.

Bình yên vùng giáo

Thứ Hai, 12/12/2016, 08:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định công tác tôn giáo là một trong những nhiệm vụ cấp thiết, có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, thời gian qua, Mặt trận các cấp thị xã Ba Đồn đã không ngừng đẩy mạnh công tác tôn giáo, quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào công giáo trên địa bàn. Nhờ đó, đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đời sống giáo dân ổn định, từng bước được cải thiện, nâng cao.

Bám sát nhiệm vụ trọng tâm, các cấp Mặt trận thị xã Ba Đồn đã liên tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chức sắc, tín đồ tôn giáo và đồng bào giáo dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kịp thời nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân, động viên bà con khắc phục mọi khó khăn, tích cực vươn lên lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Mặt trận thị xã đã phối hợp với Mặt trận các xã, thị trấn vận động các linh mục, những người có uy tín, trách nhiệm trong cộng đồng giáo dân tích cực tham gia các công tác xã hội ở địa phương.

Đầu năm 2016 là thời điểm diễn ra các hoạt động vui xuân đón Tết cổ truyền của dân tộc, tổ chức rước Thánh giá luân lưu và Đại hội giới trẻ, việc tổ chức lễ nghi được các giáo xứ, giáo họ tiến hành theo lịch phụng vụ đã đăng ký, an ninh trật tự trong quá trình tổ chức lễ được bảo đảm; các hành vi lợi dụng tôn giáo vi phạm pháp luật cơ bản được ngăn chặn.

Các khu dân cư vùng giáo ở Ba Đồn tích cực đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh tế, nâng cao đời sống.
Các khu dân cư vùng giáo ở Ba Đồn tích cực đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh tế, nâng cao đời sống.

Mặt trận thị xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên, ban ngành, đoàn thể ở huyện, xã, thôn để vận động giáo dân, đoàn viên, hội viên nhận thức đúng đắn, có lập trường, quan điểm vững vàng, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không nhẹ dạ, cả tin vào lời xuyên tạc của một số phần tử lợi dụng tôn giáo để kích động, lôi kéo giáo dân thực hiện theo ý đồ xấu. Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho các tín đồ, giáo dân, Mặt trận thị xã đã đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" gắn với phong trào “Người công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sống tốt đời, đẹp đạo".

Trong các khu dân cư (KDC) vùng giáo có các chi bộ, các đoàn thể quần chúng hoạt động tương đối tốt, phát triển được đảng viên mới; tập hợp thu hút đoàn viên, hội viên vào sinh hoạt các tổ chức đoàn thể ở các chi hội, phân hội. Do sự cố môi trường biển, một bộ phận bà con ngư dân ở Tân Mỹ, Diên Phúc, Mỹ Hòa (phường Quảng Phúc) đã tụ tập (khoảng 60 người) phản đối, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn thị xã.

Nhờ sự vào cuộc kịp thời của cả hệ thống chính trị, bà con giáo dân đã được tuyên truyền, vận động, giải thích thấu tình, đạt lý nên tình hình trở lại bình thường, không xảy ra điểm nóng. Việc chấp hành pháp luật, giữ mối liên hệ với chính quyền của các chức sắc tôn giáo được duy trì ổn định, một số linh mục tích cực vận động bà con giáo dân chấp hành pháp luật, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.

Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua, ngoài việc tạo điều kiện để bà con giáo dân tham gia đi bầu cử đúng giờ, 11/12 linh mục đã cho kết thúc lễ sớm hơn thường lệ và trực tiếp đến các điểm bầu cử để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, một số vị tham gia dự khai mạc tại nơi bỏ phiếu. Riêng linh mục Hồ Thái Bạch được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh và Đại biểu HĐND thị xã nhiệm kỳ 2016-2021 với tỷ lệ trúng cử cao.

Song song với hoạt động tuyên truyền, vận động chấp hành tốt pháp luật trong cộng đồng dân cư, Mặt trận các cấp thị xã Ba Đồn còn tích cực vận động các chức sắc, tín đồ, giáo dân tích cực lao động sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Mặt trận phối hợp với chính quyền các địa phương vận động đồng bào mạnh dạn đổi mới phương thức, ứng dụng tiến bộ KHKT vào canh tác, sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Đồng thời, đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước nhằm tạo động lực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Nhiều địa phương đã chủ động nắm bắt linh hoạt những lợi thế sẵn có kết hợp với sự hỗ trợ từ nhiều phía để mở rộng sản xuất, tạo được nhiều phong trào sôi nổi nhằm góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trong KDC vùng giáo như: phong trào sản xuất nông nghiệp ở Tân Phong (Quảng Phong), Phù Ninh (Quảng Thanh), Hợp Hòa (Quảng Hòa), phong trào mua sắm tàu thuyền lớn đánh bắt xã bờ như ở Cồn Sẻ (Quảng Lộc), Tân Mỹ (Quảng Phúc)...

Những kết quả trong công tác tôn giáo mà Mặt trận các cấp thị xã Ba Đồn đạt được thời gian đã góp phần không nhỏ trong việc làm thay đổi diện mạo của các khu dân cư vùng giáo, từ đó tạo bước đà đưa nền kinh tế-xã hội địa phương ngày một đi lên. Đây cũng chính là nguồn động lực lớn để Mặt trận thị xã tiếp tục phát huy năng lực công tác, tiến tới hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn tiếp theo.

Đ.V