.

Xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ"

Thứ Năm, 23/02/2017, 11:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Đã một thời “vào sinh ra tử”, cống hiến tuổi xuân cho độc lập dân tộc, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) tỉnh ta hôm nay vẫn luôn khẳng định bản lĩnh “Bộ đội Cụ Hồ” của mình dù ở bất cứ mặt trận nào. Mỗi cuộc đời của họ là một tấm gương sáng cho thế hệ con cháu soi vào, noi theo. CCB Lê Văn Soát ở xã Sơn Hóa (Tuyên Hóa) cũng là một cựu lính Cụ Hồ bản lĩnh như thế.

Về Tam Đa, chúng tôi không mấy khó khăn để tìm được nhà CCB Lê Văn Soát nhờ sự chỉ dẫn nhiệt tình của người dân trong thôn. Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang, rộng rãi, ông Soát không khỏi bùi ngùi khi nhớ lại những ngày tháng vất vả mà hai vợ chồng ông đã trải qua. Sinh ra trong một gia đình nghèo lại đông con nên tuổi thơ của ông rất vất vả.

Năm 1979, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông lên đường nhập ngũ, biên chế vào lực lượng hải quân. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, năm 1984, ông trở về địa phương. Đến năm 1984, ông lập gia đình với hai bàn tay trắng. Các con lần lượt ra đời khiến cuộc sống gia đình ông càng thêm bộn bề khó khăn, thiếu thốn. Vốn là một người mạnh dạn, dám nghĩ dám làm, với những trăn trở quyết tâm vươn lên đói nghèo, ông quyết định phải thay đổi hướng làm ăn sao cho thật hiệu quả và bền vững. Và rồi ông quyết định đầu tư vào chăn nuôi. Bằng ý chí và nghị lực của mình, ông đã vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống.

Không cam chịu đói nghèo, CCB Lê Văn Soát quyết tâm phát triển chăn nuôi, trồng trọt để cải thiện cuộc sống.
Không cam chịu đói nghèo, CCB Lê Văn Soát quyết tâm phát triển chăn nuôi, trồng trọt để cải thiện cuộc sống.

Ban đầu với nguồn vốn ít ỏi, vợ chồng ông tiết kiệm chi tiêu trong gia đình để đầu tư vào chăn nuôi lợn. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, dần dần ông Soát đã tăng số lượng đàn lợn của gia đình. Là một người gắn bó lâu năm với sản xuất nông nghiệp, ông hiểu những giá trị tiềm năng từ đồng đất mang lại. Suy nghĩ đó thôi thúc ông mạnh dạn vay thêm vốn từ ngân hàng, cộng với số vốn do gia đình tích luỹ, ông quyết tâm xây dựng, phát triển kinh tế theo mô hình kết hợp trồng trọt và chăn nuôi. Có vốn, có quyết tâm thôi chưa đủ, ông đã mày mò, chủ động đi tham quan nhiều mô hình kinh tế để học hỏi, tích luỹ  kinh nghiệm.

Từ kinh nghiệm tích lũy và thấy được hiệu quả kinh tế, những năm sau đó, với số vốn tích cóp được từ chăn nuôi, gia đình CCB Lê Văn Soát tiếp tục đầu tư xây dựng thêm chuồng trại, mở rộng quy mô chăn nuôi. Ngoài nuôi lợn, ông đầu tư nuôi thêm trâu, bò, mua thêm máy xát gạo, máy gặt lúa về phục vụ bà con trong vùng. Không dừng lại ở đó, người CCB giàu nghị lực ấy còn phát triển trồng trọt các loại cây ngắn ngày và dài ngày như lạc, ngô, sắn, tràm; đầu tư kinh doanh vật tư và đạm phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đi thăm cơ ngơi của ông Lê Văn Soát mới thấy hết công sức và ý chí của vợ chồng người CCB này. Từ khó khăn vươn lên, hiện nay, với đàn trâu, bò gần 30 con, 2ha rừng tràm cùng với việc kinh doanh phân bón, vật tư nông nghiệp, máy xát gạo, gặt lúa đồng thời phát triển thêm trồng trọt, mỗi năm, gia đình ông thu lãi trên 100 triệu đồng. Từ chỗ là hộ nghèo của địa phương, vợ chồng ông đã tạo dựng được cơ ngơi nhiều người mơ ước, nuôi dạy 5 đứa con ăn học nên người.

Không chỉ là tấm gương vượt khó làm giàu bằng chính quyết tâm, nghị lực của bản thân, CCB Nguyễn Văn Soát còn được người dân địa phương hết lòng yêu mến vì sự nhân hậu, luôn quan tâm đến người nghèo khó. Nhận thấy mô hình trang trại chăn nuôi của gia đình đạt hiệu quả cao, ông không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm, thông tin với bà con, đồng đội để cùng nhau phát triển kinh tế, làm giàu. Những hộ nghèo không có điều kiện sản xuất, ông sẵn sàng cho vay vốn làm ăn với lãi suất thấp hoặc không tính lãi, có khi lại giúp về con giống. Đầu tư kinh doanh phân bón, vật tư nông nghiệp nhưng ông không đặt nặng vấn đề lời lãi mà chủ yếu là để giúp bà con trong xã.

Ông Soát bộc bạch: “Đi lên từ gian khó nên mình rất hiểu và cảm thông cho những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội nhất là với các đồng đội cũ thế nên giúp được gì thì mình luôn sẵn sàng. Làm kinh tế giỏi không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn góp phần làm giàu cho xã hội, giúp đỡ bà con, đồng đội cùng thoát nghèo vươn lên”.

Với những thành công trong phát triển kinh tế, CCB Lê Văn Soát là một trong những điển hình làm kinh tế giỏi giai đoạn 2011-2016 của tỉnh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, là tấm gương giàu nghị lực để mọi người học tập, noi theo.

Đ.V