.
Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14-10-1930 - 14-10-2017):

Phát huy vai trò của hội viên trong sản xuất kinh doanh

Thứ Sáu, 13/10/2017, 08:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, như: phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; tổ chức dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân và bảo vệ lợi ích của hội viên. Nhân kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14-10-1930 - 14-10-2017), phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Công Toán, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh.

PV: Xin đồng chí cho biết một số kết quả đã đạt được trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (NDSXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững thời gian qua ?

- Đồng chí Lê Công Toán: Trước tiên, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã tập trung chỉ đạo, vận động hội viên nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật, nâng quy mô sản xuất, phát triển các mô hình trang trại, gia trại, mô hình kinh tế hợp tác.

Nuôi bò lai vỗ béo đang là hướng đi giúp nhiều nông dân thoát nghèo.
Nuôi bò lai vỗ béo đang là hướng đi giúp nhiều nông dân thoát nghèo.

Đồng thời, Hội tổ chức cho hội viên đăng ký danh hiệu NDSXKDG năm 2017. Đến nay, toàn tỉnh đã có 119.816 hộ đăng ký NDSXKDG 4 cấp, có 725 trang trại theo tiêu chí mới. Giá trị thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh nông, lâm nghiệp và thủy sản của trang trại lên đến hơn 876.710 triệu đồng, góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo ở nông thôn. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều nông dân điển hình trong sản xuất kinh doanh giỏi, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Từ đó, hội viên đã vươn lên làm giàu đã tham gia giúp đỡ hộ nghèo giảm nghèo bền vững.

Đến nay, toàn tỉnh có trên 67.000 hộ đạt danh hiệu NDSXKDG các cấp. Những hộ này đã tham gia giúp đỡ cho 279 hộ thoát nghèo. Một số mô hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn được đánh giá là mô hình sản xuất có hiệu quả, cần nhân rộng trên toàn tỉnh.

PV: Vậy các cấp Hội đã làm gì để tổ chức hiệu quả dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân?

- Đồng chí Lê Công Toán: Các cấp Hội tiếp tục triển khai đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND). Từ đầu năm đến nay, Quỹ HTND toàn tỉnh tăng trên 4.625 triệu đồng, đưa tổng số nguồn Quỹ đạt trên 35.056 triệu đồng.

Qua đó, tỉnh Hội đã thẩm định, giải ngân 32 dự án cho 136 hộ vay, chủ yếu tập trung phát triển chăn nuôi bò lai sinh sản, chăn nuôi gà và phát triển ngành nghề nông thôn. Bên cạnh đó, các cấp Hội tiếp tục phối hợp có hiệu quả với các ngân hàng thực hiện ủy thác cho hộ nghèo, đối tượng chính sách khác và hội viên nông dân vay.

Tính đến tháng 9-2017, Hội Nông dân tỉnh đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội 17 chương trình tín dụng, quản lý 988 tổ tiết kiệm, tổng nợ quá hạn 2.000 tỷ triệu đồng. Đến nay, 7/8 huyện, thị, thành Hội, 65/157 cơ sở Hội đã tiến hành ký kết thỏa thuận liên ngành với Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn về thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và kiện toàn các tổ vay vốn. Dư nợ cho vay thông qua tổ vay vốn đạt 1.175.736 triệu đồng, tăng 94.380 triệu đồng so với đầu năm; ký kết với ngân hàng Bưu điện liên Việt tín chấp cho hội viên vay 2 tỷ đồng.

Ban Thường vụ Hội Nông dân phối hợp với Ban Quản lý Dự án SRDP tập huấn và tổ chức điều tra, khảo sát 533 tổ hợp tác trong vùng mục tiêu Dự án SRDP tỉnh Quảng Bình và hỗ trợ nhiều chương trình; phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng thí điểm hệ thống đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT do Hội Nông dân thực hiện tại 4 xã, phường thuộc huyện Lệ Thủy và thị xã Ba Đồn.

Các cấp Hội Nông dân trong toàn tỉnh đã tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT) với 434 lớp thu hút 23.820 lượt hội viên nông dân tham gia... Hội phát động tổ chức cuộc thi sáng tạo kỹ thuật nhà nông lần thứ III (2016-2017) nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo, thúc đẩy phong trào áp dụng KHKT vào sản xuất, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Hội Nông dân tỉnh đã hỗ trợ 4 hộ giáo dân ở thôn Hướng Phương, xã Quảng Phương (Quảng Trạch) 40 triệu đồng xây dựng mô hình nuôi cá nước ngọt; đầu tư xây dựng dự án chăn nuôi bò sinh sản từ nguồn vốn Quỹ HTND giúp hội viên là giáo dân tại xã Quảng Trung (TX.Ba Đồn) phát triển sản xuất, ổn định đời sống...

PV: Trong lĩnh vực bảo vệ lợi ích của hội viên, các cấp Hội đã có những hoạt động gì?

- Đồng chí Lê Công Toán: Để bảo vệ lợi ích của hội viên nông dân, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chương trình phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các sở, ngành địa phương giám sát thường xuyên việc thực hiện pháp luật về quản lý, sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp. Thường trực Hội Nông dân tỉnh đã cử cán bộ tham gia đoàn giám sát cùng với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các ngành chức năng kiểm tra, giám sát về tiêu chí môi trường các xã đạt tiêu chí nông thôn mới tại huyện Lệ Thủy, Bố Trạch, Tuyên Hóa và thành phố Đồng Hới.

Hội phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội để tạo điều kiện cho nông dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, bức xúc của nông dân về đời sống, sản xuất, thị trường, giá cả, đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển.

Các cấp Hội đã tích cực phối hợp với các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân. Hội đã nhận và chủ động phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời 36 đơn thư khiếu nại của nông dân.

Sau cơn bão số 10 vừa qua, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh đã đến thăm, tặng quà và động viên hàng trăm hội viên nông dân.
Sau cơn bão số 10 vừa qua, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân tỉnh đã đến thăm, tặng quà và động viên hàng trăm hội viên nông dân.

Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức tập huấn cho 640 cán bộ, hội viên nông dân trong toàn tỉnh kiến thức về khiếu nại, tố cáo và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban Kiểm tra các cấp Hội thông qua mạng lưới hòa giải cơ sở đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan và UBND xã giải quyết được 120 vụ việc. Sau cơn bão số 10 vừa qua, Trung ương Hội Nông dân và tỉnh hội cũng đã đến thăm, tặng quà và động viên hàng trăm hội viên nông dân.

PV: Nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội trong thời gian tới?

- Đồng chí Lê Công Toán: Để thực hiện tốt các mục tiêu, Hội Nông dân các cấp phối hợp với các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể vận động hội viên nông dân đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên tất cả các lĩnh vực hoạt động; tổ chức hội nghị biểu dương, khen thưởng nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh năm 2017 nhằm động viên, khuyến khích tinh thần của hội viên; tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng toàn diện 3 phong trào, cần thi đua của Hội.

Trong công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện phong trào gắn với thực hiện các nội dung về chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo và an sinh xã hội. Hội phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất; phát triển Quỹ HTND, tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền và lợi ích để hội viên nông dân yên tâm sản xuất...

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Xuân Vương (thực hiện)