.

Quảng Thanh trên đường đổi mới

Thứ Tư, 23/08/2017, 09:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ một vùng quê nghèo, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, với sự năng động, nhạy bén của Đảng bộ, chính quyền và sự nỗ lực của người dân, Quảng Thanh (Quảng Trạch) hôm nay đã thực sự “thay da đổi thịt” với những thành công mới trong phát triển kinh tế-xã hội.

Quán triệt công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, Đảng bộ xã Quảng Thanh đã tập trung triển khai nhiều chủ trương, giải pháp cụ thể, thiết thực, gắn công tác tư tưởng với đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chú trọng thực hiện quy chế dân chủ, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân địa phương, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình kinh tế-xã hội của xã.

Xác định nông nghiệp là mặt trận hàng đầu mà trọng tâm là cây lúa, những năm qua, cấp uỷ Đảng, chính quyền xã Quảng Thanh đã tập trung chỉ đạo nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh dồn điền đổi thửa, tăng cường công tác thủy lợi, cải tạo đất và áp dụng tiến bộ kỹ thuật.

Các giống lúa có năng suất, chất lượng cao, ổn định như HT1, P6, DV108 được chú trọng đưa vào sản xuất. Sản xuất vụ đông - xuân năm 2016-2017, toàn xã đạt kết quả khá cao với tổng sản lượng lương thực đạt 884 tấn, đạt 50,2% tổng sản lượng lương thực cả năm và tăng 2% so vụ đông - xuân năm trước; năng suất đạt 58 tạ/ha, tăng 2 tạ/ha so với cùng kỳ năm 2016.

Nhờ nghề làm bún bánh, đời sống của nhiều hộ dân ở thôn Tân An đã được cải thiện đáng kể.
Nhờ nghề làm bún bánh, đời sống của nhiều hộ dân ở thôn Tân An đã được cải thiện đáng kể.

Đảng bộ xã lãnh đạo khuyến khích người dân mạnh dạn đầu tư xây dựng, nâng cấp chuồng trại, chú trọng chất lượng con giống, mở rộng các mô hình chăn nuôi có hiệu quả. Nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, tạo được cơ ngơi nhờ tìm được hướng đi đúng khi dựa vào chăn nuôi.

Với lợi thế có quốc lộ 12A chạy qua, Quảng Thanh có điều kiện phát triển các lĩnh vực thương mại-dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Xã khuyến khích người dân phát triển các nghề xây dựng, mộc dân dụng, cơ khí, may mặc, nhôm kính... bằng việc tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn để đầu tư mở rộng sản xuất.

Đến nay, Quảng Thanh đã có trên 30 xưởng mộc, 35 cơ sở nhôm, kính thu hút một số lượng đáng kể lao động địa phương với mức thu nhập ổn định. Lĩnh vực thương mại-dịch vụ cũng phát triển mạnh mẽ, các loại hình kinh doanh, dịch vụ buôn bán được mở và đi vào hoạt động có hiệu quả. Theo số liệu tổng hợp của UBND xã, trung bình mỗi năm thu nhập từ các ngành nghề, dịch vụ đạt trên 25 tỷ đồng.

Đặc biệt, ở Quảng Thanh có thôn Tân An là nơi nổi tiếng với nghề bún bánh đã có từ lâu đời. Với hơn 100/300 hộ dân theo nghề này, Tân An trở thành “lò” chuyên cung cấp bún bánh cho cả huyện. Để nâng cao năng suất, thời gian qua, nhiều hộ dân trong thôn đã mạnh dạn đầu tư mua sắm máy móc, dụng cụ làm bún.

Với phương thức bằng tay thủ công trước đây, mỗi ngày một hộ chỉ làm được độ 50kg bún bánh. Con số đó tăng lên gần 2 tạ khi có sự “nhập cuộc” của máy móc. Nhờ làm bún bánh cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đây đã được cải thiện đáng kể trong đó phải kể đến hộ của anh Hà Xuân Thanh, chị Ngô Thị Bốn, anh Nguyễn Thành Trung...

Kinh tế phát triển, Quảng Thanh ngày càng có điều kiện tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng với nguồn vốn lên tới hàng chục tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Tiến Thược, Chủ tịch HĐND xã Quảng Thanh cho biết, xã đã hoàn thành lộ trình xây dựng nông thôn mới từ năm 2015 và hiện đang tiếp tục tập trung nguồn lực củng cố các tiêu chí đã đạt, hoàn thành nốt các hạng mục của một số tiêu chí.

Đảng bộ xã đã tập trung chỉ đạo các cơ sở thôn, các đơn vị tăng cường đầu tư xây dựng, đốc thúc hoàn thiện các hạng mục còn lại của trạm y tế, nghiệm thu đua vào sử dụng công trình trường mầm non; khởi công xây dựng sân trường THCS, sân thể dục thể thao và nhà bảo vệ trường THCS; mở rộng đường đi vào 2 trường tiểu học và THCS; chỉ đạo các hộ sản xuất bún, bánh xây dựng hệ thống xử lý nước thải bảo đảm vệ sinh môi trường và tiến hành khảo sát để xây dựng bãi thu gom rác thải ở chợ.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2017 và những năm tiếp theo, Đảng bộ xã Quảng Thanh tiếp tục tập trung lãnh đạo đổi mới phương thức hoạt động của chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, tập trung vận động nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, khơi dậy sức dân cùng với Nhà nước xây dựng kết cấu hạ tầng, gắn thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quyết tâm, đoàn kết thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Quảng Thanh ngày càng văn minh, giàu mạnh.

Đ.V