.

Tuổi trẻ Quảng Ninh với xuân tình nguyện

Thứ Hai, 23/01/2017, 09:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Nằm về phía tây nam của huyện Quảng Ninh, bản Hang Chuồn, xã Trường Xuân có 52 hộ gia đình, với 165 cư dân sinh sống chủ yếu là đồng bào dân tộc Vân Kiều định cư ở một thung lũng khá bằng phẳng. Đời sống của bà con dân bản còn gặp nhiều khó khăn, nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào rừng và trồng trọt, chăn nuôi. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, những năm qua, bản Hang Chuồn được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ đời sống của người dân; tuy nhiên tỷ lệ hộ nghèo của bản còn khá cao.

Thực hiện chương trình “Xuân tình nguyện và Tết vì người nghèo năm 2017”, tuổi trẻ Quảng Ninh đã chọn bản Hang Chuồn làm điểm đến để thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Chị Nguyễn Thị Như Ngọc, Bí thư Huyện đoàn Quảng Ninh chia sẻ: “Trong thời gian vừa qua, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Quảng Ninh đã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, đặc biệt chú trọng các hoạt động Xuân tình nguyện, Tết vì người nghèo với phương châm mỗi đoàn viên, mỗi hội viên và mỗi tổ chức cơ sở đoàn, hội đảm nhận một phần việc tình nguyền vì cuộc sống cộng đồng nhằm giúp bà con đồng bào có một cái Tết đầm ấm”.

Thông qua các hoạt động Xuân tình nguyện, Tết vì người nghèo, các cấp bộ đoàn, Hội Chữ thập đỏ trong toàn huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà, chăm lo Tết cho đồng bào dân tộc Vân Kiều, xây dựng nhà nhân ái, nhà tình nghĩa cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con dân tộc với tổng trị giá khoảng 210 triệu đồng.

Tặng quà Tết cho bà con đồng bào bản Hang Chuồn.
Tặng quà Tết cho bà con đồng bào bản Hang Chuồn.

Với sự hỗ trợ, đóng góp kinh phí của các tổ chức đoàn cơ sở và sự kêu gọi vận động từ các tổ chức nhân đạo từ thiện, các nhà hảo tâm, Huyện đoàn Quảng Ninh tổ chức xây dựng 5 nhà nhân ái cho đồng bào Vân Kiều bản Hang Chuồn. Trước mắt, tuổi trẻ Quảng Ninh hỗ trợ xây dựng 2 nhà cho gia đình 2 anh Hồ Nga và Hồ Tương với số tiền 45 triệu đồng/nhà. Các đoàn viên thanh niên tình nguyện đã hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình vận chuyển vật liệu xây dựng, tháo dỡ nhà cũ, xây dựng nhà mới, phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Ba ngôi nhà còn lại sẽ tiến hành khởi công xây dựng sau Tết.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn Quảng Ninh còn trao tặng 52 suất quà gồm các mặt hàng nhu yếu phẩm cho 52 hộ gia đình trong bản, mỗi suất trị giá khoảng 150.000 đồng giúp bà con chuẩn bị đón Tết Nguyên đán vui tươi, đầm ấm.

Ông Hồ Đào, Bí thư Chi bộ bản Hang Chuồn, xã Trường Xuân cho biết: “Tết năm nay, bà con Vân Kiều bản Hang Chuồn được Đoàn Thanh niên, Hội Chữ thập đỏ huyện tặng quà Tết, một số hộ được tặng nhà nhân ái, bà con rất phấn khởi. Nhìn chung, bà còn đều tích cực thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước, tích cực làm ăn, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng bản làng ngày càng đổi mới”.

Song song với các hoạt động tặng quà, giúp đỡ công lao động tập kết vật liệu xây dựng nhà nhân ái, các y, bác sỹ thanh niên tình nguyện trong Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ huyện Quảng Ninh còn tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát một số cơ số thuốc miễn phí cho bà con đồng bào dân tộc. Tại đây, bà con chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em được khám và cấp phát một số loại thuốc điều trị các bệnh thông thường như huyết áp, các bệnh về đường tiêu hóa, ngoài da, mắt... đồng thời tư vấn cho bà con phương pháp điều trị, phòng chống...

Có thể khẳng định rằng, hoạt động “Xuân tình nguyện, Tết vì người nghèo năm 2017” của tuổi trẻ Quảng Ninh đã mang đến một không khí sôi động, niềm vui đón xuân và sẻ chia những khó khăn, thiếu thốn đối với bà con đồng bào dân tộc Vân Kiều ở bản Hang Chuồn, xã miền núi Trường Xuân. 

“Xuân tình nguyện, Tết vì người nghèo” là một trong những hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc; thể hiện tính năng động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, góp phần chia sẻ, động viên và tạo không khí vui tươi sôi nổi mỗi dịp Tết đến xuân về.

Hà Ngọc Khang
(Đài TT-TH Quảng Ninh)