.

Một đảng viên gương mẫu

Thứ Sáu, 23/06/2017, 09:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Về tổ dân phố 9, phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) hỏi bà Phạm Thị Vy (71 tuổi), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường  không ai là không biết, bởi lối sống giản dị, khiêm nhường và những đóng góp không hề nhỏ cho sự phát triển của địa phương của bà. Sinh ra, lớn lên ở Đồng Hới, năm 1962 khi vừa học xong cấp 2, bà Phạm Thị Vy tham gia xây dựng phong trào HTX chế biến thực phẩm ở Đồng Hới.

Năm 1965, máy bay Mỹ đánh phá ác liệt thị xã Đồng Hới, theo chủ trương của Đảng, bà Vy là một trong những người đầu tiên đi xây dựng lực lượng dân quân tự vệ ở miền tây mới để sản xuất, ổn định cuộc sống, đồng thời cùng với các đơn vị bộ đội trực tiếp chiến đấu. Năm 1964, bà Phạm Thị Vy vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng.

Năm 1972, bà Vy phụ trách một trung đội dân quân hỏa tuyến thị xã Đồng Hới vào Quảng Trị làm nhiệm vụ phục vụ chiến đấu. Bà cùng với đơn vị vừa tải lương, băng bó, chôn cất các đồng chí đã hy sinh vừa vận chuyển hàng hoá cho chiến trường.

Với người đảng viên gương mẫu Phạm Thị Vy, đam mê, nhiệt huyết với công việc chính là nguồn động lực để sống vui, sống khỏe và có ích.
Với người đảng viên gương mẫu Phạm Thị Vy, đam mê, nhiệt huyết với công việc chính là nguồn động lực để sống vui, sống khỏe và có ích.

Bằng sự gan dạ, dũng cảm, người phụ nữ có vóc người nhỏ nhắn ấy đã không quản ngại hiểm nguy vừa trực tiếp cầm súng chiến đấu vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ tải thương. Với những đóng góp ấy, bà Phạm Thị Vy vinh dự được tặng thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua, Chiến sỹ quyết thắng và được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Ba.

Rời quân ngũ, năm 1986, bà Vy tiếp tục phát huy năng lực, bản lĩnh vốn có, đảm đương trọng trách Chủ tịch UBND phường Đồng Sơn cho đến năm 1994, sau đó làm Chánh văn phòng UBND thị xã Đồng Hới. Đến năm 2001, mặc dù đã nghỉ hưu nhưng bà lại được nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường cho đến nay.

Dù ở cương vị nào bà cũng đều dốc hết tâm lực cho công việc, luôn đặt lợi ích của người dân lên trên hết. Suốt 16 năm làm công tác Hội Chữ thập đỏ, bà Vy luôn được xem là “thủ lĩnh” của phong trào từ thiện nhân đạo ở địa phương. Hội Chữ thập đỏ phường Đồng Sơn ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Bà đã góp phần tích cực xây dựng 14 chi hội Chữ thập đỏ tổ dân phố, cơ quan và 6 chi hội trường học.

Từ chỗ chỉ có 900 hội viên (trước năm 2001) đến nay số hội viên toàn phường đã tăng lên đến 2.100 hội viên. Thấu hiểu những mất mát, thiệt thòi của gia đình các thương binh, liệt sỹ, trẻ mồ côi, người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam, bà đến tận từng nhà động viên, khích lệ họ vượt lên hoàn cảnh, đồng thời tích cực vận động nhân dân cùng chung tay giúp đỡ bằng nhiều hình thức sáng tạo, hiệu quả.

Điển hình là phong trào liên hoan “Tiếng hát nhân đạo” được khởi xướng từ năm 2002, được tổ chức hai năm một lần. Đến nay, phong trào đã quyên góp được hàng chục triệu đồng để giúp đỡ cho những số phận kém may mắn trên địa bàn. Với sự năng nổ, nhiệt tình, người Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ ấy đã không quản ngại vất vả, gõ cửa từng nhà để quyên góp tiền xây dựng nhà tình thương cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng hàng ngàn suất quà cho các nạn nhân chất độc gia cam, gia đình chính sách, người tàn tật, trẻ mồ côi.

Không dừng lại ở đó, bà Vy còn có nhiều đóng góp cho phong trào văn hóa, xã hội ở địa phương với việc tổ chức hoạt động thể thao đi bộ “Nối vùng tay nhân ái trở về chiến khu xưa” và thành lập CLB dưỡng sinh tâm thể vào năm 2010.

Bằng sự nỗ lực, tích cực trong công tác từ thiện nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ phường Đồng sơn đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen và cờ xuất sắc. Bản thân bà Vy cũng được Trung ương Hội tặng bằng khen và danh hiệu “Cán bộ Chữ thập đỏ xuất sắc toàn quốc” giai đoạn 2011-2015.

71 tuổi đời, 53 năm tuổi Đảng, với người đảng viên gương mẫu Phạm Thị Vy, phần thưởng cao quý cho những cống hiến hết mình không chỉ là những bằng khen, danh hiệu cao quý ấy mà còn là sự tin yên, cảm mến mà mọi người dân đã luôn dành cho bà.

Đ.V