.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ở Lệ Thủy: Thiết thực và hiệu quả

Thứ Năm, 24/08/2017, 07:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy đã tăng cường chỉ đạo triển khai có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, các cấp, ngành đã xây dựng nhiều phong trào, mô hình "làm theo" tấm gương đạo đức của Bác sát với thực tiễn và hiệu quả.

Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, các ban, ngành, đoàn thể gắn nội dung thực hiện Chỉ thị 05 với Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trên cơ sở đó, các địa phương, đơn vị và cán bộ, đảng viên tiến hành nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình với việc sửa chữa và khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, góp phần làm rõ trách nhiệm, nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Nhờ vậy, những vấn đề nổi cộm, như: về quản lý đất đai, thực hiện chế độ chính sách, môi trường..., được các cơ quan, ban, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, phối hợp giải quyết kịp thời và đạt kết quả khá tốt. Các kiến nghị, phản ánh và đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng quy định.

Đặc biệt, UBND huyện đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với công dân; Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập nhiều đoàn công tác để làm tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và giải quyết một số vụ việc nổi cộm cũng như những vấn đề mới nảy sinh. Điển hình như công tác giải phóng mặt bằng khu B chợ Tréo, việc khai thác cát sạn trái phép trên sông Kiến Giang, đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển...

Bộ mặt nông thôn huyện Lệ Thủy đã có nhiều khởi sắc.
Bộ mặt nông thôn huyện Lệ Thủy đã có nhiều khởi sắc.

Để chỉ đạo có hiệu quả việc thực hiện nội dung Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy đã ban hành hàng chục văn bản các loại để chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện đến tất cả các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn huyện.

Qua đó, các văn bản nêu rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, tiến độ thời gian thực hiện và phân công rõ trách nhiệm cho các đảng ủy, chi ủy trực thuộc, các cơ quan, ban, ngành một cách cụ thể. Nhằm rút kinh nghiệm và nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 05, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách các cụm, khối; các đồng chí Huyện ủy viên, trưởng, phó các phòng, ban phụ trách các đảng bộ, chi bộ trực thuộc gắn với trách nhiệm chỉ đạo trong quá trình công tác.

Qua theo dõi việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn huyện Lệ Thủy thời gian qua, chúng tôi nhận thấy hầu hết cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu luôn phát huy tốt vai trò nêu gương, tích cực, tự giác đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Biểu hiện rõ nhất là việc chấp hành nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; có tinh thần trách nhiệm cao trên lĩnh vực công tác được phân công, ý thức tận tụy phục vụ nhân dân; rèn luyện về phẩm chất đạo đức, lối sống; tích cực đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí... 

Thông qua việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân, mô hình điển hình tiên tiến. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến phong trào “xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”...; phong trào phụ nữ “Nuôi heo đất”, “Hủ gạo tình thương”... với hơn 400 tổ, nhóm tiết kiệm của phụ nữ làm theo tấm gương của Bác trong toàn huyện, tiết kiệm được gần 10 tỷ đồng, giúp cho hơn 4.000 lượt hội viên khó khăn, hoạn nạn ổn định cuộc sống; phong trào “Ghi sổ vàng lập công, mỗi ngày làm một việc tốt vì nước, vì dân” của Đảng bộ Công an huyện với hàng chục lượt tập thể và cá nhân được ghi vào Sổ vàng lập công của Công an tỉnh; phong trào “Nông dân thi đua sản xuất giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói, giảm nghèo và làm giàu” của Hội Nông dân huyện cũng đã thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Mai Thủy là một trong những đảng bộ được đánh giá thực hiện có hiệu quả các nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Ông Nguyễn Văn Diễn, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ, để lãnh đạo nhân dân thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, trước hết, đảng viên phải gương mẫu đi đầu.

Tiếp đến là phải tích cực vận động nhân dân đoàn kết thống nhất cao trong việc triển khai nội dung nghị quyết đại hội Đảng bộ xã. Một khi đã đoàn kết, có sự đồng thuận cao, nhân dân sẽ tự nguyện giúp nhau vượt khó khăn để tham gia phát triển kinh tế, xây dựng quê hương. Hiện tại, Mai Thủy là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế cao của huyện Lệ Thủy. Kết quả này là minh chứng rõ ràng nhất cho việc triển khai hợp lý các nội dung Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trên địa bàn. 

Trên cơ sở thực hiện các phong trào thi đua thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình, như: bà Võ Thị Thanh Thủy (Chủ tịch Hội LHPN huyện) đã tích cực vận động hội viên học tập và làm theo tấm gương của Bác với nhiều phong trào sôi nổi, như: thành lập tổ, nhóm tiết kiệm, vệ sinh môi trường, cuộc vận động “5 không 3 sạch”, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững”...; bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (Trưởng thôn Thống Nhất, xã Mỹ Thủy) đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới bằng việc đứng ra chịu trách nhiệm với đại lý vật liệu xây dựng mua nợ để bê tông hóa đường giao thông thôn xóm ... hay như ông Võ Vĩnh Hào (Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện) đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai sâu rộng Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong toàn ngành, tạo sự chuyển biến căn bản về chất lượng giáo dục, được đánh giá hoàn thành xuất sắc 17/17 lĩnh vực công tác. 

Để tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung Chỉ thị 05 một cách hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục; phát hiện, biểu dương nhân tố mới, các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Đồng thời, cần xem đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và mỗi cá nhân ở từng đơn vị công tác, nhất là người đứng đầu phải thật sự gương mẫu để tạo sức lan tỏa lớn nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nguyễn Hoàng