.

Chủ trương hợp lòng dân

Thứ Năm, 12/01/2017, 07:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Đón nhận Nghị quyết chuyên đề của Đảng bộ huyện Quảng Ninh về ưu tiên phát triển kinh tế-xã hội cho đồng bào thiểu số, niềm vui của bà con dân tộc Vân Kiều xã miền núi Trường Sơn như được nhân lên gấp bội, bởi từ nay họ được Đảng và Nhà nước chuyển giao đất rừng cho cộng đồng và hộ gia đình chăm sóc quản lý, mở ra hướng thoát nghèo bền vững cho bà con.

 

Bà con Vân Kiều ở Trường Sơn (Quảng Ninh) phấn khởi sản xuất trên đất rừng được giao.
Bà con Vân Kiều ở Trường Sơn (Quảng Ninh) phấn khởi sản xuất trên đất rừng được giao.

Xã miền núi biên giới Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) có 32.600 ha rừng sản xuất và 41.340 ha đất rừng phòng hộ. Trong tổng số 4.500 nhân khẩu, đồng bào dân tộc Vân Kiều chiếm 60%. Bao nhiêu năm sống giữa rừng, cái đói, cái nghèo theo đó mà đeo bám mãi bà con.

Trong chương trình hành động của mình, Đảng bộ huyện Quảng Ninh đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về ưu tiên phát triển kinh tế-xã hội cho vùng đồng bào thiểu số. Chủ trương giao đất, giao rừng cho dân thực sự trở thành cứu cánh, định hướng thoát nghèo nhanh và bền vững đối với đồng bào Vân Kiều.

Theo đó, rừng được chuyển giao lại cho cộng đồng, rừng được đưa về tận từng hộ gia đình. Cuộc sống ấm no hạnh phúc đang đến với các bản làng và trong mỗi gia đình đồng bào dân tộc Vân Kiều. Ông Nguyễn Văn Sỹ-Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho biết: “Sau khi được nhận đất rừng, bà con đã tổ chức sản xuất hết diện tích được giao; chủ yếu là trồng keo, sắn và bước đầu đã đưa lại hiệu quả. Đây là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân xã miền núi biên giới”.

Chủ trương giao đất, giao rừng cho bà con đồng bào xã miền núi Trường Sơn nhận được sự đồng thuận của nhân dân, tạo điều kiện để bà con yên tâm định canh, định cư, đầu tư phát triển sản xuất. Đến nay, huyện Quảng Ninh đã giao 2.905 ha rừng tại hai xã Trường Xuân và Trường Sơn. Trong 2.000 ha được giao cho xã Trường Sơn có 1.300 ha rừng cộng đồng ở các thôn, bản, số còn lại được giao đến tận hộ gia đình.

Bà Hồ Thị Giáo-Người Vân Kiều bản Cổ Tràng chia sẻ:  “Gia đình tôi được giao 4 ha, trong đó 2 ha rừng khoanh nuôi bảo vệ, còn 2 ha tôi trồng sắn xen keo. Qua một thời gian sản xuất, tôi thấy rất hiệu quả”. “Dân chúng tôi rất vui mừng được Đảng và Nhà nước giao đất xóa đói giảm nghèo. Chúng tôi phải cố gắng làm cho tốt” bà Hồ Thị Thạch-Người Vân Kiều bản Khe Cát, xã Trường Sơn phấn khởi.

Có thể khẳng định rằng, chủ trương giao đất, giao rừng rất hợp với lòng dân, đặc biệt đối với đồng bào Vân Kiều, họ vui mừng được làm chủ rừng, chăm sóc, bảo vệ và trồng cây gây rừng. Cả cộng đồng cùng chung tay bảo vệ rừng, không ai có thể vào phá hoại trong diện tích rừng thuộc quyền sở hữu của đồng bào, của cộng đồng làng bản.

Vì thế, rừng Trường Sơn sẽ bình yên hơn, độ che phủ ngày càng dày thêm lên. Ông Hồ Văn Phần, Trưởng bản Trung Sơn, xã Trường Sơn hồ hởi: “Nhân dân bản Trung Sơn đã được làm chủ rừng để đưa đời sống của bà con bảo đảm hơn. Bên cạnh đó, bà con phải có trách nhiệm, không cho lâm tặc vào chặt phá rừng nhằm bảo vệ rừng cộng đồng”.

Ngọc Khang
(Đài TT-TH Quảng Ninh)