.

Nâng cao chất lượng công tác nội chính, góp phần tích cực giữ vững quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và phát triển kinh tế-xã hội

Thứ Ba, 17/01/2017, 08:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI trong điều kiện tỉnh ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những hậu quả của sự cố môi trường biển gây nên và ảnh hưởng của hai trận lũ lụt lớn đã làm thiệt hại nặng nề đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Bên cạnh đó, các thế lực thù địch gia tăng các hoạt động chống phá trước, trong và sau Đại hội XII của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống tham những năm 2017.
Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống tham những năm 2017.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cơ quan tham mưu về công tác nội chính của cấp ủy các cấp và các cơ quan trong khối nội chính ở tỉnh ta đã tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy chỉ đạo giải quyết các vấn đề nổi lên liên quan đến an ninh, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương trong tỉnh. Từ đó, đã góp phần quan trọng trong việc giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Đặc biệt, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu giúp Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ các biện pháp ổn định tình hình liên quan bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021; về sự cố môi trường biển và công tác đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển gây ra; vụ việc liên quan đến Dự án quần thể du lịch, nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC; tình hình đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng và theo dõi việc thụ lý, giải quyết của các cơ quan tiến hành tố tụng đối với các vụ án thuộc diện Thường trực cấp ủy chỉ đạo giải quyết theo quy định tại Chỉ thị số 15-CT/TW của Bộ Chính trị... 

Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng tham mưu và phối hợp tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; chỉ đạo sơ kết, tổng kết, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương trong lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng.

Trong công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, năm 2016, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chú trọng tổ chức làm việc với các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh nhằm hướng dẫn, nắm tình hình về công tác nội chính và phòng chống tham nhũng; giao ban các cơ quan tố tụng cấp tỉnh; cử cán bộ tham gia 5 đoàn kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 1 đoàn giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; chủ trì tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện 1 cuộc giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận số 92-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược Cải cách tư pháp đến năm 2020 và 1 cuộc rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội năm 2015 trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã thực hiện nền nếp, có hiệu quả nhiệm vụ tham mưu xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến Thường trực Tỉnh ủy; hướng dẫn công dân thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ trong khiếu nại, tố cáo, nhất là đối với những nội dung liên quan đến lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng và lĩnh vực tư pháp.

Năm 2016, đã tiếp nhận 120 đơn, thư của công dân (Thường trực Tỉnh ủy chuyển giao cho Ban tham mưu xử lý 54 đơn, công dân gửi trực tiếp 66 đơn). Công tác tiếp công dân tại trụ sở làm việc thực hiện nghiêm túc, tạo tâm lý tin tưởng cho nhân dân; đã chủ trì tiếp 17 lượt/17 người đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, tố cáo tại trụ sở làm việc. 

Đồng thời, phối hợp tiếp 199 lượt đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh; cùng các thành viên trong Hội đồng tiếp công dân xem xét, trả lời, giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình trong việc khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận những kiến nghị, phản ánh của công dân để chỉ đạo và chuyển các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định. Trong tổng số 61 đơn Ban Nội chính Tỉnh ủy chuyển, có 53 đơn đã được giải quyết và có văn bản trả lời, chiếm gần 87%.

Bên cạnh đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh kiện toàn Tổ giúp việc; tổ chức 2 hội nghị tổng kết công tác cải cách tư pháp năm 2015, 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2016, 2017; ban hành Chương trình trọng tâm công tác cải cách tư pháp giai đoạn 2016 - 2021; ký kết kế hoạch phối hợp với Hội đồng Phối hợp công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 28-CTr/BCĐCCTPTW-HĐPHTW ngày 14-7-2015 của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương và Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương về thông tin, tuyên truyền về chủ trương, nhiệm vụ cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp giai đoạn 2016-2020; tham gia cùng với các cơ quan bảo vệ pháp luật họp bàn giải quyết 2 vụ án theo tinh thần cải cách tư pháp.

Ngoài ra, các huyện ủy, thành ủy, thị ủy, các sở, ban, ngành, đơn vị đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tập trung giải quyết các vụ việc nổi lên về an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh nội bộ, các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là tình hình liên quan đến sự cố môi trường biển và dự án đầu tư khu nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC...

