.

Sức bật Hiền Ninh

Thứ Hai, 16/01/2017, 08:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, Đảng bộ xã Hiền Ninh (Quảng Ninh) đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Lộ trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của địa phương vì thế cũng có những bước tiến khả quan, cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi ngày càng hoàn thiện; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hiền Ninh chia sẻ: Khi bắt tay vào XDNTM, Hiền Ninh gặp rất nhiều khó khăn vì xuất phát điểm thấp, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Làm thế nào để chương trình XDNTM đạt được hiệu quả là điều mà Đảng ủy, lãnh đạo xã luôn trăn trở tìm hướng đi.

Diện mạo nông thôn Hiền Ninh đang thay đổi, khởi sắc từng ngày.
Diện mạo nông thôn Hiền Ninh đang thay đổi, khởi sắc từng ngày.

Trên cơ sở nghiên cứu thực tế của xã và kinh nghiệm của nhiều địa phương, Đảng bộ xã Hiền Ninh tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể phù hợp với từng giai đoạn và thực tiễn kết quả đạt được trước đây để thực hiện các tiêu chí XDNTM.

Nhờ đó, bộ máy chỉ đạo, điều hành chương trình được kiện toàn từ xã đến thôn, xóm. Quá trình thực hiện đề án nói riêng và những tiêu chí NTM nói chung, Đảng ủy xã Hiền Ninh chỉ đạo chính quyền, các ban, ngành đoàn thể từ xã đến thôn đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch trên cơ sở “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”, tích cực tổ chức hội nghị xin ý kiến tham gia, đóng góp của nhân dân. Người dân được chủ động cử ra ban giám sát đầu tư cộng đồng, ban thanh tra nhân dân... tham gia giám sát các công trình xây dựng công cộng, bảo đảm chất lượng và tiến độ từng công trình, tuyến đường.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hùng cho biết: “Có thể nói, cụ thể hóa chủ trương của Đảng, nhất là việc làm tốt công tác dân vận, thật sự dân chủ là khâu then chốt giúp tiến độ XDNTM của xã được đẩy nhanh. Xã chỉ đạo 8 thôn vận dụng các cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước theo hướng xã hội hóa các tiêu chí để tích cực vận động nhân dân chung tay đóng góp công sức, tiền của đầu tư xây dựng các công trình phục vụ nhu cầu đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Do hệ thống đường giao thông của địa phương còn nhiều hạn chế, trong quá trình triển khai chương trình XDNTM, Đảng bộ xã chú trọng việc kết hợp, huy động các nguồn lực đầu tư qua các chương trình, dự án; tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, cây, hoa màu... để xây dựng đường giao thông nông thôn.

Tính đến nay, người dân địa phương đã hiến hàng ngàn mét vuông đất làm đường giao thông nông thôn, đóng góp trên 15,6 tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng cơ bản. So với năm 2011 các tiêu chí giao thông nông thôn, giao thông nội đồng của Hiền Ninh đã có chuyển biến rõ nét. Trong 5 năm, xã đã thực hiện bê tông, cứng hóa được trên 9.755m giao thông nông thôn và hơn 25,3km giao thông nội đồng.

Đảng ủy xã Hiền Ninh xác định, nâng cao năng lực lãnh đạo, tập trung phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đẩy mạnh thực hiện phong trào XDNTM, là tiêu chí “cốt lõi” để thực hiện các tiêu chí khác.

Vì vậy, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để từng bước nâng cao thu nhập cho người dân được lãnh đạo xã đặc biệt quan tâm. Đảng bộ xã chỉ đạo triển khai xây dựng nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả như mô hình lúa cá, sản xuất giống lúa, mô hình tổ hợp tác, xây dựng chuỗi lúa, chuỗi ngô theo kinh tế thị trường, chuyển đổi đất thiếu nước ở Long Đại sang trồng các cây có hiệu quả kinh tế cao như ngô hè thu, dưa, mướp đắng, đậu đỗ các loại...; đồng thời đẩy mạnh công tác dồn điền đổi thửa kiến thiết lại đồng ruộng, giao thông nội đồng, hệ thống kênh tưới kênh tiêu phù hợp, tạo điều kiện đưa cơ giới hoá vào sản xuất.

Ngoài việc đầu tư các mô hình sản xuất nhân dân còn mở rộng trang trại, đầu tư cơ giới vào sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề dịch vụ, vận tải. Đến nay trên địa bàn toàn xã có trên 500 cơ sở sản xuất kinh doanh hộ cá thể, bao gồm: ngành nghề mộc, xây dựng, hàn xì, may mặc, vận tải, sửa chữa điện tử, buôn bán nhỏ lẻ...

Đảng bộ xã chú trọng đề ra các phương hướng và những giải pháp cụ thể về tăng cường cơ sở vật chất phục vụ phát triển công tác giáo dục-đào tạo. Xã duy trì vững chắc việc duy trì phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học và phổ cập trung học cơ sở. Công tác y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, đầu tư.

Đảng bộ xã Hiền Ninh chỉ đạo chuyển đổi các loại cây trồng phù hợp với điều kiện của địa phương.
Đảng bộ xã Hiền Ninh chỉ đạo chuyển đổi các loại cây trồng phù hợp với điều kiện của địa phương.

Mức hưởng thụ về y tế của người dân được tăng lên, nhất là đối với trẻ em, người già, người nghèo. Đặc biệt, công tác giảm nghèo, thực hiện các chính sách an sinh xã hội được Đảng bộ xã đẩy mạnh và thu được nhiều kết quả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương xuống còn  10,8%.

Những kết quả Hiền Ninh đạt được trên lộ trình XDNTM đã khẳng định năng lực lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ xã trên mọi mặt. Trong quá trình lãnh đạo nhân dân thực hiện các chỉ tiêu đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ xã luôn chú ý đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, coi công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và công tác xây dựng Đảng là một nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quyết định đến kết quả phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng được đặc biệt quan tâm. Các chủ trương, nghị quyết của Đảng đều được quán triệt kịp thời trong toàn Đảng bộ. Đảng ủy xã tổ chức thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt đảng, thường xuyên kiểm tra các chi bộ và cán bộ, đảng viên thực hiện nghị quyết và Điều lệ Đảng. Với những bước đi vững chắc, đến nay xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí NTM và dự kiến đến năm 2018 sẽ hoàn thành 3 tiêu chí còn lại là giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa.

Đ.V