.

Phụ nữ Bố Trạch: Sát cánh cùng hội viên trong sự cố môi trường biển

Thứ Ba, 29/08/2017, 11:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Bố Trạch là địa phương dẫn đầu trong công tác đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển của tỉnh. An ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, người dân đồng thuận và sẵn sàng cho việc chuyển đổi ngành nghề hoặc đầu tư trang thiết bị hiện đại vươn khơi sản xuất sau sự cố. Trong thành quả chung ấy có sự đóng góp quan trọng của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện khi họ có mặt từ những ngày đầu, đồng hành, nắm bắt tâm tư của chị em hội viên toàn huyện, đặc biệt khi phụ nữ, trẻ em là đối tượng hướng đến của những kẻ  lợi dụng sự cố môi trường biển để kích động người dân gây rối, chống đối chính quyền…

Chị Trần Thị Thuận, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bố Trạch tâm sự: Đến bây giờ, sau hơn một năm xảy ra sự cố môi trường biển, cán bộ, hội viên phụ nữ huyện vẫn chưa quên được khoảng thời gian khó khăn đã qua.

Là thành viên thuộc Ban đền bù thiệt hại sự cố môi trường biển của huyện và được phân công phụ trách xã Thanh Trạch, nhưng xác định trách nhiệm và tình hình căng thẳng tại các xã biển thời điểm ấy nên các chị đã phân công nhau có mặt tại cả 4 xã biển để nắm bắt tình hình, theo dõi tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là chị em hội viên. Từ cuối tháng 4-2016, cán bộ Hội LHPN phân công nhau gặp gỡ hội viên nòng cốt tại các xã biển Nhân Trạch, Đức Trạch, Hải Trạch, Thanh Trạch để triển khai công tác tuyên truyền.

Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ hội đã động viên chị em hội viên bình tĩnh, không nghe kẻ xấu xúi giục. Những hậu quả của sự mất kiểm soát dẫn đến các hành vi đập phá, huỷ hoại tài sản ở khu công nghiệp, nhà máy dẫn đến việc chúng ta bị “thiệt đơn thiệt kép” do phải đền bù cho doanh nghiệp, được nhắc lại nhằm cảnh tỉnh mọi người.

Tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng vượt qua gian khó của người dân Việt Nam, người dân Quảng Bình nói chung của ngư dân các xã nói riêng, được tiếp tục khơi dậy, đặc biệt là đối với hành động Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 tại biển Đông.

Những buổi tuyên truyền với nội dung cụ thể, sát với thực tế đã giúp cán bộ, hội viên phụ nữ xích lại gần nhau hơn. Trong sự cố môi trường biển, phụ nữ là những người nắm giữ “tay hòm chìa khoá” nên họ là những người bị ảnh hưởng trực tiếp khi đời sống và sản xuất gặp nhiều khó khăn.

Tại một số địa bàn trong tỉnh, các đối tượng chống đối chính quyền cũng đã lợi dụng điều này để kích động phụ nữ và trẻ em trong các cuộc tụ tập đông người, gây rối an ninh trật tự xã hội. Thấu hiểu điều đó, đội ngũ cán bộ Hội Phụ nữ các cấp huyện Bố Trạch đã sát cánh, đồng cảm và chia sẻ cùng chị em, đồng thời theo dõi sát các diễn biến ở địa bàn để kịp thời có phương án xử lý. 

Hoạt động chế biến hải sản ở Bố Trạch từng bước phục hồi sau sự cố môi trường biển.
Hoạt động chế biến hải sản ở Bố Trạch từng bước phục hồi sau sự cố môi trường biển.

“Bố Trạch là huyện có thế mạnh về khai thác hải sản nên thiệt hại lớn, dẫn đến việc một số người dân bức xúc và lo lắng. Riêng 4 xã vùng biển có gần 7.000 hội viên, họ là những người nắm giữ “tay hòm chìa khoá” của gia đình. Khi nắm được thông tin một số chị em ở xã  Nhân Trạch bức xúc, dự định chở cá vào trung tâm tỉnh để gây sức ép, chúng tôi đã gặp mặt chị em để trao đổi, động viên.

Chúng tôi phối hợp với tỉnh và huyện tổ chức đối thoại với các hộ kinh doanh hải sản tại địa phương, hướng dẫn chị em về quy trình đề xuất ý kiến, nguyện vọng lên cơ quan chức năng, tránh việc tụ tập đông người gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự xã hội.

Một số chị em có nguyện vọng gặp trực tiếp lãnh đạo huyện, chúng tôi đã bố trí để chị em được gặp đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện, người trực tiếp phụ trách công tác đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển của huyện. Trong số này có trường hợp chị Phan Thị Việt (xã Nhân Trạch) gặp khó khăn trong quá trình xác nhận hải sản tồn kho.

Từ ý kiến đề xuất của Hội LHPN huyện, UBND huyện đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh để hỗ trợ chị. Kết quả số hải sản tồn kho của chị Việt được xác nhận và hưởng chính sách đền bù. Sau những cuộc gặp mặt, các mâu thuẫn, thắc mắc được giải toả, tình hình tại 4 xã vùng biển dần ổn định!”, chị Trần Thị Thuận cho biết.

Một trong những bí quyết quan trọng trong hoạt động nói chung, công tác phối hợp đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển nói riêng của Hội LHPN huyện Bố Trạch là tranh thủ các hội viên nòng cốt để nắm bắt tình hình cơ sở và truyền đạt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nhanh chóng đến tận chị em hội viên.

Công tác tuyên truyền được lồng ghép trong tất cả các hoạt động, từ các chương trình quán triệt Nghị quyết Đại hội Phụ nữ lần thứ XII, tập huấn nghiệp vụ, chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất, hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao... với phương châm “mưa dầm thấm lâu”.

Chị Lê Thị Hương, thôn Nhân Quang (xã Nhân Trạch) cho biết, chị buôn bán hải sản ở chợ còn chồng là ngư dân. Khi sự cố xảy ra, hai vợ chồng chị được đền bù 34 triệu đồng. “Dù số tiền không nhiều nhưng cũng giúp gia đình tôi và nhiều người bớt khó khăn, ổn định cuộc sống. Việc đền bù ở thôn và cả xã được hoàn thành khá sớm, đa số mọi người đều đồng tình. Có một số hộ chưa rõ cũng được các cấp lãnh đạo giải thích đầy đủ nên không có gì phức tạp xảy ra!”.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch khẳng định: Sự cố môi trường biển gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngư dân các địa phương, trong đó có Bố Trạch. Phụ nữ các xã biển là lực lượng chính trong chế biến, kinh doanh và hậu cần nghề cá.

Bên cạnh đó, chồng con họ cũng là ngư dân, phải chịu nhiều ảnh hưởng của sự cố nên trong quá trình đền bù, một số chị em chưa nhận thức đầy đủ về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đã có một số phản ứng bức xúc. Hội Phụ nữ các cấp đã làm tốt vai trò đồng hành cũng như cầu nối để hội viên gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi với UBND huyện nhằm làm rõ những khúc mắc, góp phần quan trọng cho công tác đền bù được triển khai thuận lợi.

Đến thời điểm này, công tác đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển ở Bố Trạch đã hoàn thành. So với thống kê ban đầu, số tiền đền bù sau khi thẩm định của huyện Bố Trạch giảm 30 tỷ đồng. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững, người dân đồng thuận và nỗ lực tìm các hướng đi mới nhằm khắc phục hậu quả sự cố, phát triển kinh tế - xã hội địa phương...                      

Ngọc Mai