.
Chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2017-2022:

Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh: Tiên phong, sáng tạo, xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững

Thứ Tư, 26/07/2017, 08:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Đoàn Khối Doanh nghiệp  tỉnh có 45 tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc, với 3.015 đoàn viên thanh niên, chiếm 23,3% trong tổng số cán bộ, công nhân lao động trong khối. Được sự quan tâm lãnh đạo thường xuyên của Đảng ủy Khối, Tỉnh đoàn, nhiệm kỳ 2012- 2017, Đoàn Khối đã chú trọng công tác xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, phát huy tinh thần tình nguyện, tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, sáng tạo xây dựng doanh nghiệp phát triển vững mạnh.

5 năm qua, Đoàn khối và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã chú trọng đổi mới về nội dung và hình thức công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN. Các cấp bộ Đoàn đã chủ động triển khai nhiều đợt tuyên truyền học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Đoàn các cấp với nhiều hình thức phong phú đa dạng, phù hợp với điều kiện của từng doanh nghiệp. 

Lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh trao thưởng cho thí sinh đạt thành tích cao trong hội thi Bí thư Đoàn giỏi do Đoàn Khối tổ chức.
Lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh trao thưởng cho thí sinh đạt thành tích cao trong hội thi Bí thư Đoàn giỏi do Đoàn Khối tổ chức.

Thực hiện cuộc vận động "Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp học tập và làm theo lời Bác", Ban Thường vụ Đoàn Khối đã triển khai có hiệu quả, thiết thực Chỉ thị số 03 CT/TW và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn khối, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị cho ĐVTN.

Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” được tổ chức cơ sở Đoàn quan tâm, đặc biệt là thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình chính sách, cựu TNXP, Mẹ Việt Nam anh hùng, tu sửa nghĩa trang liệt sỹ, dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang trong tỉnh vào dịp 27-7 hàng năm.

Phong trào “Văn hóa doanh nghiệp” được các cơ sở Đoàn tiếp tục triển khai sâu rộng trong toàn khối, góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu của các doanh nghiệp trên thị trường. Cán bộ, ĐVTN là lực lượng xung kích, đi đầu trong thực hiện các chuẩn mực, quy định do doanh nghiệp đề ra trong giao tiếp, trang phục, giờ giấc, thực hành tiết kiệm, tinh thần đoàn kết, cách thức kinh doanh, quản lý hiệu quả...

Trong thực hiện phong trào xung kích phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, các cấp bộ Đoàn tập trung chỉ đạo triển khai mạnh mẽ, sâu rộng, phát huy tinh thần tiên phong, sáng tạo của tuổi trẻ trong lao động, sản xuất, kinh doanh bằng nhiều cách làm hiệu quả. Nhiệm kỳ qua, thực hiện phong trào “4 nhất”, toàn khối đảm nhận 345 công trình thanh niên trị giá 93,8 tỷ đồng bảo đảm hoàn thành tiến độ, chất lượng; tổ chức phát động 350 đợt thi đua lập thành tích nhân các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng, thu hút gần 10.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia đảm nhận các khâu khó, việc mới, tăng ca, tăng buổi... góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, đẩy nhanh tiến độ kế hoạch sản xuất, kinh doanh của các đơn vị.

Phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng,  đặc biệt là cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” được tuổi trẻ toàn khối tỉnh tích cực hưởng ứng. Từ năm 2012 đến nay, Đoàn Khối đã tổ chức 29 đợt tình nguyện tập trung hỗ trợ đồng bào vùng sâu, vùng xa và các hoạt động ứng cứu kịp thời cho bà con các vùng bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ. Các cơ sở Đoàn đã thành lập 309 đội hình thanh niên đến các vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi trên toàn tỉnh để tổ chức các hoạt động tình nguyện.

Toàn khối đã giúp đỡ 19.974 hộ gia đình, 14.598 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trị giá 15,4 tỷ đồng; trong đó xây mới 35 ngôi nhà tình nghĩa, xây dựng 3 công viên vui chơi, nhận phụng dưỡng 10 Mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng 10 sân bóng chuyền, tặng 73 máy vi tính, thực hiện 15 công trình thắp sáng đường quê với chiều dài 21.550m, tặng hơn 2.000 chiếc chăn ấm, tổ chức 25 lớp tập huấn chuyển giao KHCN, tặng 5.000 con giống thuỷ hải sản, làm mới 850m đường giao thông nông thôn...

“Hiến máu nhân đạo” là một trong những phong trào có sức lan tỏa sâu rộng và được ĐVTN tích cực hưởng ứng. Trong nhiệm kỳ qua, toàn khối có 2.400 ĐVTN tham gia khám sức khỏe và kết quả hiến được 2.310 đơn vị máu.

Các cấp bộ Đoàn đã thực hiện hiệu quả phong trào xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo hiệu ứng xã hội tích cực; tiêu biểu có các chương trình “Góp đá xây Trường Sa”, “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”, “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi”, “Vì Trường Sa thân yêu”...; chú trọng việc giáo dục ý thức quốc phòng, an ninh cho cán bộ, đoàn viên thanh niên; vận động ĐVTN tích cực tham gia các đợt huấn luyện dân quân tự vệ, kết quả 100% đoàn viên thanh niên tham gia huấn luyện dân quân tự vệ được xếp loại khá, giỏi. Mỗi cơ sở Đoàn đều  thành lập tổ, đội “Thanh niên xung kích” giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, bão lụt, an toàn lao động tại các doanh nghiệp...

