.

Quảng Trạch: Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế-xã hội

Thứ Ba, 17/01/2017, 08:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2016, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là sự cố môi trường biển và 2 trận lũ lụt liên tiếp, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao của hệ thống chính trị và sự đồng sức, đồng lòng của người dân, Đảng bộ huyện Quảng Trạch đã lãnh đạo triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự chuyển biến tích cực trong đời sống của nhân dân.

Xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, năm 2016 cũng là năm đầu tiên Quảng Trạch triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 – 2020 và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Bởi vậy, ngay từ đầu năm, Ban thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo bước đột phá trên các lĩnh vực, trọng tâm là đẩy mạnh các biện pháp phát triển kinh tế.

Đồng chí Phan Thanh Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Trạch cho biết, để thực hiện tốt vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế, Đảng bộ huyện đã tập trung xây dựng các chi bộ cơ sở trong sạch, vững mạnh, nêu cao tinh thần gương mẫu của đảng viên trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đảng bộ chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng ở cơ sở tập trung lãnh đạo, vận động nhân dân nêu cao tinh thần tự lực, tự cường tích cực chuyển dịch cơ cấu theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, đưa các loại giống cây trồng vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất.

Nhờ vậy, trong năm 2016, vượt lên khó khăn, Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Trạch đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nền kinh tế của huyện vẫn tiếp tục phát triển và tăng trưởng ổn định. Tổng giá trị sản xuất năm 2016 đạt hơn 4.000 tỷ đồng, tăng 10,4% so với năm 2015; tổng sản lượng lương thực gần 40.000 tấn, đạt 107,9% kế hoạch; thu ngân sách trên địa bàn đạt 92,75 tỷ đồng, vượt 37,4% kế hoạch... Các ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại – dịch vụ được xây dựng theo hướng phát triển nhanh, bền vững dần chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu nền kinh tế.

Người dân Quảng Trạch tích cực hưởng ứng tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.
Người dân Quảng Trạch tích cực hưởng ứng tham gia kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.

Đặc biệt, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã thể hiện rõ vai trò của các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng. Quảng Lưu là một trong 6 xã điểm của huyện Quảng Trạch khi bắt đầu triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới. Xã thuộc vùng bán sơn địa, nên đời sống của người dân Quảng Lưu chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp và gặp rất nhiều khó khăn.

Bởi vậy, khi được chọn làm xã điểm về xây dựng nông thôn mới, Quảng Lưu phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai, nhờ sự đồng sức đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân, Quảng Lưu đã cán đích xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Biền Ngân, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lưu cho hay, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, các cấp ủy, chính quyền xã luôn xác định đây là nhiệm vụ lớn, rất quan trọng, tác động đến mọi mặt của đời sống nhân dân.

Vì vậy, sự đồng lòng quyết tâm của cấp ủy đảng, nhất là sự gương mẫu, tiên phong của các đảng viên trong phong trào hiến đất, hiến ngày công để nhân dân hưởng ứng làm theo đóng vai trò quan trọng. Để phát huy nội lực từ phía người dân, Đảng ủy xã đã chú trọng chỉ đạo nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế thông qua chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, tăng cường chuyển giao kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học để nâng cao giá trị, quy mô sản xuất. Nhờ vậy, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Cùng với sự chỉ đạo sát, đúng với thực tiễn của Đảng bộ huyện, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, phong trào xây dựng nông thôn mới ở Quảng Trạch đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn và đời sống của người dân. Năm 2016, Quảng Trạch có thêm hai xã là Quảng Lưu và Quảng Tùng cán đích xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có 6/18 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 1 xã đạt 17 tiêu chí; 9 xã đạt từ 10 – 14 tiêu chí...

Song song với đó, Đảng bộ huyện cũng chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị, các ngành, đơn vị tích cực động viên nhân dân tham gia các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đồng thời, huyện có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận được các nguồn vay ưu đãi để mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Điển hình như gia đình chị Bùi Thị Phương, ở thôn 2, xã Quảng Kim. Nhờ tiếp cận được các nguồn vốn vay, chị đã mạnh dạn đầu tư vào phát triển chăn nuôi, làm giàu từ kinh tế trang trại.

Đến nay, trang trại tổng hợp của gia đình chị mang lại thu nhập khoảng 200 triệu đồng mỗi năm. Hiện tại, gia đình chị Phương đã thoát được cảnh nghèo khó, vươn lên hộ khá giả của cả vùng. Năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo của huyện Quảng Trạch giảm xuống còn 12,08%, thu nhập bình quân đạt gần 27 triệu đồng...

Bên cạnh việc lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng bộ huyện Quảng Trạch cũng tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng giáo dục. Chủ trương "đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo" được đưa vào Chương trình hành động năm 2016 của Ban thường vụ huyện ủy và bước đầu tạo được chuyển biến tích cực. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm kịp thời, khống chế các loại dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao...

Bước sang năm 2017, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của huyện Quảng Trạch sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là sau sự cố môi trường biển và lũ lụt lịch sử hồi tháng 10 – 2016. Nhưng, với quyết tâm mạnh mẽ và sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm và trọng điểm của các cấp ủy đảng, Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Trạch sẽ thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Xuân Phú