.

Thị xã Ba Đồn: Khi nghị quyết Đảng đi vào cuộc sống

Thứ Bảy, 11/02/2017, 12:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong năm 2016, thị xã Ba Đồn đã triển khai quán triệt, cụ thể hóa việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Ba Đồn lần thứ XXIV, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, quyết tâm làm chuyển biến ngay từ những năm đầu nhiệm kỳ. Từ những nỗ lực đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Ba Đồn đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Để kịp thời đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, Ban Thường vụ Thị ủy phân công, giao việc cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị, giao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo các địa phương với quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đã.

Thị ủy đã tiến hành khảo sát trực tiếp một số chi bộ, đảng bộ nắm tình hình nhằm, triển khai và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; xây dựng các văn bản bổ sung các chỉ tiêu, giải pháp sau khi được triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12; đồng thời định hướng cho các xã, ngành đưa ra các giải pháp sát với thực tế của từng địa phương, đơn vị.

Thị xã đã cụ thể hóa chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm giai đoạn 2016-2020, trong đó tập trung vào lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới; thu hút đầu tư phát triển CN-TTCN và thương mại dịch vụ; phát triển kết cấu hạ tầng và xây dựng đô thị; phát triển giáo dục đào tạo và dạy nghề; phát triển văn hóa, thể thao.

Thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc (TX. Ba Đồn) phát triển nuôi cá lồng trên sông Gianh. Ảnh: T.H
Thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc (TX. Ba Đồn) phát triển nuôi cá lồng trên sông Gianh. Ảnh: T.H

Sau một năm thực hiện nghị quyết và các chương trình phát triển kinh tế-xã hội trọng tâm, bước đầu thị xã Ba Đồn đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo tiền đề cho sự phát triển trong những năm tiếp theo. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; thu ngân sách trên địa bàn gần 127 tỷ đồng đạt 113,7%KH; tốc độ tăng giá trị sản xuất 8,27%; thu nhập bình quân đầu người đạt 29,1 triệu đồng/năm. Cơ sở vật chất kỹ thuật, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường.

Sản xuất nông nghiệp năm 2016 tiếp tục được mùa toàn diện, năng suất, sản lượng các cây trồng đều cao hơn năm trước. Cũng trong năm vừa qua, các cấp ủy Đảng và chính quyền đã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khắc phục hán hạn ở một số địa phương xa nguồn nước, nạo vét kênh mương, tưới tiết kiệm nước. Thị xã đã tổ chức sản xuất giống tại 7 xã, phường, đưa các loại lúa giống mới, có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất nên đã góp phần vào thắng lợi sản xuất nông nghiệp năm 2016.

Tổng sản lượng lương thực đạt gần 29.000 tấn, tăng 5,7% so với năm 2015. Bộ mặt nông thôn mới có nhiều khởi sắc, tổng số tiêu chí đến nay đã đạt được 153 tiêu chí, bình quân mỗi xã đạt 15,3 tiêu chí, tăng 22 tiêu chí so với năm 2015. Năm 2016 có 2 xã được công nhận đạt chuẩn, nâng tổng số toàn thị xã có 4/10 xã đạt nông thôn mới.

Lĩnh vực văn hoá-xã hội tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn được nâng lên, quy mô trường học được giữ vững, tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 99,37%, tốt nghiệp THPT đạt 92,88%. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được phát huy hiệu quả.

Các địa phương trong thị xã đã có sự bổ sung quy ước làng văn hoá, bảo đảm đạt tiêu chuẩn theo các tiêu chí văn hoá nông thôn mới. Chất lượng các danh hiệu “Làng văn hoá”, “Xã văn hoá”, “Cơ quan văn hoá” được nâng lên. Việc cải cách thủ tục hành chính tiếp tục được triển khai sâu rộng, tạo cơ chế thông thoáng để người dân được tham gia đóng góp vào các hoạt động của chính quyền, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch nhằm tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Trình độ dân trí và nhận thức của người dân từng bước được nâng lên. Các hủ tục dần được xóa bỏ. Người dân chủ động tiếp cận và áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi hình thức sản xuất theo hướng hàng hóa. Công tác giảm nghèo, vấn đề an sinh xã hội được chú trọng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7,64%, giải quyết việc làm cho hơn 4.300 lao động.

Thị xã đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2011, bảo đảm đúng luật, an toàn, tiết kiệm. Sau bầu cử, Thị ủy đã kịp thời chỉ đạo kiện toàn các chức danh HĐND, UBND; xây dựng Quy chế hoạt động, chế độ làm việc: đề ra chương trình, nội dung hoạt động cả nhiệm kỳ; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước từ thị xã đến cơ sở...

Những kết quả đạt được trong năm qua đã tiếp tục khẳng định truyền thống đoàn kết, thống nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đồng thời là tiền đề vững chắc để thị xã Ba Đồn thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2017, vững bước phát triển trong những năm tiếp theo.

Hồng Sâm