm tra, giám sát theo từng chuyên đề, từng lĩnh vực riêng cũng như các mặt công tác dân vận nói chung; qua đó tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và thực hiện công tác dân vận của hệ thống chính trị.

Mặt trận, các đoàn thể các cấp đã đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã tổ chức 4 cuộc giám sát, Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tiến hành 167 cuộc giám sát các chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ, trẻ em.

Hội Nông dân tỉnh tổ chức 4 cuộc kiểm tra, các cấp hội kiểm tra 620 lượt tại các cơ sở hội, chi, tổ hội để tuyên truyền, vận động hội viên hội nông dân tham gia đóng góp ý kiến, giám sát, phản biện xã hội đối với việc thực hiện các chủ trương, chính sách về xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra Mặt trận, các đoàn thể chính trị, xã hội cũng thường xuyên nắm bắt tình hình, bám nắm địa bàn cơ sở, phân công cán bộ phụ trách chi hội, chi đoàn vùng giáo, đăng ký địa bàn phụ trách triển khai các chương trình, dự án tại các vùng giáo, vùng biển.

Có thể nói, năm 2017 công tác dân vận của tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, dự báo năm 2018 là năm còn nhiều khó khăn, thách thức lớn. Âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, thiên tai, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội và an ninh, quốc phòng của tỉnh.

Trước tình hình đó đòi hỏi công tác dân vận của cả hệ thống chính trị phải tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động; trước hết cần tăng cường quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, thường xuyên nắm bắt tình hình nhân dân, dự báo tình hình để tập trung giải quyết các yêu cầu bức thiết của nhân dân và những vấn đề nổi lên ở cơ sở, qua đó thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh.

Đ.Nguyệt