.

"Thương hiệu" Thượng Phong

Thứ Năm, 15/06/2017, 08:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Lệ Thủy đã và đang tiếp tục gặt hái được những thành tích khả quan trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ chí Minh”. Thành tích chung rất đáng tự hào đó có sự đóng góp không nhỏ của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nông nghiệp (DVNN) Thượng Phong (xã Phong Thủy). Đặc biệt, với vai trò là “trung tâm” tập hợp các xã viên, “thương hiệu” Thượng Phong đang ngày càng được khẳng định thông qua những mô hình mới, điển hình tiên tiến rất đáng biểu dương. 

Chủ nhiệm HTX DVNN Thượng Phong, ông Võ Văn Khinh cho biết: những năm qua, HTX gặp nhiều khó khăn do diễn biến thời tiết thất thường; hạn hán, bão lũ thường xuyên; rét đậm, rét hại kéo dài. Cùng với đó là giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao trong khi thị trường tiêu thụ sản phẩm không ổn định.

Tuy nhiên, với sự đoàn kết, năng động của tập thể Hội đồng Quản trị HTX và luồng “gió mới” Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, HTX vẫn làm ăn có lãi, không ngừng lớn mạnh và ngày càng khẳng định là vai trò chỗ dựa vững chắc cho xã viên. Đặc biệt, sự xuất hiện của những mô hình mới, những gương điển hình tiên tiến trong việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đơn vị đã và đang phát huy hiệu quả tích cực.

Đầu tiên là mô hình xây dựng cánh đồng mẫu. HTX đã cùng với Công ty Giống cây trồng Quảng Bình ký kết hợp đồng sản xuất 50ha giống lúa Xi23. Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn cùng với sự điều hành sản xuất hợp lý của Hội đồng Quản trị HTX, mô hình này đã cho năng suất rất cao với 12 tấn/ha. Giá trị sản phẩm thu mua với giá cao hơn 25% lúa thường cùng loại. Nhờ vậy, bà con xã viên rất phấn khởi với việc tiếp tục mở rộng diện tích trong các năm tới. Thứ hai là mô hình chăn nuôi trâu bò vỗ béo và nuôi cá ao hồ.

Để đảm nhận tốt khâu dịch vụ thủy lợi, HTX DVNN Thượng Phong luôn chú trọng bê tông hóa kênh mương.
Để đảm nhận tốt khâu dịch vụ thủy lợi, HTX DVNN Thượng Phong luôn chú trọng bê tông hóa kênh mương.

Bên cạnh thế mạnh trồng lúa, để phát huy tiềm năng đồng cỏ, nguồn nước dồi dào ở đồng ruộng, Hội đồng Quản trị HTX đã chủ động tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ cho 20 hộ dân tham gia chăn nuôi trâu bò vỗ béo theo thời vụ và nuôi cá ao hồ với diện tích 2,5ha. Theo dõi và tổng kết mô hình này cho thấy hầu hết các hộ tham gia đều có được mức thu nhập khá, mỗi năm thu lãi từ 30 triệu đến 40 triệu đồng/hộ. Mô hình điển hình thứ ba là diệt chuột bằng bả sinh học. Vốn dĩ, Lệ Thủy luôn là địa phương phải gánh chịu nhiều hậu quả nặng nề do thiên tai, lũ lụt gây ra.

Tuy nhiên, nếu năm nào không lụt, Lệ Thủy lại phải đối mặt với nạn chuột phá hoại mùa màng. Để hạn chế thiệt hại hoa màu do chuột gây ra, HTX chủ động hợp đồng với Viện Bảo vệ Thực vật Trung ương cung ứng mỗi năm gần 20 tấn bả sinh học diệt chuột. Ưu điểm của mô hình này là rất an toàn cho sản phẩm nông nghiệp và không ảnh hưởng môi trường, lại có hiệu quả diệt chuột rất cao. Bởi, theo con số ước tính, thiệt hại do chuột gây ra trên khoảng 10.000ha lúa của toàn huyện Lệ Thủy đã giảm được gần 20 tỷ đồng/năm.

“Thắp sáng làng quê” cũng là một trong những mô hình điển hình đang tiếp tục được HTX DVNN Thượng Phong quan tâm thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực. Nhằm phục vụ cho đời sống sinh hoạt, đồng thời góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, HTX đã đầu tư lắp đặt tuyến điện trên các trục đường với tổng chiều dài 5 km, kinh phí 150 triệu đồng. Ánh điện được thắp sáng từ 18 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Nhờ có điện đường, bà con đi lại thuận tiện, tệ nạn xã hội giảm nhiều, bộ mặt thôn xóm khởi sắc.

Ngoài các mô hình mới, các điển hình tiên tiến, HTX DVNN Thượng Phong còn khẳng định vai trò “đầu tàu” trong ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhất là sớm ứng dụng bộ giống phù hợp với điều kiện canh tác ở địa bàn. Đồng thời, đầu tư mua sắm các phương tiện máy móc thực hiện cơ giới hóa 100% các khâu dịch vụ, như: làm đất, thủy lợi, thu hoạch, vận chuyển, HTX chăm lo công tác bảo vệ thực vật nhằm hạn chế thiệt hại do dịch bệnh gây ra và bảo đảm vệ sinh môi trường.

Chương trình “Ba giảm, ba tăng” (giảm chi phí giống, giảm chi phí phân bón, giảm chi phí thuốc bảo vệ thực vật; tăng năng suất, tăng chất lượng, tăng hiệu quả  - PV) được xem là chìa khóa hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của HTX và đang phát huy hiệu quả tích cực.

Cũng chính nhờ có được sự đồng thuận cao giữa Hội đồng Quản trị HTX và xã viên trong việc đảm nhận các khâu dịch vụ, nên nông dân luôn yên tâm sản xuất. Năng suất lúa nhờ đó đã không ngừng tăng cao qua hàng năm. Vụ đông -xuân năm 2016-2017, HTX DVNN Thượng Phong đảm nhiệm gieo trồng 250ha lúa và đã đạt năng suất kỷ lục với 75,4 tạ/ha, cao nhất huyện Lệ Thủy. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu của HTX đã đạt 2,7 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn của đơn vị này đạt hơn 11 tỷ đồng. Trong đó, vốn cố định 9 tỷ đồng và hơn 2,1 tỷ đồng vốn lưu động.

Nguyễn Hoàng