Với phương châm “Ở đâu có đoàn viên thanh niên và hoạt động Đoàn, ở đó có hoạt động sáng tạo”, trong nhiệm kỳ qua, ĐVTN toàn khối đã có 308 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, các đề tài, đề án nghiên cứu cải cách phương pháp quản lý, điều hành của doanh nghiệp, làm lợi cho doanh nghiệp hàng trăm tỷ đồng. Các phong trào “Tết trồng cây”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, đồng hành cùng du lịch biển, hưởng ứng Giờ Trái đất, Ngày Môi trường thế giới luôn được chú trọng. Ban Thường vụ Đoàn Khối chỉ đạo các cơ sở Đoàn chủ động và kết hợp với chuyên môn ra quân trồng mới hơn 135.300 cây xanh với các loại như: tràm, keo lai, cao su... tại công trường, nhà máy, xí nghiệp.

Các cấp bộ Đoàn trong khối cũng thực hiện hiệu quả phong trào “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”. Nhiệm kỳ qua, toàn khối có 235 ĐVTN học cao học; 400 ĐVTN học về các chuyên ngành giao thông, xây dựng, kỹ thuật, kinh tế; 600 ĐVTN tham gia học các lớp tin học, ngoại ngữ và hơn 2.570 ĐVTN được tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ.

Các cơ sở Đoàn cũng đã tổ chức 193 buổi gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo doanh nghiệp với công nhân, lao động trẻ. Các hoạt động VHVN-TDTT luôn được các cơ sở Đoàn tổ chức thường xuyên, sôi nổi đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần của ĐVTN. Đoàn Khối tổ chức 560 hội thao, hội diễn, ngày hội văn hoá, thể thao và nhiều hoạt động khác thu hút hơn 10.700 lượt ĐVTN tham gia, tạo cơ hội giao lưu, học hỏi và tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa ĐVTN trong khối...

Để động viên ĐVTN yên tâm công tác tại doanh nghiệp, trong thời gian qua, Đoàn Khối đã kết nối các doanh nghiệp trong và ngoài khối tổ chức 34 đợt thăm và tặng quà trị giá 1,8 tỷ đồng cho 950 thanh niên công nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng Thanh niên, Tháng Công nhân. Cùng với các hoạt động trong khối, các cấp bộ Đoàn cũng đã quan tâm đến đời sống văn hoá tinh thần cho thanh thiếu niên ở vùng nông thôn thông qua việc tập trung đầu tư xây dựng, tu sửa các khu vui chơi, giải trí, tặng máy tính có nối mạng, tặng điện thoại, thẻ sim... tổ chức trên 90 hoạt động giao lưu VHVN-TDTT với thanh niên vùng sâu, vùng xa.

Lực lượng ĐVTN Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh tham gia xây dựng nông thôn mới ở huyện Minh Hóa.  Trong ảnh: (Khởi công công trình sân bóng chuyền tại xã Hóa Thanh).
Lực lượng ĐVTN Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh tham gia xây dựng nông thôn mới ở huyện Minh Hóa. Trong ảnh: (Khởi công công trình sân bóng chuyền tại xã Hóa Thanh).

Công tác xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên cũng được Đoàn Khối và các cơ sở Đoàn quan tâm chú trọng đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt; gắn sinh hoạt với tổ chức các hoạt động chuyên môn. Hàng năm, 100% cơ sở Đoàn tổ chức cho đoàn viên đăng ký cam kết các nội dung chương trình rèn luyện đoàn viên ngay từ đầu năm, vận động đoàn viên mạnh dạn đăng ký các danh hiệu thi đua của chuyên môn, từ đó làm tiêu chí cho quá trình phấn đấu trong năm.

Thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”, hằng năm, BTV Đoàn Khối tham mưu cho BTV Đảng uỷ Khối mở lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng dành cho đoàn viên ưu tú, thông qua đó tỷ lệ đảng viên kết nạp trong các dịp này được tăng cao đạt số lượng, chất lượng. Nhiệm kỳ qua, toàn khối giới thiệu được 847 đoàn viên ưu tú cho Đảng và đã có 554 đồng chí được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam, chiếm tỷ lệ 67% đảng viên mới kết nạp toàn Đảng bộ. 

Ngoài ra, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng cũng được các cơ sở Đoàn thường xuyên quan tâm. Thực hiện cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, các cơ sở Đoàn đã tổ chức 25 hoạt động cùng vui chơi, ca hát, tặng quà, hướng nghiệp cho các em ở Trung tâm bảo trợ xã hội, Làng trẻ em SOS, Trung tâm khuyết tật Đồng Hới, Lệ Thuỷ... với 1.244 suất quà, trị giá hơn 460 triệu đồng cho các con em trong và ngoài doanh nghiệp.

Với những thành tích đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, 5 năm qua, Đoàn Khối Doanh nghiệp và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã được Trung ương Đoàn, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn tặng nhiều bằng khen. Năm 2015, 2016 tập thể Đoàn Khối là đơn vị thi đua xuất sắc cấp tỉnh.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp tiên phong - gương mẫu - đoàn kết - sáng tạo”, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, chủ động tổ chức các phong trào thi đua lao động sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tiên phong đi đầu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới...; góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp đề ra, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Lưu Ngọc Hiền-Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh