.

Điểm sáng Chi bộ bản Ba Loóc

Thứ Bảy, 29/07/2017, 23:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Bản Ba Loóc nằm heo hút giữa núi rừng Trường Sơn. Bản có 60 hộ dân với trên 300 nhân khẩu, hiện có 13 đảng viên và hàng chục quần chúng ưu tú đang là nguồn kết nạp Đảng. Quá trình hoạt động, Chi bộ bản Ba Loóc đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo dân bản một lòng đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế - xã hội.

Trước năm 2012, Ba Loóc là bản duy nhất của xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa) chưa có đường và điện. Do điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn nên công tác xây dựng, phát triển Đảng ở đây cũng gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã Dân Hoá, sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, đời sống kinh tế, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên.

Hiện nay bản đã có điện, đường, trường học để phục vụ cho việc đi lại, sinh hoạt cũng như học tập của con em. Chi bộ bản có 13 đảng viên, tăng 8 đảng viên so với năm 2008. Bản hiện có 6 quần chúng đã học lớp cảm tình Đảng và có 2 quần chúng đã làm hồ sơ chờ kết nạp Đảng.

Trong số các bản có người Khùa, Mày sinh sống ở các xã Dân Hóa và Trọng Hóa, Ba Loóc là bản dẫn đầu về số đảng viên. Để có được kết quả trên, Chi bộ bản Ba Loóc đã phân công cho mỗi đảng viên phụ trách từ 5 đến 6 hộ dân.

Một góc bản Ba Loóc.
Một góc bản Ba Loóc.

Trong quá trình theo dõi, đảng viên hướng dẫn, giúp đỡ bà con thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phong trào thi đua phát triển kinh - xã hội. Đồng thời, phát hiện và bồi dưỡng nhiều quần chúng ưu tú đứng vào hàng ngũ Đảng và thực hiện hiệu quả công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Hiện cả bản vẫn còn 10 quần chúng ưu tú đang chờ học lớp cảm tình Đảng trong thời gian tới.

Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, bà con trong bản đã tích cực giúp đỡ nhau trong xây dựng nhà cửa, phát triển kinh tế. Trước đó, Dự án định canh định cư cũng hỗ trợ mỗi hộ 15 triệu đồng cho 41 hộ dân bản Ba Loóc tiền làm nhà. Trong bản Ba Loóc, có những ngôi nhà không được Nhà nước hỗ trợ tiền xây dựng cũng được chi bộ chỉ đạo bà con dân bản cùng chung sức làm lại. Nhờ đó mà gần như toàn bộ bà con trong bản đã có nhà kiên cố để ở.

Trong phát triển kinh tế, Chi bộ bản Ba Loóc tập trung chỉ đạo bà con trồng lúa rẫy để đáp ứng nhu cầu lương thực. Hiện cả bản có khoảng 30ha lúa rẫy. Trước đây, người dân trồng lúa rẫy đều nhờ trời nên khi gặp thời tiết bất lợi, nhiều hộ rơi vào cảnh thiếu ăn. Mấy năm gầy đây, xã đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện chỉ đạo cho bà con tập trung trỉa lúa đúng thời vụ nên đạt năng suất cao. Ngoài gạo hỗ trợ của Chính phủ thì những năm qua, nhiều hộ dân trong bản cũng tự túc được lương thực nhờ trồng lúa rẫy.

Bí thư Chi bộ Hồ Xuân Ba chia sẻ: “Thời gian tới, chi bộ sẽ tập trung chỉ đạo bà con tiếp tục chăm sóc diện tích lúa rẫy vừa mới gieo trồng. Để tạo thuận lợi cho bà con, đề nghị Nhà nước sớm hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi để bà con trồng rừng kinh tế và rừng bản địa, phát triển chăn nuôi, động viên con em trong bản tích cực đến trường học tập”.

Bí thư Đảng ủy xã Dân Hóa Đặng Thiên Lý  đánh giá: “Chi bộ bản Ba Loóc là điểm sáng của Đảng bộ xã. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, chi bộ luôn bám sát các nghị quyết của Đảng, lãnh đạo bà con giúp đỡ lẫn nhau trong làm ăn, động viên con em đến trường đầy đủ, làm nhà cửa để ổn định cuộc sống... Vì vậy hàng năm chi bộ đều được Đảng ủy xã xếp loại trong sạch vững mạnh tiêu biểu”.

Xuân Vương