Tuy nhiên, tình hình an ninh, trật tự ở một số nơi vẫn còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, nổi lên là các hoạt động tôn giáo trái pháp luật tiếp tục xảy ra, có nơi tính chất, mức độ vi phạm gia tăng; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để triển khai một số công trình, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, khiếu kiện còn xảy ra một số nơi; việc giải quyết một số đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân còn kéo dài. Đặc biệt, tập trung đông người để phản đối có xu hướng gia tăng, có tổ chức và có dấu hiệu của sự giật dây của các thế lực phản động, thù địch...

Năm 2017 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, là năm then chốt trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, chúng ta vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức rất lớn. Tình hình kinh tế thế giới, trong nước phục hồi chậm; thiên tai, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; tình hình an ninh trật tự, tội phạm còn diễn biến phức tạp, đặc biệt tỉnh ta chịu sự ảnh hưởng nghiêm trọng của hậu quả sự cố môi trường biển để lại hệ lụy lâu dài, tác động rất lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Vì vậy để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cơ quan tham mưu về công tác nội chính của cấp ủy và các cơ quan trong khối nội chính tiếp tục thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là, các cấp ủy, tổ chức đảng cần quán triệt và triển khai thực hiện kịp thời, có kết quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trong lĩnh vực nội chính; tổ chức tốt việc sơ kết, tổng kết theo kế hoạch của Trung ương; triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh năm 2017.

Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, tiếp tục xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan nội chính các cấp gắn với thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Xác định rõ và nâng cao trách nhiệm của từng vị trí công chức cụ thể trong thực thi công vụ, nhất là đề cao trách nhiệm người đứng đầu theo Quy định số 01-QĐ/TU ngày 3-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế ở ngành, địa phương, đơn vị mình phụ trách; năng động, đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm...

Hai là, tăng cường lãnh đạo công tác nội chính; nâng cao chất lượng các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, nhất là đối với các vụ án dư luận quan tâm, các vụ án được Thường trực cấp ủy cho ý kiến; xử lý kịp thời, có hiệu quả các vụ án theo Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 7-7-2007 của Bộ Chính trị.

Ba là, chủ động nắm chắc tình hình để kịp thời tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương có các chủ trương, giải pháp đúng đắn nhằm bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, nhất là tình hình liên quan đến việc đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển; thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của Đảng, nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm, chú trọng bảo đảm an ninh, trật tự các vùng chiến lược, địa bàn trọng điểm, không để xảy ra các vụ việc gây mất ổn định an ninh, trật tự dẫn đến phát sinh thành điểm nóng, phức tạp.

Bốn là, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, không để tồn đọng, kéo dài, nhất là các đơn thư khiếu nại tư pháp. Xây dựng và ban hành Quy định người đứng đầu cấp ủy tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, nhất là về những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Năm là, các cơ quan tố tụng tích cực đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, không để án tồn đọng quá hạn luật định, hạn chế sai sót; tập trung giải quyết án trọng điểm, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 15-CT/TW, ngày 7-7-2007 của Bộ Chính trị về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng. Nâng cao tỷ lệ xử lý tin báo tố giác tội phạm, tỷ lệ điều tra khám phá các loại tội phạm, tỷ lệ khám phá các loại tội phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trên tổng số án khởi tố; tuyệt đối không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Rà soát và tổ chức thi hành dứt điểm các bản án đã có hiệu lực pháp luật và có điều kiện thi hành nhưng chưa được thi hành, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.

Sáu là, tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân. Tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị về lĩnh vực nội chính theo chương trình. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chiến lược cải cách tư pháp.

Có thể nói rằng, năm 2017 và những năm tiếp theo đang đặt ra cho cơ quan tham mưu về công tác nội chính của cấp ủy và các cơ quan trong khối nội chính những nhiệm vụ và trọng trách mới hết sức nặng nề. Trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, mỗi một cán bộ, đảng viên làm công tác nội chính  nâng cao trách nhiệm của mình, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần tích cực cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Trần Hải Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy